Nâng cao chất lượng phục vụ
09:01 - 08/03/2019

Năm 2018, nhiều đơn vị, địa phương của TP Cần Thơ không ngừng vượt qua khó khăn để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) “vừa hồng, vừa chuyên”, nhất là CBCC làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ). UBND xã Giai Xuân (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) là đơn vị tạo được chuyển biến trong công tác cải cách hành chính nhờ chất lượng chuyên môn của đội ngũ CBCC được nâng lên.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Giai Xuân. Ảnh: CHẤN HƯNG

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận TN&TKQ
của UBND xã Giai Xuân. Ảnh: CHẤN HƯNG

Đến Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Giai Xuân, chúng tôi tận mắt chứng kiến thái độ ân cần, niềm nở và tận tình của đội ngũ CBCC nơi đây khi phục vụ người dân. Ông Mai Thanh Long, Công chức Tư pháp - Hộ tịch cư xử chừng mực, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân nhanh chóng, đúng quy định. Anh Nguyễn Văn Thanh, người dân địa phương, đến Bộ phận TN&TKQ của UBND xã để thực hiện thủ tục trích lục hộ tịch, cho biết: "Tôi nhận thấy đội ngũ CBCC ở đây làm việc rất nhiệt tình. Tôi rất hài lòng trước thái độ phục vụ của họ".

Hộ tịch vốn là một trong những lĩnh vực nhạy cảm, có liên quan trực tiếp đến đời sống, nhân thân của người dân. Vì thế, ông Long với tuổi nghề hơn 25 năm, luôn cẩn trọng trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, nhất là đối với những trường hợp kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân... Để thuận lợi hơn trong công việc cũng như có thời gian xem xét, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính khác, ông tự nghiên cứu, lưu trữ một cách khoa học các dữ liệu về tình trạng nhân thân của người dân trên địa bàn. Giờ đây, khi người dân đến thực hiện thủ tục, ông chỉ cần thực hiện một vài thao tác trên máy tính là dữ liệu về thông tin của người đó sẽ hiển thị. Ông Long chia sẻ: "Trước đó, khi có thời gian rảnh, tôi nhập liệu vào máy tính. Dần dà, tạo được hệ thống thông tin hoàn chỉnh. Giờ đây, giải quyết trường hợp nào thì nhập dữ liệu của trường hợp đó vào. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, công việc vừa trôi chảy, tiết kiệm thời gian, vừa tránh được những sai sót đáng tiếc có thể xảy ra".

Theo đánh giá của Phòng Nội vụ huyện Phong Điền, công tác CCHC ở UBND xã Giai Xuân có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ chế "Một cửa" và "Một cửa liên thông" được thực hiện nề nếp và đạt hiệu quả đáng kể, giảm được thời gian giải quyết hồ sơ công việc của CBCC cũng như tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại của người dân… Tất cả các thủ tục hành chính đều được UBND xã niêm yết công khai, đầy đủ, đặt tại nơi dễ thấy, thuận tiện cho việc tìm hiểu, theo dõi và thực hiện; đáp ứng kịp thời nhu cầu của các tổ chức, cá nhân đến liên hệ. Do đó, khi đến UBND xã thực hiện giao dịch, đa số người dân đều chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, thủ tục. Từ đó, việc giải quyết hồ sơ của cán bộ chuyên môn cũng dễ dàng, thuận lợi hơn.

Ngoài việc tự học tập nâng cao trình độ, đội ngũ CBCC UBND xã Giai Xuân còn triển khai thực hiện sáng kiến trong công tác CCHC trên địa bàn. Đó là mô hình "Đưa thủ tục hành chính đến tận người dân thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể". Chị Nguyễn Ngọc Thiên, Công chức Văn phòng - Thống kê của UBND xã Giai Xuân, phấn khởi nói: "Trước hết, tôi tiến hành rà soát, cập nhật các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Tiếp đến chọn lựa những thủ tục hành chính mà người dân thường xuyên thực hiện. Sau đó, CBCC của từng lĩnh vực sẽ tiến hành rút gọn TTHC một cách đơn giản, chủ yếu là thành phần hồ sơ và thời gian thực hiện. Cuối cùng, chia lĩnh vực, thủ tục gửi đến từng đoàn thể xã để đoàn thể phối hợp tuyên truyền bằng hình thức lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi hội".

Ông Phạm Minh Giúp, Phó Chủ tịch UBND xã Giai Xuân cho biết: "Sau thời gian thực hiện, mô hình này đã phát huy được hiệu quả tích cực. Trước khi đến Bộ phận TN&TKQ, người dân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ có liên quan. Đội ngũ CBCC "một cửa" đã giảm bớt được một phần công việc, giảm bớt được thời gian hướng dẫn hồ sơ. Đồng thời, mô hình này đã góp phần phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị- xã hội của Mặt trận và nhân dân đối với đội ngũ CBCC "một cửa" trong quá trình hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hẹn và đúng hẹn đạt 100%...".

CHẤN HƯNG
Nguồn: baocantho.com.vn

100