Tọa đàm về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội

Thứ năm - 28/03/2024 05:43 67 0
Ngày 26/3/2024, tại thành phố Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội. Đồng chí Phạm Thu Hà, Viện trưởng Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Phạm Thế Vinh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ đồng chủ trì tọa đàm. Đến tham dự tọa đàm còn có đại diện của 10 Ban Tuyên giáo các Tỉnh ủy, Thành ủy: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau.
4
Đồng chí Phạm Thu Hà, Viện trưởng Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu định hướng nội dung tọa đàm. Ảnh: PV.

Phát biểu tại buổi tọa đàm đồng chí Phạm Thu Hà nêu rõ mục đích, ý nghĩa và nội dung tọa đàm; qua đó lắng nghe những ý kiến, tham luận đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 167-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương trên cơ sở bám sát các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra cũng như những ý kiến góp ý của các đại biểu đối với Đề án Tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 100-KL/TW. Đặc biệt, nhấn mạnh những kết quả nổi bật, những khó khăn, hạn chế, bất cập, điểm nghẽn, bài học kinh nghiệm rút ra sau 10 năm thực hiện Kết luận số 100-KL/TW và nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác dư luận xã hội trong thời gian qua; phát hiện những cách làm hay, sáng tạo cần nhân rộng. Từ đó, đề xuất quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp khả thi, mang tính đột phá nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác dư luận xã hội đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
 
1
Đồng chí Phạm Thế Vinh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: PV.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung góp ý vào các nội dung của Đề án như: tình hình thực hiện Kết luận số 100-KL/TW; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dư luận xã hội; tổ chức thực hiện. Hầu hết, các ý kiến của đại biểu đều thống nhất, nhận định Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư khóa XI là văn bản chỉ đạo duy nhất của Đảng dành riêng cho công tác dư luận xã hội. Sự ra đời của kết luận đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn, kịp thời bổ sung, tạo cơ sở chính trị quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về công tác dư luận xã hội.
 
2
Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: PV.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị cần có một văn bản chỉ đạo mới đối với công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội để phù hợp với giai đoạn hiện nay. Đồng thời, phát huy các kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tiếp thu những những kinh nghiệm qua 10 năm tổ chức thực hiện Kết luận số 100-KL/TW, trong thời gian tới, công tác dư luận xã hội cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng; đề cao tính chủ động, tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu, bám sát tình hình trong nước và quốc tế; bảo đảm tính kịp thời, khách quan, khoa học, thuyết phục, có độ tin cậy cao và gắn với nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung, của từng địa phương, đơn vị, cơ quan nói riêng.
 
3
Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: PV.

Công tác dư luận xã hội phải là nhịp cầu nối giữa “ý Đảng” và “lòng dân”, trở thành kênh thông tin phản biện quan trọng phục vụ quá trình hình thành, hoàn thiện và thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách quan trọng của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức nói chung và công tác tuyên giáo nói riêng trong tình hình mới.

Phát biểu kết luận tọa đàm, đồng chí Phạm Thu Hà ghi nhận những nội dung góp ý, đánh giá của các đại biểu tại buổi tọa đàm sẽ là cơ sở quan trọng để Ban Tuyên giáo Trung ương hoàn thiện Đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong thời gian tới.
 
Lê Phương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây