Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học lý luận chính trị ở Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các quận, huyện”
16:45 - 09/09/2019

(TGCT) Sáng 09/9/2019, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ phối hợp Trường Chính trị thành phố tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học lý luận chính trị ở Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các quận, huyện” trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Chủ trì hội thảo có đồng chí Trần Văn Kiệt, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Phùng Mình Hải, Hiệu trưởng Trường Chính trị thành phố. Tham dự còn có đồng chí Trịnh Minh Thắng, Thành ủy viên, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; đồng chí Diệp Thị Thu Hồng, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành phố Cần Thơ; cùng với hơn 40 đại biểu là cán bộ Tuyên giáo (Tuyên huấn) các quận, huyện và đảng ủy trực thuộc Thành ủy, giảng viên Trường Chính trị thành phố, đội ngũ giảng viên các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận, huyện...

Các đồng chí chủ tọa hội thảo.

Hội thảo nhằm thu thập các ý kiến của cán bộ lãnh đạo, quản lý, các chuyên gia và giảng viên lý luận chính trị trên địa bàn thành phố về các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học lý luận chính trị trong tình hình hiện nay. Đây là sự cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, cụ thể là của Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố trong việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong tình hình hiện nay.

Tại hội thảo các ý kiến tham luận, nhiều nhà khoa học đã nêu lên được vị trí, chức năng nhiệm vụ của trung tâm bồi dưỡng chính trị; yêu cầu phẩm chất của đội ngũ giảng viên; đặc biệt là nhiều nhà khoa học đề xuất xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng giảng dạy lý luận chính trị ở trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong thời gian tới; cũng như nhiều ý kiến tham luận về thực tế công tác giảng dạy lý luận chính trị ở một số Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh những mặt tích cực, trong dạy và học lý luận chính trị ở trung tâm bồi dưỡng chính trị còn hạn chế như: một số giảng viên, báo cáo viên còn nặng tính lý luận một chiều, cứng nhắc theo giáo trình, thiếu cập nhật kiến thức mới, chưa gắn lý luận với thực tế, còn giảng viên không có nghiệp vụ sư phạm... dẫn đến thiếu hấp dẫn, không lôi cuốn, thu hút học viên.

Toàn cảnh hội thảo.

Từ đó, các nhà khoa học đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy ở trung tâm như: Các cấp ủy đảng cơ sở quán triệt nghiêm Quy định số 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị về học tập lý luận luận trong Đảng; giảng viên dành thời gian nghiên cứu, cập nhật kiến thức mới; người học phát huy tính tích cực sáng tạo trong học tập lý luận xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tự giác học tập; có biện pháp kiểm tra, đánh giá việc dạy và học tập lý luận chính trị...

Tin, ảnh: Ngọc Quy

13