Quyết liệt triển khai các giải pháp căn cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ từ nay đến cuối năm 2017
14:15 - 28/07/2017

(TGCT) Trên cơ sở báo cáo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 của Ban An toàn giao thông thành phố và ý kiến nhận định, phân tích nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông của các đơn vị chức năng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Võ Thành Thống, Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố  đánh giá  tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn thành phố Cần Thơ diễn biến phức tạp số vụ, số người chết  tăng so với cùng kỳ năm 2016.

Đồng chí Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố
phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
.

Trong đó do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan cụ thể như: Do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, chủ quan khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; kết cấu hạ tầng giao thông; tải trọng cầu, đường một số tuyến chưa đồng bộ, công tác tổ chức giao thông tại một số nơi còn bất cập, chưa hợp lý, đặc biệt các công trình thi công trên các tuyến Quốc lộ; phương tiện xe cơ giới đường bộ gia tăng nhanh,…

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên và đạt mục tiêu giảm từ 5% đến 10% số vụ, số người chết và số người bị thương theo quy định, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cấp ủy Đảng, giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện chỉ đạo thực hiện  đồng  bộ và có hiệu quả các giải pháp đảm  bảo trật  tự  an toàn giao thông từ nay đến cuối năm  2017, trong đó tập trung 7 giải pháp cơ bản sau: (1) Tăng cường công tác tuyên truyền để tác động vào nhận thức của người tham gia giao thông, tuyên truyền phải có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng. (2) Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn  giao  thông; công  tác tuần  tra, kiểm soát phải quyết liệt, khoa học, tập trung tại các điểm đen, thời gian thường xảy ra tai nạn, đối tượng xảy ra tai nạn; đặc biệt sự phối hợp chặt chẽ giữa Cảnh sát giao thông thành phố với Công an  quận, huyện, quyết liệt không để khoảng trống trong công tác tuần tra, kiểm soát. Chủ tịch UBND quận, huyện (địa bàn có tuyến Quốc lộ đi qua) chỉ đạo Công an quận, huyện phối hợp với Cảnh sát giao thông thành phố tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. (3) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác đăng ký, kiểm định, kiểm soát phương tiện, kiên quyết xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm không đảm bảo quy định của pháp luật; đặt biệt, kiểm định xe tải, xe container. (4) Sở Giao thông vận tải thành phố tổ chức thực hiện: a) Làm việc với cơ quan quản lý đường bộ của Trung ương tại địa phương đề nghị đơn vị sớm khắc phục, hoàn chỉnh hạ tầng, xử lý dứt điểm các điểm đen, bất cập ở những khu vực thường xảy ra tại nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn thành phố; trong đó kiến nghị cụ thể từng nội dung và đề nghị thời điểm hoàn thành; b)  Tiếp thu  kiến nghị  của  các địa  phương,  tham  mưu  UBND thành phố có văn bản kiến nghị cơ quan Trung ương xử lý các bất  cập trên tuyến Quốc lộ: 80, 91, tuyến tránh Thốt Nốt, tuyến tránh sạt lở Ô Môn, đường dẫn cầu Cần Thơ... Đồng thời, theo dõi các kiến nghị, báo cáo UBND thành phố; c) Nghiên cứu đề xuất UBND thành phố phát triển phương tiện công cộng, xe buýt nhanh, tàu điện đô thị thay thế xe cá nhân góp phần đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông; d) Triển khai ngay quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP. Cần Thơ đến năm 2030 đã được UBND thành phố phê duyệt, trước mắt  triển khai trên địa bàn quận Ninh Kiều; đ) Chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện rà soát lại hạ tầng giao thông để có quy hoạch phù hợp, trong đó, xác định nhiệm vụ nào thuộc trách nhiệm thành phố đầu tư, nhiệm vụ nào cần kêu gọi đầu tư; e) Phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố, khảo sát tuyến đường Võ Nguyên Giáp để giải quyết kiến nghị của UBND quận Cái Răng về việc lắp hệ thống đèn tín giao thông tại các nút giao đường Võ Nguyên Giáp vào các khu dân cư; g) Tăng cường công tác  quản lý, đảm bảo trật  tự an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng phương tiện  thủy nội địa trên địa bàn thành phố Cần Thơ từ nay đến cuối năm 2017; kiểm tra hoạt động của các phương tiện thủy  chở khách du lịch, buôn bán trên sông nhưng chưa đăng ký, đăng kiể m theo quy định; e) Phối hợp, hỗ trợ UBND quận Cái Răng sắp xếp, tổ chức lại hoạt động của các chủ phương tiện thủy nội địa trên địa bàn quận.

5. UBND quận, huyện rà soát lại hạ tầng giao thông của địa phương (bao gồm: mặt đường, dãi phân cách, đèn tín hiệu giao thông, biển báo, biển cấm, biển hướng dẫn giao thông, ngã rẽ, vị trí ùn tắc,...) để bổ sung, sửa chữa, khắc phục kịp thời góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông. Tăng cường công tác quản lý các bến khách ngang sông.

6. Giao Ban An toàn giao thông thành phố làm việc với Đài Tiếng nói Việt Nam tại Cần Thơ về đề nghị phát sóng tin tức về trật tự an toàn giao thông. Báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

7.  Giao Công an thành phố chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác, tuần tra, kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ.

Tin, ảnh: Nhật Nam

19