Ban Tuyên giáo Quận ủy Ninh Kiều giao ban an ninh tư tưởng, dư luận xã hội và công tác Khoa giáo tháng 9 năm 2024

Chủ nhật - 22/09/2024 06:02 100 0
Ban Tuyên giáo Quận ủy Ninh Kiều vừa tổ chức Hội nghị giao ban An ninh tư tưởng và công tác Khoa giáo tháng 9/2024. Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều chủ trì hội nghị.
22 9 nk

Tại hội nghị các đại biểu được nghe báo cáo đánh giá một số nét chính về tình hình an ninh tư tưởng, Khoa giáo quận; đồng thời, trao đổi, phản ảnh và thông tin những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực đời sống xã hội được dư luận Nhân dân quan tâm như: Người dân rất phấn khởi về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo và có nhiều hoạt động sôi nổi chào mừng kỷ niêm 79 năm Ngày cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024). Nhân dân an tâm và phấn khởi trong công tác chuẩn bị cho năm học mới 2024 – 2025 được chuẩn bị tốt, từ công tác nhân sự, tuyển dụng đến cơ sở vật chất. Người dân phấn khởi khi trên địa bàn quận có thêm 02 trường học (Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh và Trường THCS An Bình) vừa được xây dựng mới và đưa vào sử dụng trong năm học 2024 – 2025. Công trình Âu thuyền Cái Khế đưa vào sử dụng đã phát huy tác dụng rất rõ, người dân ở trung tâm thành phố Cần Thơ không còn thấy cảnh triều cường dâng cao gây ngập cục bộ như thời gian trước. Việc không còn ngập sâu ở nhiều tuyến đường giúp người dân đi lại dễ dàng; hoạt động kinh doanh, mua bán cũng thuận lợi và Dự án cải tạo hệ thống thoát nước tại 32 tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều do Ban Quản lý dự án ODA thành phố làm chủ đầu tư khởi công vào năm 2022, đến nay đã hoàn thành. Các tuyến đường được lắp đặt hệ thống cống thoát nước, thảm nhựa, trả lại mặt đường thông thoáng, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn nhiều vấn đề băn khoăn, lo lắng trong dư luận như: Qua nắm bắt thông tin từ các trang báo điện tử cho thấy hình ảnh rác thải vương vãi ở các đường Lê Lai, Hòa Bình, Nguyễn Thái Học, Võ Văn Tần... và tình trạng người lang thang, ăn xin xuất hiện ở đường Nguyễn An Ninh, Nguyễn Thái Học thuộc quận Ninh Kiều. Tình trạng ngưng hoạt động Phà Xóm Chài từ ngày 02/8/2024, cũng không thông báo khi nào hoạt động trở lại, khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn. Trước tình hình này, nhiều người đi bộ, xe đạp bất chấp nguy hiểm đi xuồng nhỏ tự phát để vượt sông. Tuyến đường Nguyễn Văn Linh (Quốc lộ 91B đoạn qua địa phận TP Cần Thơ) hiện nhiều đoạn đã xuống cấp trở thành nỗi ám ảnh đối với người đi đường, nhất là những đoạn có mật độ giao thông cao, mặt đường xấu, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Bên cạnh những ý nghĩa tích cực về việc vẽ và sơn cờ Tổ quốc trên tường, mái nhà…, thì trào lưu này cũng gây nhiều lo ngại. Mỗi lá cờ được vẽ ra sẽ là một lời nhắc nhở về tình yêu quê hương đất nước, rất đáng quý. Nhưng nếu vẽ tràn lan và không đúng kích cỡ, sai vị trí sẽ làm giảm giá trị thiêng liêng của lá Quốc kỳ. Nhiều người còn lo ngại về một số vấn đề phát sinh như việc sơn cờ không cẩn thận, có thể bị coi là thiếu tôn trọng, đặc biệt khi hình cờ Tổ quốc bị phai màu, bẩn hoặc hư hại theo thời gian hoặc việc sơn cờ Tổ quốc trên các bề mặt công cộng có thể không tạo hiệu ứng thẩm mỹ và không tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường, hay mất an toàn khi leo trèo sơn vẽ trên mái nhà….Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, dù chỉ là theo “trend” nhưng cũng cần phải tìm cách để tránh bị rơi vào những tình huống không hay, nhất là khi “trend” đó lại liên quan tới một hình ảnh thiêng liêng như Quốc kỳ. Tình trạng khi xảy ra mưa lớn gây ngập nghẹt cụt bộ một số tuyến đường trên địa bàn quận gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Tình trạng các công trình thi công các dự án cải tạo các tuyến rạch để làm kè trên địa bàn phường An Khánh, An Bình ngưng thi công, thi công dở dang làm ứ đọng nước, gây ô nhiễm môi trường và khó khăn cho việc giao thông của người dân. Dư luận quan tâm tình trạng bạo hành trẻ em ở các nhóm giữ trẻ, điểm nuôi dạy trẻ mồ côi; Dư luận rất quan tâm tình hình, diễn biến trước, trong và sau khi cơn Bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào đất liền gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại Thủ đô Hà Nội và các thành phố, tỉnh miền Bắc.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều đề nghị trong thời gian tới cần tập trung một số nội dung trọng tâm như sau: Tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong 9 tháng năm 2024, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2024. Tiếp tục tuyên truyền nội dung trọng tâm các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, các văn bản của Trung ương và Thành ủy, trong đó tập trung triển khai tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”; phát động đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ năm, năm 2024 - 2025, do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà Báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức. Các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác ra quân lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn xã hội; trên địa bàn quận xuất hiện nhiều đợt gió lớn, do đó đề nghị các cấp chính quyền, các cơ quan đơn vị chức năng có liên quan thực hiện duy tu, nạo vét, sửa chữa hệ thống cống thoát nước; kiểm tra, rà soát các tuyến đê bao, bờ bao trên địa bàn quận nhằm kịp thời khắc phục sự cố do triều cường dâng cao... Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, triều cường kịp thời thông tin đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Tăng cường theo dõi chặt chẽ hơn nữa tình hình dịch bệnh, kịp thời triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống, không để dịch bệnh bùng phát; nhất là dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân; chủ động nắm bắt chặt chẽ tình hình tôn giáo, dân tộc và tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn để tổng hợp thông tin, kịp thời kiến nghị, phối hợp giải quyết các vấn đề tồn tại theo đúng quy định của pháp luật, tránh để xảy ra các điểm nóng, phức tạp ảnh hưởng đến trật tự xã hội.
Tin, ảnh: Thanh Hải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây