Người thầy gương mẫu
22:49 - 12/03/2018

(TGCT) Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Gương mẫu là nói phải đi đôi với làm”; “Nói miệng, ai cũng nói được. Ta cần phải thực hành. Trước hết, mình phải làm gương, gắng làm gương trong anh em và khi đi công tác, gắng làm gương cho dân. Làm gương cả về ba mặt: tinh thần, vật chất và văn hóa”. Thật vậy, gương mẫu – với người cán bộ đảng viên ấy là ngay cả trong công việc, cả trong đạo đức lối sống, trong tác phong hàng ngày, cả trong suy nghĩ và hành động. Gương mẫu đã trở thành phong cách in vào tâm trí của người cán bộ đảng viên khi đối với mình, với người, với công việc. Đó chính là thầy Võ Hồng Lam, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ninh Kiều.

Thầy Võ Hồng Lam, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều.

Năm 2002, khi vừa tốt nghiệp ra trường, thầy Lam được phân công về Trường trung học cơ sở (THCS) An Lạc giảng dạy bộ môn Toán. Đến năm 2007, thầy được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường THCS An Lạc và từ tháng 01/2012 là Hiệu trưởng. Trong thời gian đó, với vai trò là Hiệu trưởng đứng mũi chịu sào trước muôn vàn khó khăn nhất là về chất lượng học tập, cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng thầy luôn tâm niệm: Dù có khó khăn đến đâu cũng phải đối mặt để vực dậy phong trào giáo dục của nhà trường từng bước đi lên, nhất là củng cố lại đội ngũ giáo viên cốt cán các tổ chuyên môn; xây dựng lại quy chế làm việc, tiến hành phân loại học sinh và đưa ra nhiều biện pháp chỉ đạo tích cực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh.

Từ năm 2014 đến nay, thầy được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Ninh Kiều. Với nhiệm vụ mới, phụ trách cấp THCS, thầy luôn bám sát những định hướng chỉ đạo của cấp trên, dựa vào tình hình thực tiễn của cơ sở và chỉ đạo trước, động viên khích lệ tinh thần đội ngũ giáo viên vượt lên khó khăn, giải quyết kịp thời những vướng mắc, trở ngại nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Theo thầy Lam, công việc muốn đạt hiệu quả đều bắt nguồn từ sự gương mẫu trong điều hành công việc. Những khi tổ chức các phong trào, hội thi như: thi học sinh giỏi các môn, thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên - tổng phụ trách đội giỏi cấp quận… thầy luôn có mặt sớm, rà soát lại các khâu chuẩn bị, cùng chung sức với đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ. Nhớ có lần tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, thi tuyên truyền giới thiệu sách cấp quận, bao giờ trong phát biểu chỉ đạo, thầy cũng đi thẳng vào vấn đề, có khi gợi ý, nhận xét xây dựng thân thiện nhưng thể hiện sự nghiêm nghị, khi thì chia sẻ những kinh nghiệm quý mà thầy đã đúc kết trong công tác để thầy cô dự thi phát huy năng lực sở trường của mình. Những lúc như vậy, chợt ngẫm lời Bác: “Cán bộ nào, phong trào ấy!”

 Trong quản lý, điều hành lĩnh vực chuyên môn THCS, thầy tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học, chỉ đạo các đơn vị tổ chức chuyên đề theo cụm, tập trung vào công tác đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo… có sự tham dự, gợi ý và định hướng của Sở GD&ĐT. Với thầy, khi làm công tác giáo dục, quan trọng nhất là danh dự, uy tín của nghề và sự tin yêu của cha mẹ học sinh, học sinh với mình. Là một người có bề dày kinh nghiệm, song bản thân thầy không ngừng học hỏi để mỗi việc làm, quyết định của mình đều mang tính khoa học, trí tuệ và hiệu quả. Quan tâm hàng đầu của thầy là chăm lo công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn, chính trị, kỹ năng cho cán bộ, giáo viên, cũng bởi “Có thầy giỏi mới có trò giỏi”, “Có thầy giỏi rồi sẽ có phương pháp hay, do đó, sẽ có trò giỏi, còn thầy đã kém thì khó lấy gì bù đắp nổi”. Chính thầy cũng luôn căn dặn giáo viên của mình luôn trau dồi chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, luôn nêu cao tinh thần “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Trong xử lý công việc, thầy chủ động lựa chọn giải pháp mềm dẻo, phù hợp với từng công việc, đối tượng để hướng dẫn chỉ đạo kế hoạch, phong trào xuống các trường và từng bước đạt được những kết quả nhất định. Điển hình là kết quả Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp thành phố đạt 02 giải Nhất, 02 giải Nhì, 04 giải Ba; dự thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp thành phố đạt 01 giải Nhì, 03 giải khuyến khích, 01 người được chọn dự thi và đạt giải khuyến khích cấp quốc gia; dự thi thiết kế bài giảng E-learning cấp thành phố đạt 04 giải Nhì, 03 giải Ba; các hoạt động, phong trào, hội thi có ứng dụng công nghệ thông tin như thi tiếng Anh thông minh trên internet (OSE) cấp toàn quốc, đạt 12 giải (tiểu học 01 Vàng, 02 Bạc, 02 Đồng; THCS 01 Vàng, 02 khuyến khích); dự thi tin học trẻ, phần mềm sáng tạo… nhiều năm liền giữ vững thành tích, chất lượng ngày một nâng cao. Bên cạnh đó, Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường triển khai mô hình trường học mới (cụm 1), chỉ đạo các trường tổ chức chuyên đề dạy học chủ đề tích hợp theo cụm trường, bộ môn.    

Trong năm 2016 - 2017, thầy cùng với lãnh đạo ngành GD&ĐT quận Ninh Kiều triển khai thực hiện mục tiêu năm học “Đổi mới căn bản và toàn diện để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục”; thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, nền tảng góp phần thành công về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng; cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung, “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” ngày càng đạt hiệu quả hơn. Đến nay, quận Ninh Kiều đã hoàn thành 04 trường đạt chuẩn quốc gia, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội do thành phố giao.

Quá trình công tác 15 năm, với nhiều nhiệm vụ khác nhau, nhưng dù ở vai trò công tác nào, thầy Võ Hồng Lam cũng luôn nỗ lực tự học, tự trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ quản lý để nắm bắt tình hình, cải tiến công tác quản lý, từ đó hoàn thành tốt trách nhiệm của mình. Nhiều đồng nghiệp khi tiếp xúc với thầy đều nể phục, nể vì phong cách gương mẫu, phục vì nói đi đôi với làm, xứng đáng là tấm gương sáng để đồng nghiệp và cán bộ, giáo viên của ngành noi theo. Ở thầy hội tụ những yếu tố của một nhà quản lý giỏi, nhà giáo mẫu mực; người quản lý luôn biết quan tâm, gần gũi với đồng nghiệp, tâm huyết với công việc, bản lĩnh trong công tác chỉ đạo và luôn sâu sát cơ sở, có nhiều giải pháp giúp cơ sở phát huy được thế mạnh, chia sẻ những khó khăn chung để xây dựng ngành GD&ĐT quận Ninh Kiều.

Thiết nghĩ, đã là người quản lý phải có tâm huyết vì tập thể, vì sự nghiệp giáo dục. Đã là giáo viên, ngoài việc trau dồi thật vững chuyên môn nghiệp vụ, truyền đạt kiến thức cho học sinh, cần phải có tình yêu nghề và sự kiên trì, bền bỉ, tận tâm đối với sự nghiệp “trồng người”. Với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi và những thành tích xuất sắc của mình, liên tục sáu năm liền thầy Lam đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Bằng khen của UBND thành phố và nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ GD&ĐT. Gần đây, trong Hội nghị tổng kết mô hình trường học mới cấp THCS, thầy được Sở GD&ĐT khen tặng vì sự đóng góp trong quá trình triển khai thực hiện mô hình. Mong rằng trong những năm học tới, thầy sẽ tiếp tục giữ mãi niềm đam mê, sự cống hiến, lòng nhiệt huyết, nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Như lời Bác Hồ từng dạy:“Có tài mà không có đức thì là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Việt Thương

93