Văn hóa công vụ
21:47 - 27/01/2019

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1848/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ. Mục tiêu của đề án là nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, xã hội. Tại TP Cần Thơ, thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả liên quan đến việc nâng cao văn hóa công vụ của đội ngũ CBCCVC…

Công chức Bộ phận Một cửa UBND phường Cái Khế, quận Ninh Kiều thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ phục vụ tổ chức, công dân ngày một tốt hơn.

Những năm qua, quận Bình Thủy duy trì và nhân rộng hiệu quả mô hình "4 xin" (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép) và "4 luôn" (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) trong giao tiếp giữa CBCCVC với nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng được Đề án Văn hóa công vụ quy định trong giao tiếp ứng xử của CBCCVC. Chị Đỗ Anh Thư, Công chức Tư pháp - Hộ tịch phường An Thới, quận Bình Thủy, chia sẻ: "Trong công việc, tôi luôn cố gắng học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn, rèn luyện kỹ năng tác phong chuẩn mực. Trong giao tiếp với người dân thì tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc cũng như giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân".

Ông Lê Văn Nam, người dân quận Bình Thủy, bộc bạch: "Mấy năm gần đây tôi không còn ngán ngại khi đến cơ quan công quyền làm TTHC, bởi người dân được tiếp đón nhiệt tình, thái độ cán bộ phục vụ chu đáo. Khi chúng tôi đến Bộ phận Một cửa, còn có Đội tình nguyện viên hướng dẫn hồ sơ, TTHC đón tiếp, tận tình hướng dẫn. Với cách làm này, hồ sơ của chúng tôi được giải quyết nhanh hơn, giảm bớt tình trạng phiền hà, đi lại nhiều lần. Chúng tôi rất hài lòng". Chỉ tính trong năm 2018, Đội tình nguyện viên đã hướng dẫn 8.890 lượt người dân đến thực hiện TTHC. Năm 2019, quận đang xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình Đội tình nguyện viên hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ra 8 phường.

Việc triển khai thí điểm mô hình "Chính quyền đô thị thân thiện" tại UBND phường Cái Khế, quận Ninh Kiều đã đạt một số kết quả bước đầu. Ý thức, trách nhiệm của đội ngũ CBCC trong thực thi công vụ từng bước được nâng lên. Theo ông Trần Quốc Thành, Chủ tịch UBND phường Cái Khế, để xây dựng Chính quyền đô thị thân thiện, cần thiết phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, năng động; phong cách phục vụ thông minh, thể hiện văn hóa trong giao tiếp ứng xử, tạo được hình ảnh thân thiện, gần gũi trong nhìn nhận, đánh giá của người dân và các tổ chức, cá nhân đến địa phương. Để góp phần đạt được mục tiêu đề ra, thời gian qua, phường Cái Khế tiến hành lắp đặt hệ thống camera quan sát tại Bộ phận Một cửa. Ông Trần Quốc Thành nhấn mạnh: "Từ camera, lãnh đạo có thể quan sát đầy đủ, chính xác việc chấp hành giờ giấc, tác phong công tác, kỹ năng giao tiếp, thái độ ứng xử của CBCC đối với công dân… Qua đó, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong giải quyết hồ sơ TTHC, phục vụ người dân ngày một tốt hơn".

Nhằm nâng cao văn hóa công vụ nói chung, thực hiện chế độ công vụ nói riêng, các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị rất quan tâm công tác thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính định kỳ và đột xuất. Từ đó, góp phần nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của CBCCVC theo nội dung Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Tại quận Bình Thủy, trong năm 2018, quận đã tổ chức 8 cuộc kiểm tra (4 cuộc định kỳ và 4 cuộc đột xuất) tại 42 cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, cơ quan ngành dọc liên quan và UBND 8 phường. Theo bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng Phòng Nội vụ quận Bình Thủy, nhìn chung, CBCCVC các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm túc, thực hiện tốt các quy định về giờ giấc làm việc, nội quy, quy chế và chế độ công vụ; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn đã được giao, được quy định. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng cử CBCCVC đi công tác, đi họp, đi tập huấn nhưng không ghi trên lịch công tác để tiện theo dõi và quản lý; có trường hợp cử CBCC đào tạo, bồi dưỡng cùng lúc nên không đảm bảo số người trực tại cơ quan để tiếp nhận, xử lý và giải quyết công việc hành chính; một số cán bộ, công chức vắng mặt tại cơ quan không có lý do chính đáng. "Để kịp thời chấn chỉnh, UBND quận đã có Công văn số 3055/UBND-CCHC chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND 8 phường thực hiện tốt chế độ công vụ, nội quy và quy chế làm việc; giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tự kiểm tra, tự giám sát và nhắc nhở CBCCVC chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về thực thi công vụ, thái độ phục vụ đối với tổ chức, công dân"- bà Thu nhấn mạnh.

Tương tự, trong năm 2018, quận Cái Răng cũng đã tổ chức kiểm tra 21/21 cơ quan, đơn vị (gồm UBND 7 phường, 12 phòng, ban chuyên môn và 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND quận). UBND quận thực hiện phân cấp quản lý đối với các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc và UBND các phường thông qua các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể; quy định rõ trách nhiệm thủ trưởng; phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên UBND quận theo Quy chế hoạt động của UBND quận, định kỳ tiến hành họp đánh giá rút kinh nghiệm.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM
Nguồn: baocantho.com.vn

18