Ban Tuyên giáo Quận ủy Ninh Kiều giao ban An ninh tư tưởng, dư luận xã hội và công tác Khoa giáo tháng 10 năm 2023

Thứ tư - 11/10/2023 05:37 182 0
Ngày 11/10/2023, Ban Tuyên giáo Quận ủy Ninh Kiều tổ chức Hội nghị giao ban An ninh tư tưởng và công tác Khoa giáo tháng 10/2023. Đến dự đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều; đồng chí Lâm Trọng Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Ninh Kiều chủ trì hội nghị.
11 10 nk
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị các đại biểu được nghe báo cáo đánh giá một số nét chính về tình hình An ninh tư tưởng, Khoa giáo quận; đồng thời, trao đổi, phản ảnh và thông tin những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực đời sống xã hội được dư luận Nhân dân quan tâm.

Theo đó, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đồng tình, đánh giá cao như: chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Tuần lễ Cấp cao (khóa 78) Đại hội đồng Liên Hợp quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và chuyến thăm chính thức Brazil (ngày 25/9/2023) hướng tới kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 16 năm xác lập quan hệ đối tác toàn diện trong năm 2024. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm đến Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XIII); tại hội nghị, Trung ương bàn và cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; quy hoạch Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIV) và một số vấn đề quan trọng khác. Người dân rất phấn khởi trước các hoạt động sôi nổi chào mừng kỷ niệm 20 năm thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương và 20 năm thành lập quận Ninh Kiều (đã hoàn thành và đưa vào sử dụng được 18/46 công trình, 16 phần việc cấp quận đã triển khai thực hiện). Nhân dân địa phương rất đồng tình ủng hộ với hoạt động tuần tra trật tự đô thị ngày và đêm của phường, nhất là thực hiện kế hoạch cao điểm để tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, lấn chiếm lòng đường vỉa hè và đậu đổ xe sai quy định trên các tuyến đường; từ đó, giúp cho người dân nâng cao được ý thức tự giác chấp hành các quy định về lòng đường, vỉa hè. Cán bộ, đảng viên, người dân trên toàn quận thường xuyên được thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để chủ động phòng ngừa, không hoang mang lo lắng; chia sẻ các bài viết từ nguồn chính thống và đấu tranh phòng chống tin giả, các hình thức lợi dụng dịch bệnh để xuyên tạc, nói xấu và làm sai lệch thông tin.

Trong 9 tháng năm 2023, kinh tế trên địa bàn quận Ninh Kiều tiếp tục phát triển ổn định. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn ước thực hiện 9 tháng năm 2023 đạt 61.244 tỷ đồng và tăng 13,69% so cùng kỳ. Tổng sản lượng sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 9 tháng đầu năm ước đạt 30.421 tỷ đồng tăng 7,82 % so cùng kỳ. Trong 9 tháng, cấp mới 1.551 giấy phép đăng ký kinh doanh hộ cá thể, với tổng số vốn đầu tư là 278 tỷ đồng, thu hút 3.996 lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn nhiều vấn đề băn khoăn, lo lắng trong dư luận như: hiện nay, nhiều người dân lo lắng về an toàn vệ sinh thực phẩm chung quanh các trường học lại tái diễn tình trạng nhiều hàng quán bán các loại quà vặt cho học sinh nhiều loại quà vặt không có nguồn gốc rõ ràng, khả năng rất cao gây ngộ độc cho học sinh. Người dân lo lắng về tình hình bệnh đau mắt đỏ đang xảy ra trong trường học với số học sinh mắc bệnh ngày càng tăng. Mặc dù, công tác tuyên truyền thường xuyên trên các trang Fanpage, Zalo, các cuộc họp của các trường học, phường và khu vực,…về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tình trạng giả mạo, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội thường xuyên liên tục xảy ra với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây bức xúc, lo lắng cho người dân. Người dân băng khoăn lo lắng đến nay vẫn chưa khắc phục triệt để tình trạng sim không chính chủ, sim chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao từ đó các tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo vẫn thường xuyên liên tục xảy ra ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Việc một số trang thiết bị xuống cấp ở một số bệnh viện nên chưa đáp ứng, đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của người dân; đây cũng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện. Trong đợt triều cường vừa qua, nước dâng cao làm ngập nhiều tuyến đường và các con hẻm ven sông Hậu, sông Cần Thơ và ven Hồ Xáng Thổi. Một số con hẻm ngập sâu, người dân phải dùng máy bơm nước để chống ngập. Hoạt động sinh hoạt, mua bán, đi lại...của người dân gặp nhiều khó khăn.

 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều đề nghị trong thời gian tới cần tập trung một số nội dung trọng tâm như sau: Tiếp tục tuyên truyền, định hướng dư luận về quan điểm của Đảng trong công tác đối ngoại. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong 9 tháng năm 2023; kết quả thực hiện chủ đề năm của Quận ủy và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2023 đã đề ra; tiếp tục tuyên truyền nội dung trọng tâm các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, các văn bản của Trung ương và Thành ủy; triển khai thực hiện Kế hoạch số 180-KH/QU ngày 22/9/2023 của Quận ủy về thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 27/7/2023 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong tổ chức thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; chuẩn bị kế hoạch công tác tổ chức “Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ” năm 2023 gắn với Chào năm mới và “Mừng Đảng quang vinh - Mừng Xuân Giáp Thìn 2024”; đồng thời, tiếp tục kiểm tra, giám sát các công trình chào mừng kỷ niệm 20 năm thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương và thành lập quận Ninh Kiều; các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác ra quân lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn xã hội; đặt biệt là công tác xử lý vi phạm về mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, vệ sinh môi trường và đậu, đỗ xe sai quy định; kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm công nghệ cao, cho vay lãi nặng; tệ nạn xã hội, phòng, chống cháy, nổ; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; Tăng cường theo dõi chặt chẽ hơn nữa công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; kịp thời triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh tay chân miệng, đau mắt đỏ và đậu mùa khỉ; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân; tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác quản lý giá và thực hiện cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chỉ đạo của thành phố, nhất là trong dịp cuối năm; chủ động nắm bắt chặt chẽ tình hình tôn giáo, dân tộc và tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn để tổng hợp thông tin, kịp thời kiến nghị, phối hợp giải quyết các vấn đề tồn tại theo đúng quy định của pháp luật, tránh để xảy ra các điểm nóng, phức tạp ảnh hưởng đến trật tự xã hội; Ban Chỉ huy Quân sự quận Ninh Kiều thực hiện tốt các bước việc xét duyệt nghĩa vụ quân sự năm 2024.
Tin, ảnh: Thanh Hải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây