Đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời vào nề nếp
12:08 - 07/04/2017

Việc đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời đi vào nề nếp, tránh tình trạng tràn lan, không thống nhất kiểu mẫu, đặt sai vị trí… là yêu cầu cấp thiết trong xây dựng văn minh đô thị ở TP Cần Thơ. Với nhịp độ đô thị hóa nhanh như Cần Thơ, bài toán này không dễ tìm lời giải và rất cần sự chung tay của cộng đồng.

"Xí phần" để đó!

Quảng cáo lấn đường trên tuyến quốc lộ 61B. 

Mới đây, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có cuộc gặp gỡ với một số doanh nghiệp lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn thành phố. Chuyện được bàn nhiều là thực trạng một số doanh nghiệp đăng ký vị trí lắp đặt quảng cáo theo Quy hoạch tuyên truyền cổ động trực quan và quảng cáo ngoài trời TP Cần Thơ giai đoạn 2010- 2015, định hướng đến năm 2020, nhưng không triển khai thực hiện. Chỉ riêng tuyến đường dẫn cầu Cần Thơ và đường Võ Văn Kiệt, tổng vị trí trụ và bảng quảng cáo là 112, đã có đến 58 vị trí được bàn giao nhưng doanh nghiệp chưa triển khai dựng bảng. Chuyện "xí phần" trong khi không có năng lực triển khai đã dẫn đến tình trạng "kẻ ăn không hết người lần chẳng ra".

Ông Phan Thiện Chơn, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và Quảng cáo Huy Nam, đề nghị cần có biện pháp hiệu quả với những doanh nghiệp "xí phần" này. Ông Chơn đề xuất, khi doanh nghiệp nhận vị trí quảng cáo phải có lộ trình thực hiện trong thời gian bao lâu và phải ký quỹ đảm bảo. Sự ràng buộc sẽ giúp quảng cáo ngoài trời đi vào nề nếp. Cùng quan điểm này, đại diện HaiVanAd yêu cầu cần thu hồi những vị trí đã bị doanh nghiệp "treo" để đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quản lý quảng cáo.

Đối với vấn đề trên, ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết sắp tới Sở sẽ thu hồi những vị trí "treo" để bàn giao lại cho doanh nghiệp khác khai thác. Bên cạnh thu hồi sẽ có thông báo bằng văn bản, trên trang thông tin điện tử của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cập nhật công khai những vị trí trụ, bảng quảng cáo để doanh nghiệp nắm rõ.

Vẫn còn quảng cáo chưa đẹp

Trong buổi giám sát của Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND thành phố về thực hiện quy hoạch tuyên truyền cổ động trực quan, quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố giai đoạn 2010-2015 tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới đây, nhiều đại biểu nêu thực trạng việc cổ động trực quan, quảng cáo ngoài trời ở Cần Thơ vẫn chưa đẹp, nề nếp, ảnh hưởng cảnh quan chung của thành phố. Điển hình là vị trí đặt bảng quảng cáo chưa đúng lộ giới, chỗ cao chỗ thấp, bảng lớn bảng nhỏ… không đẹp mắt.

Còn có thực trạng quảng cáo trái phép ở nhiều tuyến đường, con hẻm của thành phố. Chuyện quảng cáo trên cây xanh, bó cáp, vách tường; chuyện phát tờ rơi ở ngã ba, ngã tư hay ném thẳng vào nhà dân… đã trở nên quen thuộc. Hiện nay, nhiều quận, huyện của thành phố đang ra quân lập lại trật tự đô thị, trong đó có chấn chỉnh việc đặt bảng hiệu, bảng quảng cáo lấn chiếm lòng lề đường, song ở một số nơi như "bắt cóc bỏ dĩa". Ví dụ như tuyến quốc lộ 61B qua xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, ngành chức năng ra quân giúp đường giao thông thoáng đãng nhưng khi đoàn rút thì đâu lại vào đấy.

Năm 2016, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiểm tra 14 lượt phát tờ rơi trên đường phố làm cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, tịch thu hơn 5.600 tờ rơi; tháo dỡ gần 1.300 băng rôn tuyên truyền, băng rôn thương mại treo trên cây xanh bị hư hỏng, hết thời hạn mà không tự tháo dỡ, không thông báo nội dung quảng cáo đến ngành chức năng.

Tại buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về quản lý quảng cáo ngoài trời, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin quận Ninh Kiều, nêu cái khó của địa phương là nhân sự phụ trách lĩnh vực này còn mới, chưa nắm rõ các quy định và cho biết hướng tới sẽ triển khai Luật Quảng cáo cũng như Đề án Quy hoạch quảng cáo của TP Cần Thơ đến các phường. Còn ông Võ Hoàng Ngân, Phó Phòng Văn hóa và Thông tin quận Bình Thủy, chia sẻ, việc doanh nghiệp đã có giấy phép quảng cáo nhưng không trình cho địa phương nắm và quảng cáo không ghi rõ đơn vị thực hiện khiến việc quản lý gặp khó khăn. Ông Ngân cũng đề xuất quy định pano tuyên truyền đồng cỡ 3x6m cần "uyển chuyển" tùy tình hình thực tế bởi ở đô thị, việc tìm nơi đặt pano cỡ này không dễ.

Tại buổi sơ kết hoạt động quý I của ngành, ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chỉ đạo cần xử lý triệt để quảng cáo tràn lan; những bảng quảng cáo cũ rách, gây nguy hiểm phải được thay mới. "Đơn vị chức năng thấy những tình trạng trên là phải xử lý ngay, không để làm mất mỹ quan đô thị của thành phố"- ông Phường nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH
Nguồn: BCT

34