Trang thông tin điện tử Tuyên giáo Cần Thơ

http://bantuyengiao.cantho.gov.vn


Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc: Bài 2: Thắm thiết tình quân dân

Giữa đảo xa, bốn bề sóng nước, các lực lượng đóng quân trên vùng biển, đảo Tây Nam đã và đang tiếp tục giữ vững, thắp sáng ngọn lửa niềm tin trong nhân dân vào "Bộ đội Cụ Hồ", viết tiếp những câu chuyện đẹp về tình quân dân keo sơn gắn bó. Ngọn lửa đó đã và đang rực sáng như ánh hải đăng Hòn Khoai, Hòn Chuối soi chiếu, dẫn dắt những con tàu từng đêm…
13 1 bac si tho chu

Bác sĩ Bệnh xá Quân dân y Trung đoàn 152 khám bệnh cho người dân trên đảo Thổ Chu.

Chỗ dựa tin cậy của nhân dân

 

 

Cuối tháng 8-2022, một sản phụ trên đảo Thổ Chu (xã Thổ Châu, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) bị vỡ ối, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Ngay lập tức, Thiếu tá, Bác sĩ chuyên khoa I Đinh Văn Sức, Chủ nhiệm Quân y Trung đoàn 152, Quân khu 9 (QK9) cùng các y, bác sĩ Bệnh xá Quân dân y Trung đoàn 152 tiến hành ca phẫu thuật mổ lấy thai. Ca phẫu thuật thành công trong niềm vui vỡ òa của gia đình sản phụ và ê kíp phẫu thuật. “Khi biển êm, người dân trên đảo vào đất liền khá thuận lợi. Nhưng những ngày biển động, việc đi lại là không thể, nhất là những trường hợp chuyển bệnh, cấp cứu... Vì vậy, Bệnh xá Quân dân y đã trở thành điểm tựa, nơi chăm sóc sức khỏe quan trọng cho nhân dân trên đảo” - Thiếu tá Đinh Văn Sức cho biết.

Hiện nay, Bệnh xá Quân dân y có 16 nhân viên, bác sĩ, chia thành 5 tổ thực hiện các nhiệm vụ. Tại Bệnh xá, các y, bác sĩ thường phối hợp cấp cứu những trường hợp viêm ruột thừa, tai nạn trên biển, những vết thương có tính chất phức tạp… Hằng ngày, Bệnh xá đều phân công 1 y, bác sĩ ra trực ở Trạm Y tế xã Thổ Châu để phối hợp khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho nhân dân trên đảo và ngư dân. Trung úy, Bác sĩ Phùng Duy Thành, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Quân dân y cho biết: “Hằng năm, Bộ tư lệnh QK9 đều tăng cường kíp phẫu thuật của Bệnh viện Quân y 121 và Bệnh viện Quân y 120 ra đảo. Nhờ đó, hầu hết các trường hợp cấp cứu nội khoa, ngoại khoa đều được giải quyết kịp thời. Hiện nay, QK9 tăng cường tổ phẫu thuật thuộc Phòng Quân y. Đơn vị cũng thường phối hợp các bệnh viện tuyến trên ở đất liền để ra đảo tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân nhân các dịp lễ, Tết”.

Đại úy Hoàng Văn Thuận, Chính trị viên Trạm Radar 600 (đảo Nam Du) cho biết: Bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ, đơn vị luôn quan tâm làm tốt công tác dân vận. Hằng năm, Trạm Radar 600 phối hợp các đơn vị đóng quân trên đảo tổ chức vệ sinh môi trường, thu gom rác thải ven biển; tặng gạo, nhu yếu phẩm cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn; giúp nhân dân chằng chống nhà cửa khi có bão, khắc phục hậu quả thiên tai… Trạm Radar 625 đóng tại Hòn Đốc (xã Tiên Hải, TP Hà Tiên) là một trong những đơn vị làm tốt công tác vận động quần chúng. Năm 2022, đơn vị phối hợp Xã đoàn, Hội LHPN xã Tiên Hải góp hơn 100 ngày công lao động giúp dân; tặng quà người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…“Từ năm 2014 đến nay, đơn vị triển khai mô hình “Mỗi đơn vị một địa chỉ tình thương”. Đơn vị nhận hỗ trợ 1 hộ nghèo, hằng tháng tặng 20kg gạo và hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/hộ cho 2 hộ cận nghèo. Những dịp lễ, Tết, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tổ chức đến thăm các gia đình chính sách và hộ nhận đỡ đầu” - Thiếu tá Bùi Công Huấn, Chính trị viên Trạm Radar 625, cho biết.

Theo đồng chí Dương Anh Phong, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Hải, các đơn vị đóng quân trên đảo cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuần tra, canh gác; phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện an sinh xã hội, hỗ trợ học sinh vượt khó học tốt... Nhiều hộ dân trên đảo nuôi cá bớp, cá mú, cá cam… Khi có bão, cán bộ, chiến sĩ đều giúp dân chằng chống các lồng bè. Đoàn Kinh tế quốc phòng 915 (QK9) cũng thường xuyên tặng con giống, giúp các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế. Với nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ người dân, đến nay, xã chỉ còn 5 hộ nghèo, 10 hộ cận nghèo.

Niềm vui an cư

Mô hình Tết Quân Dân do Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ khởi xướng thực hiện từ năm 2007, đến nay đã được nhân rộng tại nhiều đơn vị trong lực lượng vũ trang QK9. Tết năm nay, xã An Sơn được Huyện ủy, UBND huyện Kiên Hải (tỉnh Kiên Giang) chọn tổ chức Tết Quân Dân năm 2023. Ban, ngành, đoàn thể địa phương và các đơn vị đóng quân trên đảo Nam Du đã phối hợp tổ chức phát quang, vệ sinh môi trường; nâng cấp đường giao thông, tuyên truyền pháp luật… Anh Nguyễn Văn Xiềng, Dân quân Thường trực xã An Sơn bộc bạch: “Tết Quân Dân tổ chức ở xã nên bà con vui lắm. Khi Đảng ủy, UBND xã tổ chức cất nhà cho các hộ dân thì bộ đội, dân quân và người dân đều chung tay, tiếp sức để căn nhà sớm hoàn thành”. Tết này, 15 hộ dân gặp khó khăn về nhà ở tại xã An Sơn được hỗ trợ cất nhà mới. Trong đó có gia đình cựu chiến binh Lê Tuấn Lý, 67 tuổi (ở ấp An Cư) ra đảo lập nghiệp từ năm 1997. Vợ chồng ông Lý đông con nhưng ai cũng nghèo. Trước đây, căn nhà lụp xụp của ông là nơi ở của 10 người. Năm 2021, ông Lý bị tai biến, đi lại khó khăn. Ban Tổ chức Tết Quân Dân đã hỗ trợ gia đình ông Lý 50 triệu đồng cất nhà mới.

Nhà của chị Hà Ngọc Liễu (43 tuổi, ở ấp An Cư) cũng sắp hoàn thành. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, thu nhập từ nghề câu mực của chồng chị Liễu bấp bênh nhưng vợ chồng chị luôn động viên con trai là Nguyễn Hoàng Minh tích cực tham gia lực lượng Dân quân tự vệ xã. Được hỗ trợ 50 triệu đồng cất nhà, vợ chồng chị Liễu vay mượn thêm để xây căn nhà vững chắc. Đồng chí Trần Quốc Toản, Bí thư Đảng ủy xã An Sơn, phấn khởi: “15 căn nhà Ban Tổ chức Tết Quân Dân tặng các hộ gặp khó khăn về nhà ở có tổng trị giá 700 triệu đồng. Tết Quân Dân giúp xã sớm đạt các tiêu chí để được công nhận xã nông thôn mới trong tháng 1-2023”.

Lớp học "đặc biệt"

 

13 1thay giao phuc

Thiếu tá Trần Bình Phục và các học sinh ở lớp học tình thương trên đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau).

Đảo Hòn Chuối thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Đảo nằm cách đất liền gần 32km về phía Tây, diện tích đảo khoảng 7km2, điểm cao nhất so với mực nước biển là gần 170m. Hòn Chuối có 1 Tổ Nhân dân tự quản, với 68 hộ dân và hơn 200 nhân khẩu. Người dân trên đảo sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá lồng và đánh bắt hải sản. Đảo Hòn Chuối có địa hình rất phức tạp, độ dốc cao, điều kiện khí hậu khắc nghiệt, mưa ít, nắng nhiều với hai mùa gió rõ rệt. Trên Hòn Chuối có lớp học tình thương của Đồn Biên phòng Hòn Chuối do Thiếu tá Trần Bình Phục, Phó Đội trưởng Đội Vận động quần chúng phụ trách. Lớp hiện có 18 em, từ lớp 1 đến lớp 7. Anh Phục cho biết: “Lớp học tình thương ra đời từ năm 2010, lúc đó chỉ có 4 em. Nay thì hầu hết phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện cho con đến lớp…”.

Lớp học tình thương có 3 tấm bảng đặt ở 3 phía. Anh Phục chia ra để dạy cho các em ở từng lớp. 13 năm đứng lớp, anh Phục luôn dùng tình cảm, tấm lòng của người thầy để giúp đỡ, động viên các em bởi nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, di chuyển nơi ở liên tục. Anh Phục lên lớp dạy buổi sáng; buổi chiều, thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị; tối, soạn giáo án. Từng bài giảng súc tích, cô đọng của anh đã giúp các em sớm biết đọc, biết viết. Lớp anh dạy có em Đậu Thị Yến Nhi, 16 tuổi, đang học lớp 2. Yến Nhi bị nhiễm chất độc da cam nhưng với sự kiên trì giảng dạy của anh Phục, Yến Nhi đã biết đọc, biết viết. Trước đó nhiều năm, anh trai của Nhi là Đậu Duy Tuấn đã học với anh Phục rồi về đất liền học tiếp THPT. Giờ Tuấn đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định. 13 năm qua, đảo Hòn Chuối có 5 em đã và đang học đại học nhờ những con chữ đầu tiên học với thầy Phục. Riêng năm 2022, đảo có 2 em trúng tuyển vào Trường Đại học Cần Thơ.

Với sự quan tâm hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể nhiều địa phương và các doanh nghiệp, học sinh trên đảo Hòn Chuối có điều kiện học tập ngày càng tốt hơn. Hiện nay, học sinh có 3 máy vi tính để học tin học; có khu vui chơi sau giờ lên lớp. Trung tá Lê Quốc Cường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòn Chuối, chia sẻ: “Đảo có 68 hộ dân thì gần một nửa là gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, chúng tôi còn nhận đỡ đầu 2 học sinh để các em an tâm đến lớp. Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị cũng thường xuyên tặng đồng phục, tập, vở cho các em”. Không những duy trì lớp học tình thương, Đồn Biên phòng Hòn Chuối thường xuyên giúp dân di chuyển nhà cửa để tránh gió hằng năm; chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, người dân trên đảo; tham gia cứu nạn, cứu hộ trên vùng biển… Nổi bật là trong tháng 7-2022, đơn vị đã phối hợp cứu được 9 ngư dân bị chìm tàu vì mưa to, gió lớn, được UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen.

Bài, ảnh: Khang Minh

(Còn tiếp)

-----------

Bài cuối: Xuân về trên biển, đảo Tây Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây