Trang thông tin điện tử Tuyên giáo Cần Thơ

http://bantuyengiao.cantho.gov.vn


Thơ chúc Tết của Bác Hồ Xuân Quý Mão 1963

Phong tục chúc Tết là một nét đẹp văn hóa, thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Vì thế, lúc sinh thời, vào dịp đầu xuân dù bộn bề với biết bao việc nước nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn không quên gửi đến đồng bào chiến sĩ cả nước bài thơ chúc tết. Những bài thơ chúc Tết của Bác Hồ trong mỗi dịp Tết đều toát lên tư tưởng chỉ đạo của Đảng ta trong một giai đoạn lịch sử, đặc biệt là thơ trong thiếp mừng năm mới 1963 của Bác.
mua-xuan-tet-bqllang.gov.vnzzzz
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc thơ chúc Tết năm 1968.

Cách đây đúng 60 năm, mùa xuân năm 1963 cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta bước vào giai đoạn mới. Với tiềm lực kinh tế và quân sự to lớn, đế quốc Mỹ đã thực hiện thành công việc hất cẳng và thay thế thực dân Pháp xé bỏ Hiệp định Genève, độc chiếm, biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới. Cuối những năm 1960, hình thức thống trị bằng chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm thất bại, Mỹ buộc phải chuyển sang chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” (1961-1965). Đây là hình thức chiến tranh xâm lược thực dân kiểu mới, được tiến hành bằng quân đội Sài Gòn với sự chỉ huy của hệ thống cố vấn Mỹ dựa vào vũ khí, trang bị kỹ thuật, phương tiện chiến tranh của Mỹ nhằm chống lại phong trào cách mạng giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Thực hiện chiến lược “chiến tranh đặc biệt”, đế quốc Mỹ sử dụng chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận” mở nhiều cuộc hành quân tiêu diệt các lực lượng vũ trang cách mạng, hỗ trợ nỗ lực gom dân, lập “ấp chiến lược”... Nhưng với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và quyết tâm của nhân dân, chúng ta đã giành nhiều thắng lợi quan trọng, dần làm phá sản chiến lược này của đế quốc Mỹ.  Mùa xuân năm 1963 Bác Hồ đã viết bài thơ mừng xuân chúc Tết đồng bào, chiến sĩ cả nước nhằm khen ngợi thành tích của một nǎm công tác và đề ra nhiệm vụ, phương hướng cho nǎm mới, động viên mọi người phấn khởi hǎng hái tiến lên đánh Mỹ cứu nước.

Bài thơ không chỉ là tình cảm, là món quà đầu năm mới Người gửi tặng đồng bào và chiến sĩ cả nước mà còn ẩn chứa những định hướng chiến lược, những đúc kết thắng lợi năm qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ của năm mới. Mùa xuân năm 1963 Bác viết:
 
 “THIẾP MỪNG NĂM MỚI
Chúc mừng năm mới,
Cố gắng mới,
Tiến bộ mới,
Chúc Quý Mão là năm nhiều thắng lợi!”[2; tr.1].


Đây có thể xem là bài thơ ngắn nhất nhưng chứa đựng nhiều giá trị định hướng sâu sắc trong xuyên suốt 22 bài thơ chúc Tết, từ bài thơ đầu tiên năm 1942 đến bài thơ cuối cùng năm 1969. Qua bài thơ, Bác đã thể hiện trọn vẹn tinh thần lạc quan, ý chí quyết tâm mạnh mẽ cùng niềm tin tất thắng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của nước nhà. Bác dự báo xuân mới sẽ giành những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, chống đế quốc Mỹ xâm lược. Tình hình cách mạng trong năm Quý Mão đã diễn ra đúng như dự báo chiến lược của Người.

Đầu năm 1963, nhằm tiêu diệt đơn vị chủ lực Quân giải phóng, Mỹ - ngụy mở cuộc hành quân càn quét với quy mô lớn vào Ấp Bắc, thuộc xã Tân Phú Trung, huyện Cai Lậy, tỉnh Mỹ Tho. Lượng lượng địch gồm: 3 tiểu đoàn bộ binh của Sư đoàn 7 thuộc vùng 4 chiến thuật, 1 tiểu đoàn dù thuộc lực lượng dự bị chiến lược Bộ Tổng Tham mưu ngụy, 1 Chiến đoàn bảo an, một số đại đội biệt kích, dân vệ và 51 cố vấn Mỹ. Hỗ trợ cho trận càn này là 3 tàu chiến, 1 chi đoàn thiết giáp M.113, 15 trực thăng và 7 máy bay vận tải C.123, 5 trực thăng vũ trang HU - Iroquois, 8 máy bay ném bom, 4 chiếc L.19...[3].

Với quyết tâm đánh bại cuộc hành quân càn quét của địch, trên cơ sở một ấp chiến đấu, với một thế trận và các phương án đánh trả chiến thuật “trực thăng vận” và “thiết xa vận” đã được chuẩn bị sẵn, lực lượng vũ trang ta đã kiên cường bám trụ đánh bại 5 đợt tiến công dữ dội của địch. Quân và dân Ấp Bắc đã loại khỏi vòng chiến đấu 450 binh lính địch (trong đó có 11 cố vấn và nhân viên kỹ thuật Mỹ), bắn rơi 5 máy bay, bắn bị thương nhiều chiếc khác, phá hủy 3 xe bọc thép M.113, đánh chìm 1 tàu chiến.

Sau trận Ấp Bắc, cổ vũ phong trào đấu tranh chống đế quốc Mỹ, khắp miền Nam đã dấy lên phong trào “Thi đua Ấp Bắc, giết giặc lập công”. Chiến thắng Ấp Bắc đã đánh dấu sự phát triển thế và lực của cuộc chiến tranh cách mạng. Mặt khác, đây là trận mở đầu cho sự khủng hoảng về chiến thuật và là dấu hiệu phá sản chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mỹ và quân đội Sài Gòn.

Trong bài thơ Bác còn tiếp tục khẳng định:

 “Cố gắng mới,
Tiến bộ mới,
Chúc Quý Mão là năm nhiều thắng lợi!”


 Đây được xem như một lời nhắc nhở gửi đến đồng bào, chiến sĩ cả nước phải luôn đoàn kết, luôn hăng hái thi đua đánh đuổi đế quốc Mỹ vì đây chỉ là những chiến thắng bước đầu chưa phải là thắng lợi cuối cùng. Vì thế, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cần ra sức thi đua hơn nữa. Qua đó khẳng định một thực tế, một quyết tâm, một tất yếu lịch sử nhưng được thể hiện một cách điềm đạm, thoải mái, khoan thai của một hồn thơ hoàn toàn tự chủ, phóng khoáng.

Nhờ tinh thần thi đua ấy, bên cạnh đấu tranh quân sự, các phong trào đấu tranh chính trị ở các đô thị như Sài Gòn, Huế, Đà Nẵng có bước phát triển, nhất là các phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên, tiểu thương, phật tử. Phong trào cũng phát triển mạnh ở các vùng nông thôn, nổi bật là cuộc đấu tranh của đội quân tóc dài. Do thất bại trong chiến lược chiến tranh đặc biệt, nội bộ Mỹ và tay sai lục đục, dẫn tới cuộc đảo chính, giết chết Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu (tháng 11/1963). Đây là thắng lợi có ý nghĩa chiến lược thứ hai của quân dân miền Nam, đồng thời là thất bại trong chiến lược của đế quốc Mỹ, buộc đế quốc Mỹ phải chuyển sang chiến lược “Chiến tranh cục bộ”, trực tiếp đưa quân Mỹ vào tham chiến ở miền Nam.

Đã 54 năm kể từ ngày Bác đi xa, nhưng những bài thơ chúc Tết cùng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người vẫn vẹn nguyên giá trị và sống mãi trong lòng dân tộc, sống mãi với non sông đất nước, cổ vũ, động viên đồng bào, chiến sĩ cả nước thi đua sôi nổi, hǎng hái tiến lên, hoàn thành nhiệm vụ mới. Một mùa Xuân mới đang về, Xuân Quý Mão 2023, mỗi cán bộ, Đảng viên và các thế hệ người dân Việt Nam đều nguyện nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, vượt qua đại dịch, cùng chung sức chung lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc như lời chúc cuối bài thơ: “Chúc Quý Mão là năm nhiều thắng lợi!”.

Xuân Quý Mão 2023 đã đến gần, hòa chung không khí đón xuân mới đồng bào và chiến sĩ ta lại được tận hưởng tư tưởng, tình cảm cao đẹp của Bác Hồ yêu nước, yêu dân, tin dân, tin cách mạng, tin vào thắng lợi qua những vần thơ Tết Xuân Quý Mão, cho ta thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc. Năm mới mỗi người cần tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy kết quả đạt được, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ của mình đồng thời ra sức đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn cách mạng mới.
 
Nguyễn Minh Trí
 Trường Chính trị thành phố Cần Thơ
-------------------
Tài liệu tham khảo
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021): Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
2. Hồ Chí Minh (2011): Toàn tập, tập 14, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
3.Website quân đội nhân dân: https://www.qdnd.vn/
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây