Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Hội nghị giao ban an ninh tư tưởng, dư luận xã hội tháng 8

Thứ ba - 22/08/2023 11:58 126 0
Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị giao ban an ninh tư tưởng tháng 8. Đồng chí Phạm Thế Vinh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu Tổ cộng tác viên dư luận xã hội thành phố được nghe báo cáo đánh giá một số nét chính về tình hình an ninh tư tưởng thành phố tháng 7. Theo đó, dư luận Nhân dân cán bộ, đảng viên thành phố quan tâm, phấn khởi với các giải pháp chính sách kịp thời của Chính phủ tháo gỡ, hỗ trợ cho doanh nghiệp; kích cầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi; chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp ước tăng 2,81% so với tháng trước và tăng 18,21% so với cùng kỳ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,35% so với tháng trước, tăng 0,56% so với cùng kỳ năm trước. Các chính sách đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt, nhất là việc tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo người có công với cách mạng, gia đình chính sách nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023). Trong tháng, thành phố giải quyết việc làm 4.215 lao động, góp phần cải thiện đời sống Nhân dân.

Hoạt động khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng; thông tin và truyền thông được tăng cường, nhất là truyền thông về các chính sách mới của thành phố, chú trọng đấu tranh phản bác, ngăn chặn thông tin xấu, độc và xử lý nghiêm các sai phạm. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới; triển khai cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 theo Quyết định số 2671/QĐ-BYT ngày 26/6/2023 của Bộ Y tế đến các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; tăng cường công tác giám sát và phòng, chống bệnh tay chân miệng, chú trọng triển khai các hoạt động vệ sinh lớp học, môi trường tại các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn. Triển khai thực hiện Kế hoạch triển lãm ảnh và trưng bày chuyên đề chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương (01/01/2004 - 01/01/2024), gắn với Chào năm mới và “Mừng Đảng quang vinh - Mừng Xuân Giáp Thìn 2024”.

Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý nhà nước tiếp tục đạt kết quả tích cực, tạo sự thuận tiện cho Nhân dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Công tác tư pháp, thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nỗ tiếp tục được bảo đảm. Dư luận phụ huynh và học sinh quan tâm kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 – 2024, có 11.220 học sinh trúng tuyển, đạt tỷ lệ 79,61%, số học sinh không trúng tuyển vào các trường trung học phổ thông tiếp tục học trung học phổ thông tại các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc tham gia học nghề. Hạ tầng viễn thông trên địa bàn thành phố đã được chú trọng đầu tư, phát triển; thuê bao Internet đạt tỷ lệ 98%, 76% hộ gia đình có kết nối mạng cáp quang, trên 73% người dân trưởng thành có thiết bị di động thông minh và 90% hộ gia đình có người có điện thoại thông minh. Tiếp tục duy trì phát triển hệ thống quản lý văn bản, điều hành được triển khai đến 100% các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp từ cấp thành phố đến cấp xã, với 98% văn bản gửi, nhận qua trục liên thông quản lý văn bản, nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng trong cơ quan Nhà nước,… Đặc biệt, dư luận cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố phấn khởi trước sự quan tâm chính quyền các địa phương, sau khi thiên tai xảy ra, đã đến thăm hỏi, động viên các hộ dân bị thiệt hại do mưa giông; đồng thời huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả; tổ chức dọn dẹp các cây xanh bị gãy, đổ tránh gây cản trở giao thông, giúp các hộ dân bị ảnh hưởng mưa giông, sạt lở sớm ổn định cuộc sống,…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn những vấn đề băn khoăn, lo lắng trong dư luận như: mưa lớn xuất hiện đã gây ngập nghẹt nhiều tuyến đường trên địa bàn, tình hình tăng trưởng kinh tế chưa đạt như kế hoạch đề ra; xu hướng thắt chặt chi tiêu của người dân, tình hình cung ứng và giá cả xăng, dầu vẫn chưa thực sự ổn định; công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các công trình trọng điểm; việc triển khai các khu tái định cư còn chậm, chưa đạt yêu cầu; việc tiếp cận công nghệ số, kỹ năng số của người dân còn hạn chế, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu một số ngành còn rời rạc, chưa cập nhật đầy đủ, chưa đồng bộ; nguồn nhân lực chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành nghề mới, kỹ năng mới phục vụ quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hội nhập quốc tế; tình hình các loại dịch bệnh tay chân miệng, COVID-19, sốt xuất huyết,… vẫn còn diễn biến, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, các tác nhân gây bệnh mới xuất hiện.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thế Vinh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu và định hướng công tác tuyên truyền trong tháng 9. Theo đó, các, sở, ngành, các đồng chí trong Tổ cộng tác viên dư luận xã hội cần quan tâm, tập trung thực hiện các nội dung sau:

Thứ nhất, tuyên truyền, làm nổi bật kết quả, thành tựu đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được triển khai thực hiện trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, song cũng không ít khó khăn, thách thức; tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường. Thành phố Cần Thơ cũng đối mặt với không ít khó khăn, nhưng cùng với sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội, thành phố đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng khá; hoạt động văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được củng cố, tăng cường và hoạt động hiệu quả; công tác đối ngoại và quá trình hội nhập quốc tế, liên kết hợp tác được mở rộng; quốc phòng, an ninh được đảm bảo và giữ vững ổn định.

Thứ hai, công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp nhằm nâng cao ý thức của người dân, các cấp, các ngành, cán bộ công chức đối với công tác phòng, chống dịch không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, đảm bảo nguyên tắc “ngăn chặn - phát hiện - quản lý - dập dịch” kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

Thứ ba, các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06; Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 27/7/2023 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong tổ chức thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; đặc biệt chú trọng và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu từ thành phố đến cơ sở.

Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền các ngày lễ kỷ niệm như: Ngày Quốc khánh Nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam 02/9/1945; Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng; Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; đặc biệt là các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm thành  phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương (01/01/2004 – 01/01/2024)...
Hoàng Oanh



 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây