Trang thông tin điện tử Tuyên giáo Cần Thơ

http://bantuyengiao.cantho.gov.vn


Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc: Bài cuối: Xuân về trên biển, đảo Tây Nam

Những con đường ở các đảo Nam Du, Hòn Ðốc, Thổ Chu rợp bóng cờ, hoa mừng Xuân Quý Mão năm 2023. Trên các trạm radar, đồn biên phòng, cán bộ, chiến sĩ chỉnh trang, tạo cảnh quan đẹp mắt, trang trí bàn thờ Tổ quốc để đón Tết. Tình cảm, những món quà Tết của cán bộ, đảng viên, nhân dân ở đất liền gửi đến cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc làm cho những người lính đảo thêm ấm lòng khi Tết đến, xuân về.
16 1 linh

Đoàn đại biểu TP Cần Thơ tặng quà các đơn vị đóng quân trên đảo Phú Quốc.

Nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết

Hơn một tuần qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm Radar 625 (Hòn Ðốc, xã Tiên Hải, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) tổ chức phát quang, vệ sinh tuyến đường lên đơn vị. Tại hội trường, bàn thờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ được bài trí trang trọng. Thiếu tá Bùi Công Huấn, Chính trị viên Trạm Rada 625, cho biết: “Năm qua, đơn vị đẩy mạnh tăng gia sản xuất để chăm lo đời sống bộ đội vào dịp Tết. Ðơn vị hiện có 26 con heo rừng, 9 con dê và 100 con gà, vịt”. Ở Trạm Radar 600 (đảo Nam Du), vào mỗi dịp Tết, cán bộ, chiến sĩ đều tổ chức gói bánh chưng, bánh tét, kho thịt; trồng hoa, chăm sóc cây kiểng... Chiến sĩ Nguyễn Ngọc Nhứt (quê ở TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) kể: “Vừa đến đơn vị nhận nhiệm vụ vào giữa tháng 12-2022, tôi bắt tay ngay cùng đồng đội chuẩn bị đón Tết. Lần đầu tiên ăn Tết xa nhà, sự động viên của các cán bộ, không khí chuẩn bị Tết nhộn nhịp của đồng đội tại đơn vị giúp tôi vơi bớt nỗi nhớ nhà”.

Trạm Radar 600 vừa tiếp nhận đợt chiến sĩ mới nên đơn vị rất quan tâm công tác động viên, giải quyết những vướng mắc tư tưởng, giúp chiến sĩ sớm thích nghi với môi trường công tác mới; tổ chức gói bánh chưng để chiến sĩ tăng mối đoàn kết, tìm hiểu về phong tục, nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc... Trong những ngày Tết, đơn vị tổ chức thi hái hoa dân chủ, trò chơi dân gian; phối hợp với các đơn vị đóng quân trên đảo và các đoàn thể địa phương tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao; chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Ðại úy Hoàng Văn Thuận, Chính trị viên Trạm Radar 600, cho biết: “Ngày Tết, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân còn lên trạm chúc Tết bộ đội. Nhiều năm bà con mang tặng gạo nếp, cá biển… làm chúng tôi rất xúc động”.

Ðảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn 152 (Quân khu 9) cũng sớm triển khai kế hoạch tổ chức đón Tết Nguyên đán Quý Mão tại các đơn vị với quyết tâm vừa sẵn sàng chiến đấu cao, vừa đón Tết vui tươi, ấm áp. Các đơn vị thuộc Trung đoàn 152 đang tích cực củng cố, xây dựng doanh trại, khuôn viên. Tại các đại đội, cán bộ, chiến sĩ trồng hàng ngàn chậu hoa để trang trí ngày Tết; hệ thống bồn hoa, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng; cờ, phướn, pano, khẩu hiệu tuyên truyền được làm mới, trang trí rực rỡ… Trung tá Ðỗ Xuân Hương, Phó Chính ủy Trung đoàn 152, cho biết: “Trung đoàn đảm bảo đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn cho cán bộ, chiến sĩ. Trong khả năng của đơn vị, chúng tôi nỗ lực cao nhất để bảo đảm có cái Tết đầy đủ, đầm ấm, sum vầy...”.

Hướng về biển, đảo quê hương

Cuối tháng 12-2022, Bộ Tư lệnh V5HQ tổ chức đoàn công tác gồm đại biểu các tỉnh, thành phố phía Nam đi thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc vùng biển Tây Nam nhân dịp Xuân Quý Mão 2023. Ðoàn có 64 đại biểu là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang, đoàn thể và đại diện các tỉnh, thành: Cần Thơ, Bình Dương, Bến Tre, Cà Mau, Ðồng Nai, Ðồng Tháp, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh. Tại các đảo, đoàn công tác đã nghe lãnh đạo, chỉ huy trên các đảo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ; đồng thời nắm tình hình tư tưởng; thăm nơi ăn, ở, sinh hoạt, làm việc của cán bộ, chiến sĩ. Ðồng chí Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, Trưởng đoàn đại biểu thành phố, cho biết: “Hằng năm, TP Cần Thơ đều tổ chức các đoàn ra thăm và chúc Tết quân dân trên vùng biển, đảo Tây Nam. Bên cạnh những phần quà thiết thực, đoàn ân cần thăm hỏi, động viên quân dân đang tích cực góp phần bảo vệ vững chắc biển, đảo quê hương”.

Dịp Tết năm nay, đoàn đại biểu các tỉnh, thành tặng quà, tiền mặt với tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng, cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các lực lượng. Riêng đoàn đại biểu tỉnh Ðồng Nai thừa ủy quyền của lãnh đạo Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh tặng 2 bể chứa nước có tổng thể tích gần 400m3, với tổng trị giá 3,4 tỉ đồng cho các trạm radar đóng quân trên các đảo Hòn Chuối, Hòn Khoai (tỉnh Cà Mau). Chị Trương Hồng Mơ (36 tuổi, ở đảo Hòn Chuối) cho biết: “Người dân trên đảo chủ yếu sử dụng nước mưa trữ lại. Khi người dân thiếu nước sinh hoạt thì bộ đội ở Trạm Radar 615 hỗ trợ nước nấu ăn, tắm giặt. Tết này, đảo có bể chứa nước lớn, bà con rất vui vì thời gian tới sẽ bớt vất vả”. Theo đồng chí Lưu Thị Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Ðồng Nai, sắp tới, Ðồng Nai sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 3 bể chứa nước cho quân dân vùng biển, đảo Tây Nam.
 

16 1 goibanh

Các đại biểu trong đoàn công tác gói bánh chưng, bánh tét cùng cán bộ, chiến sĩ Trạm Radar 600 (đảo Nam Du).

Câu lạc bộ (CLB) Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương là tổ chức xã hội tự nguyện được thành lập ngày 25-6-2015, thuộc Trung tâm Tình nguyện quốc gia Việt Nam (Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh). Năm 2022, CLB đã tham gia nhiều đoàn công tác ra thăm quân dân ở vùng biển, đảo; hỗ trợ xây dựng các bể chứa nước ngọt cho các đảo trên cả nước; tham gia triển lãm, tuyên truyền chủ quyền biển, đảo cho thanh thiếu niên ở nhiều địa phương… Trong hành trình thăm và chúc Tết quân dân vùng biển, đảo Tây Nam, anh Nguyễn Thế Anh (Giám đốc Công ty SYL, quận Ðống Ða, Hà Nội) - một thành viên tích cực của CLB, đã đại diện hơn 2.000 hội viên CLB gởi đến cán bộ, chiến sĩ các đơn vị những phần quà là cờ Tổ quốc, gạo, nhu yếu phẩm… Nhiều bức thư thể hiện tình yêu biển, đảo quê hương của học sinh, đoàn viên, thanh niên trên cả nước cũng được anh Thế Anh chuyển đến cán bộ, chiến sĩ và học sinh ở các đảo. “Ðiều ấn tượng nhất với tôi trong chuyến đi là dù gặp nhiều khó khăn về địa hình và thời tiết, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị luôn quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương. Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục đề xuất để CLB triển khai các chương trình hướng về biển, đảo, trong đó có việc hỗ trợ cung cấp nước sạch cho quân dân ở vùng biển, đảo Tây Nam” - anh Thế Anh cho biết.

Năm nay, đoàn công tác có 24 phóng viên đến từ 20 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham gia tác nghiệp. Bất kể thời tiết xấu, biển động hay sóng điện thoại chập chờn, các phóng viên nhanh chóng gởi tin, bài, phóng sự truyền hình về đơn vị, bảo đảm nội dung tuyên truyền kịp thời, hiệu quả. Trong 6 ngày công tác, chị Thu Hường, phóng viên Phòng Thời sự chuyên đề (Ðài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lào Cai) và đồng nghiệp là anh Triệu Ðức Tính đã thực hiện 10 phóng sự truyền hình về hoạt động của quân dân các đảo. Chị còn kết nối nhiều đơn vị để tiếp tục đưa những thông tin về biển, đảo trên Ðài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lào Cai trong thời gian tới. “Từng là cựu sinh viên khoa văn, tôi say mê những câu thơ, bài viết về biển, đảo quê hương. Ðây là lần đầu tôi tham gia chuyến công tác tại vùng biển, đảo. Ðó là niềm vinh dự và tự hào, giúp tôi hiểu nhiều hơn về những người dân, người lính đảo luôn kiên cường trước muôn trùng sóng gió để bảo vệ vững chắc biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc” - chị Thu Hường chia sẻ.

Theo Ðại tá Lục Ðức Tiên, Phó Tư lệnh V5HQ, Trưởng đoàn công tác, chuyến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra; giúp cán bộ trong đoàn hiểu rõ hơn về đời sống, sự cống hiến hy sinh của những người đang ngày đêm canh giữ biển, đảo quê hương. Ðây cũng là sự trải nghiệm rất quan trọng đối với thành viên trong đoàn công tác. Bên cạnh đó, đoàn đại biểu các tỉnh, thành phía Nam, các doanh nghiệp, cơ quan báo chí đã có những sự quan tâm về vật chất, tinh thần đối với các đơn vị… Qua đó, góp phần xây dựng lực lượng V5HQ cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, thực sự là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Khang Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây