Hiệu quả từ những mô hình, cách làm sáng tạo trong nắm bắt và định hướng dư luận xã hội

Thứ bảy - 04/05/2024 05:33 70 0
Xác định rõ tầm quan trọng của công tác điều tra, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, vai trò vị trí của công tác này đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đã góp phần ổn định tình hình chính trị - trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế của đất nước. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, việc các thế lực thù địch phản động không ngừng từ bỏ âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước ta bằng chiến lược “Diễn biến hoà bình”. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, Internet và các loại báo điện tử thì việc nắm bắt thông tin, định hướng tư tưởng đối với Nhân dân là yêu cầu cấp thiết trong đội ngũ làm công tác tư tưởng của Đảng, kể cả đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội (viết tắt là DLXH).
53 11
Hoạt động Tết Quân - Dân mừng Chôl Chnăm Thmây do Bộ CHQS thành phố Cần Thơ phối hợp với những đơn vị liên quan tổ chức đã tạo sự dư luận tốt trong đồng bào dân tộc Khmer. Trong ảnh: Đại tá Phạm Ngọc Quang, Chính ủy Bộ CHQS thành phố tham gia quết cốm dẹp cùng đồng bào dân tộc Khmer. Ảnh minh họa: Nguyễn Thắng.

Những năm qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ đã nghiêm túc quán triệt, triển khai, thực hiện tốt tinh thần Kết luận số 100-KL/TW ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH” (viết tắt Kết luận số 100-KL/TW) bằng những việc làm thiết thực, cụ thể về đổi mới nội dung, phương thức trong việc nắm bắt, nghiên cứu, định hướng DLXH nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ làm công tác DLXH ngày càng hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu và được cấp ủy ghi nhận, đánh giá cao. Thông qua, các cuộc họp giao ban an ninh tư tưởng và phản ánh trực tiếp từ nhiều kênh thông tin khác nhau, mỗi năm Ban Tuyên giáo Thành ủy và cấp ủy quận, huyện, tương đương tiếp nhận, tổng hợp, xử lý hàng trăm thông tin phản ánh từ cộng tác viên DLXH các cấp, để chuyển đến các cơ quan chức năng có liên quan xem xét, tổ chức kiểm tra, thẩm định và phản hồi thông tin, góp phần rất quan trọng trong việc giải tỏa những bức xúc của DLXH; nhất là đối với những lĩnh vực nhạy cảm, mới phát sinh liên quan đến việc tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong việc nắm bắt và định hướng DLXH

Cùng với sự linh hoạt trong việc vận dụng Kết luận số 100-KL/TW, thời gian qua, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đối với công tác tư tưởng nói chung và công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH nói riêng ngày càng được nâng cao và có nhiều chuyển biến tích cực. Với đặc thù tình hình và điều kiện thực tế, các địa phương, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả Kết luận số 100-KL/TW và cụ thể hóa bằng những cách làm hay, mô hình hiệu quả, phù hợp với từng ngành, từng lĩnh vực. Qua đó, kịp thời tiếp nhận, cung cấp, phản hồi, trao đổi thông tin, giải đáp các vấn đề dư luận quan tâm, bức xúc, góp phần giúp các cấp ủy định hướng DLXH trên địa bàn thành phố.

Từ thực tế địa phương, quận Cái Răng có nhiều dự án đã và đang được triển khai nên dễ phát sinh các vấn đề như: việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; vấn đề giải phóng mặt bằng, bồi hoàn; phản ánh về tình trạng vệ sinh môi trường, cơ sở hạ tầng chưa hoàn hiện hay xuống cấp tại các dự án. Điển hình là dự án của Công ty 8 tại phường Hưng Thạnh, dự án của Công ty Thiên Lộc tại phường Phú Thứ và Trạm BOT đặt trên địa bàn phường Ba Láng cũng dễ phát sinh tình trạng tài xế dừng xe không qua trạm để phản đối về việc miễn, giảm thu phí qua trạm… làm ảnh hưởng đến sự ổn định của dân cư và nhất là ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, thu nhập của người dân; trong đó, việc xung đột lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp là không thể tránh khỏi, nguy cơ dễ hình thành dư luận trái chiều, gây mất an ninh trật tự địa phương. Nhận định vấn đề phức tạp nêu trên, Quận ủy Cái Răng đã thực hiện mô hình “Thành lập đội ngũ cộng tác viên DLXH tại các vùng dự án ở cơ sở”; từ đó, nhiều vấn đề nóng, nhạy cảm, nhiều vụ việc bức xúc, nổi cộm tại địa phương đã được đội ngũ cộng tác viên DLXH phản ánh kịp thời đến Quận ủy; đồng thời, đề xuất, kiến nghị, tham mưu Quận ủy dự báo tình hình, xây dựng giải pháp, xử lý tình huống và kịp thời định hướng dư luận trước những vấn đề mang tính phức tạp xảy ra tại địa phương.

Hiện nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của Internet và các trang mạng xã hội trong thời đại công nghệ 4.0, các thế lực thù địch đã và đang triệt để lợi dụng, tăng cường cắt ghép, trích dẫn, đăng tải, phát tán, chia sẻ các thông tin sai trái chống phá cách mạng nước ta quyết liệt. Việc chủ động nắm bắt và định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang (viết tắt LLVT) thành phố trước những thông tin, quan điểm trên mạng Internet có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, nhất là đối với LLVT. Chính vì thế, Đảng ủy Quân sự thành phố đã “Xây dựng hệ thống cộng tác viên thứ cấp cho cán bộ phụ trách từng lĩnh vực trong LLVT”; đồng chí Phó Chủ nhiệm Chính trị phụ trách công tác Tuyên huấn làm Tổ trưởng. Tổ cộng tác viên DLXH thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, chiến sĩ, tổng hợp và báo cáo kết quả trong các đợt sinh hoạt lệ của Tổ hoặc báo cáo đột xuất nếu có tình huống đột xuất xảy ra. Cùng với thực hiện công tác phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; đặc biệt là đấu tranh trên không gian mạng với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành đa dạng như: Tọa đàm, trao đổi, sinh hoạt chính trị - tư tưởng, hái hoa dân chủ, về nguồn, trong đó kết hợp huấn luyện và thực hiện công tác vận động quần chúng…. Từ đó, giúp Đảng ủy Quân sự thành phố có các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và xử lý kịp thời các biểu hiện tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, LLVT mới nảy sinh trong và ngoài đơn vị.

Với đặc thù là huyện thuần nông, huyện Cờ Đỏ có địa bàn rộng và đông đồng bào dân tộc, tôn giáo, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập chính chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Mặc khác, một vài địa phương còn tiềm ẩn việc tranh chấp đất đai, thưa kiện như: Nông trường Sông Hậu, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ, Trại giống cây trồng, Bãi rác xã Đông Thắng,… và một vài hộ dân chưa đồng thuận với khu dự án chỉnh trang đô thị cải tạo môi trường sống tại thị trấn Cờ Đỏ. Từ thực tế tình hình nêu trên, Huyện ủy Cờ Đỏ đã chủ động vận dụng Kết luận số 100-KL/TW trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cờ Đỏ. Trong đó, đội ngũ cộng tác viên DLXH từ huyện đến cơ sở đã bám sát cơ sở, chủ động nắm bắt tư tưởng, thông tin dư luận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc thiểu số về các lĩnh vực đời sống xã hội. Đồng thời, phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Cờ Đỏ để trở thành lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng, thực hiện tốt công tác vận động đồng bào tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; nhất là trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Kết quả việc nắm bắt tình hình, phản ánh thông tin đã giúp các ngành chức năng và chính quyền địa phương kịp thời định hướng dư luận trước những thông tin sai lệch cũng như kịp thời đấu tranh, ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật; tham gia giải quyết các trường hợp mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, không để các phần tử xấu tuyên truyền, kích động, gây rối mất trật tự an ninh, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Từ đó, góp phần quan trọng xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, duy trì và phát huy bản sắc văn hoá, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường sinh thái, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; đặc biệt là góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân vùng dân tộc thiểu số.

Qua 10 năm thực hiện Kết luận số 100-KL/TW và căn cứ chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế tại địa phương, Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong công tác nắm bắt và định hướng DLXH; cụ thể hóa bằng những cách làm hay, mô hình hiệu quả nổi bật như: tạo nhóm cộng tác viên DLXH trên Zalo; tổ chức Giao ban an ninh tư tưởng luân phiên tại các đơn vị, địa phương; đổi mới phương thức điều tra DLXH từ hình thức trực tiếp sang hình thức trực tuyến, góp phần giúp cho công tác triển khai phiếu đến thành phần khảo sát được nhanh chóng, độ bao phủ rộng, thuận tiện trong việc cập nhật, xử lý số liệu. Cùng với yêu cầu bức thiết đặt ra hiện nay là cần phải đánh giá đúng thực trạng của công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH từ đó có những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tham mưu cấp ủy các cấp trong việc định hướng DLXH; trong năm 2019, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ đã tổ chức Hội thảo khoa học về “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH” trên địa bàn thành phố Cần Thơ;... Đồng thời, hướng dẫn các Quận ủy, Huyện ủy thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Tổ cộng tác viên DLXH tại các ấp, khu vực, với số lượng 1.094 đồng chí, thành phần là các đồng chí Bí thư chi bộ, thành viên Ban Nhân dân ấp, khu vực; từ đó giúp cho công tác thông tin 02 chiều giữa Nhân dân và Nhà nước được thông suốt, kịp thời. Đặc biệt là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh CoVID-19, đội ngũ cộng tác viên DLXH đã tăng cường công tác nắm bắt, phản ánh, báo cáo nhanh tình hình dư luận tại địa phương, đơn vị cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, vận động góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và cách thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.

Có thể thấy, những đổi mới, sáng tạo trong nắm bắt và định hướng DLXH trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã đạt những kết quả quan trọng, đáp ứng yêu cầu công tác tư tưởng trong giai đoạn hiện nay, góp phần tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân về thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của cấp ủy, chính quyền địa phương. Và hơn hết là sự chuyển biến tích cực trong đổi mới nội dung, phương thức nắm bắt, phản ánh, định hướng DLXH của đội ngũ cộng tác viên DLXH các cấp đã thể hiện rõ tính nhạy bén, bám sát thực tế, lắng nghe và biết “sàng lọc”, “nhận định” đúng, trúng vấn đề dư luận quan tâm; trên cơ sở đó cung cấp những thông tin quan trọng từ thực tiễn để tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo có các chủ trương phù hợp nên tạo được sự ổn định tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
Lê Phương
----------------
Tài liệu Tham khảo:
1- Sách chuyên khảo Nghiên cứu và định hướng Dư luận xã hội, Nhà xuất bản Lý luận Chính trị Hà Nội - 2014.
2- Báo cáo số 438-BC/TU ngày 30/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ về sơ kết 05 năm triển khai thực hiện Kết luận số 100-KL/TW ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư khóa XI “Về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội”.
3- Báo cáo số 459-BC/TU ngày 30/11/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ về tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 100-KL/TW ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư (khóa XI) “Về việc đổi mới và nâng cao chất lượngcông tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội”.
4- Kỷ yếu Hội thảo khoa học: Thành phố Cần Thơ “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội” của Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ tháng 6/20219.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây