Về thăm lăng Bác

Thứ tư - 11/10/2023 12:07 3.010 0
Nhân dịp Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2023), đoàn chúng tôi gồm các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Cần Thơ, thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang về Hà Nội thăm Lăng Bác (ảnh) và tham quan một số di tích lịch sử trên địa bàn thủ đô.
1010d

Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, lòng chúng tôi lâng lâng khi tiếp xúc luồng không khí mùa thu của đất trời Hà Nội. Sau đó, đoàn chúng tôi được các đồng chí lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp đón nồng hậu, chu đáo, làm cho các thành viên trong đoàn vừa phấn chấn, vừa xúc động.

Chiều hôm đó, chúng tôi được các đồng chí hướng dẫn thăm khu ngoại vi Lăng, thăm Nhà sàn nơi Bác ở và làm việc. Ðặc biệt, thăm Nhà 67 nơi những ngày Bác ốm và cũng là nơi Bác mất tại đây. Hôm sau, các đồng chí dành trọn buổi vào Lăng viếng Bác rồi đến Khu di tích K9 nơi ở và làm việc của Bác và cũng là nơi bảo vệ thi hài Bác trong những năm còn chiến tranh.

Phần đông các đồng chí trong đoàn không phải lần đầu tiên vào Lăng viếng Bác, cũng như tham quan một số khu di tích khác, nhưng trong mỗi đồng chí đều dâng trào niềm xúc động nhớ thương Bác, kính yêu Bác, tâm niệm suốt đời theo chân Bác, làm hết sức mình vì nước, vì dân dù còn đương chức hay nghỉ hưu.

Hai ngày chóng vánh trôi qua, tạm biệt Hà Nội, nghiêng mình trước Lăng Bác bên khóm tre “xanh xanh Việt Nam”, chúng tôi bồi hồi nhớ đến việc cách đây không lâu khi thành phố Cần Thơ được phép xây dựng Ðền Hùng và đã xây xong, lại mong muốn giống tre bên lăng Bác được trồng bên Ðền thờ các Vua Hùng tại Cần Thơ. Nguyện vọng trên đã được lãnh đạo thành phố và Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thống nhất. Với sự giúp đỡ tận tình của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, 54 bụi tre được chiết ra từ hàng tre bên Lăng Bác đưa về trồng tại Ðền thờ các Vua Hùng tại Cần Thơ, đến nay tre đã bắt đầu xanh tốt.

Sự kiện này khiến chúng tôi càng nhớ về Bác. Trong những ngày này 69 năm về trước, trên đường về tiếp quản Thủ đô Hà Nội, Bác cùng đoàn quân tiên phong dừng chân thăm Ðền Hùng. Tại đây, Bác nói chuyện với đoàn quân, cũng là lời căn dặn cho tất cả chúng ta: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Giờ đây, Cần Thơ có được Ðền Hùng, có đồi tre được chiết từ hàng tre bên Lăng Bác. Phải chăng lời dặn dò của Bác năm xưa đã được khắc họa bên hàng tre xanh xanh ấy như một biểu tượng cho ý chí, quyết tâm của dân và quân Cần Thơ - Hậu Giang thực hiện lời dặn dò thiêng liêng của Bác.

Thật là một chuyến đi đầy ý nghĩa!

Trần Quốc Trung

(Theo Báo Cần Thơ)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây