Thông xe cầu Quang Trung

(TGCT) Chiều 31/12, Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ tổ chức Lễ thông xe cầu Quang Trung (đơn nguyên 2), thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị.

Đến dự đồng chí Trần Quốc Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ, được Bộ Chính trị phân công chỉ đạo hoạt động của Ðảng bộ thành phố; đồng chí Lê Quang Mạnh - Bí thư Thành ủy Cần Thơ; đồng chí Phạm Văn Hiểu - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Cần Thơ, đồng chí  Trần Việt Trường - Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ; đồng chí Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành thành phố...

Công trình xây dựng cầu Quang Trung (gồm xây dựng mới đơn nguyên 2 và cải tạo mở rộng đơn nguyên 1), thuộc gói thầu CT3-PW-2.1 của Dự án 3, giá trị gói thầu hơn 218 tỷ đồng. Đây là công trình cầu đường bộ trong đô thị cấp II, bắc qua sông Cần Thơ, có tổng chiều dài 869m (gồm chiều dài cầu 482m, còn lại là đường vào cầu 387m). Theo đó, xây dựng mới cầu Quang Trung đơn nguyên 2 có chiều dài cầu 482m, mặt cầu rộng 11m. Cải tạo cầu Quang Trung cũ đơn nguyên 1 đồng bộ với cầu mới; cầu cũ dài 316m, cải tạo kéo dài nhịp dẫn 165m (phía Cái Răng và phía Ninh Kiều). Ngoài ra, cầu Quang Trung còn có kết cấu vòm thép đặt ở khoảng giữa (gồm 5 nhịp vòm) tạo cảnh quan cầu đẹp, hiện đại. Về phần đường vào cầu, bờ phía Cái Răng 240,74m, bề rộng 25m; bờ phía Ninh Kiều dài 147,1m, bề rộng 22 đến 22,65m.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ cho biết, công trình cầu Quang Trung bắc qua sông Cần Thơ, nối liền hai quận Ninh Kiều và Cái Răng đóng vai trò quan trọng trong kết nối hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Những năm gần đây, cùng với tốc độ phát triển đô thị của thành phố, cầu Quang Trung (đơn nguyên 1) luôn rơi vào tình trạng quá tải, chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm. Đầu năm 2020, cầu Quang Trung (đơn nguyên 2) chính thức thông xe góp phần giải tỏa ách tắc, đảm bảo an toàn giao thông. Ngay sau đó, thành phố tiếp tục khẩn trương cho sửa chữa, nâng cấp cầu Quang Trung cũ (đơn nguyên 1) để đồng bộ với cầu mới.

Đồng chí Dương Tấn Hiển cho biết thêm cầu Quang Trung còn đóng vai trò là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư đến với TP. Cần Thơ và cũng là một cơ hội để ngành du lịch, thương mại, dịch vụ, công nghiệp của TP. Cần Thơ tăng tốc, từng bước đưa TP. Cần Thơ ngày càng văn minh, hiện đại, xứng tầm là đô thị hạt nhân vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để công trình đưa vào khai thác sử dụng hiệu quả, đồng chí Dương Tấn Hiển đề nghị các cơ quan được giao quản lý, khai thác phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện tốt công tác giao thông, quản lý, duy tu, bảo dưỡng hiệu quả công trình. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác hướng dẫn phân luồng bảo đảm an toàn giao thông đường bộ , đường thủy trong quá trình đưa vào vận hành.

Phóng sự ảnh: Cầm Thi