Dấn thân, sáng tạo...

Chủ nhật - 23/06/2024 22:07 180 0
Thực hiện sứ mệnh người làm báo cách mạng, nhiều nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn TP Cần Thơ đã khẳng định tài năng bằng sự sắc sảo, nhạy bén, dấn thân trong nghề nghiệp. Các nhà báo, phóng viên đã có nhiều sáng tạo, đột phá trong tư duy để tạo ra nhiều tác phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị và đạt giải cao ở các cuộc thi báo chí…
24 6 phongvan
Các nhà báo tác nghiệp trên đảo Thổ Chu, tỉnh Kiên Giang.

Viết về xây dựng Đảng cần niềm tin, tình yêu với Đảng

Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 2014, Nguyễn Hoàng Lê Trọng Nghĩa tình nguyện nhập ngũ ở Lữ đoàn Pháo phòng không 226, Quân khu 9. Đam mê viết lách nên Nghĩa tham gia làm các bản tin, bài viết tuyên truyền tại đơn vị. Qua quá trình công tác, rèn luyện, Nghĩa được đơn vị kết nạp Đảng. Năm 2017, Nghĩa được nhận vào làm việc tại Phòng Phát thanh của Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ. Năm 2022, do yêu cầu công việc nên Trọng Nghĩa được điều động về nhận nhiệm vụ tại Phòng Thời sự. Lúc đầu, Nghĩa còn bỡ ngỡ về thời gian làm việc, cách thực hiện các tác phẩm… nhưng anh nhanh chóng khắc phục khó khăn, tiếp cận công việc.
 

Trọng Nghĩa thường xuyên học tập, trao đổi với đồng nghiệp trong và ngoài cơ quan về thể loại báo hình. Theo Nghĩa, môi trường làm việc của người làm báo hiện nay được hỗ trợ rất nhiều trên không gian mạng. Vì vậy, Nghĩa luôn quan sát, nắm bắt, khai thác được thông tin từ các diễn đàn, trang mạng xã hội; tận dụng tối đa các thiết bị công nghệ để truyền gởi tin, bài kịp thời phát sóng.

Trong 7 năm theo nghề báo, Trọng Nghĩa đạt nhiều giải thưởng. Đặc biệt, năm 2023, Nghĩa đoạt giải Ba của Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng TP Cần Thơ với tác phẩm “Hướng mạnh về cơ sở”; có 2 tác phẩm đoạt giải A Giải Báo chí Búa liềm vàng là “Ươm mầm những hạt giống đỏ” (truyền hình) và “Thống nhất ý chí và hành động xây dựng TP Cần Thơ xứng tầm là trung tâm ĐBSCL” (phát thanh). Năm nay, tác phẩm “Ươm mầm những hạt giống đỏ” của Nghĩa tiếp tục đạt giải cao tại Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP Cần Thơ. Đây là tác phẩm phản ánh về thực trạng phát triển đảng viên trong học sinh; những trăn trở, giải pháp để hàng ngũ của Đảng có nhiều đảng viên trong tuổi học sinh...

Theo Nghĩa, viết về công tác xây dựng Đảng cần có niềm đam mê, niềm tin và tình yêu với Đảng. Từ thực tế công tác, tham gia các cuộc họp, hội nghị có lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự, Nghĩa đã tích lũy nhiều thông tin về những vấn đề trong công tác xây dựng Đảng. Song song đó, Nghĩa quan sát, tích lũy tư liệu để làm phong phú thêm hình ảnh cho các đề tài.

Mỗi phóng sự ảnh là một câu chuyện nhân văn

11 năm công tác tại cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại TP Cần Thơ, nhà báo Nguyễn Thanh Liêm có mặt tại nhiều sự kiện quan trọng ở trong và ngoài TP Cần Thơ. Hiện nay, phóng viên TTXVN thường trú tại các địa phương thực hiện 3 loại hình thông tin: tin văn bản, tin ảnh và tin truyền hình. Điều này đòi hỏi khi tác nghiệp phóng viên cần hết sức tập trung để không bỏ lỡ các khoảnh khắc quan trọng, nhanh chóng hoàn thành tin, bài đưa về các đơn vị sản xuất tin nguồn của TTXVN ở Hà Nội, kịp thời cung cấp cho khách hàng.

Không chỉ thực hiện các tin, bài theo sự phân công của lãnh đạo cơ quan, Thanh Liêm luôn xem các chuyến công tác là dịp tích lũy đề tài, tư liệu cho các giải báo chí. Hằng năm, Thanh Liêm đều đoạt các giải báo chí của thành phố và TTXVN. Năm 2023, Thanh Liêm đoạt giải Nhất và giải Khuyến khích của Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP Cần Thơ; đoạt 2 giải Nhì, 1 giải Ba của Giải Báo chí Búa liềm vàng TP Cần Thơ. Mới đây, Liêm đoạt giải B của Giải báo chí TTXVN và giải A của Giải Báo chí tỉnh Đồng Tháp năm 2024…

Theo Thanh Liêm, yêu cầu công việc ngày càng cao đòi hỏi các nhà báo tập trung phần nhiều thời gian cho các tin, bài thời sự. Do đó, để có các tác phẩm dự thi các giải báo chí chất lượng, nhà báo phải đầu tư công sức, tìm tòi, dấn thân… trong thời gian dài. Thanh Liêm cho biết: “Đoạt giải ở một cuộc thi báo chí là niềm vinh dự của mỗi nhà báo. Do đó, tôi luôn xác định mình phải tận tâm, tận lực và sáng tạo nhiều nhất trong quá trình thực hiện tác phẩm”.

Giữ gìn hồn cốt văn hóa trong niềm tự hào, trăn trở…

15 năm phụ trách mảng văn hóa - văn nghệ trên Báo Cần Thơ, nhà báo Đặng Duy Khôi đã có nhiều bài biên khảo về lịch sử, con người Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ĐBSCL; các bài bình luận về những trào lưu, xu hướng của giới trẻ trong đời sống và không gian mạng… Mỗi bài viết của Duy Khôi là những chuyến đi, trải nghiệm văn hóa; tâm huyết và trăn trở về văn hóa, con người trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng. Đặc biệt, những năm gần đây, Duy Khôi quan tâm nhiều hơn các tác phẩm đấu tranh, phản biện. “Văn hóa không những giúp bồi dưỡng tâm hồn mà còn là nguồn tài nguyên to lớn để phát triển kinh tế. Chính vì vậy trong các bài viết tôi có nhiều trăn trở về cách bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và những giải pháp để phát triển du lịch gắn với các di tích lịch sử, văn hóa” - Duy Khôi cho biết.

Từ tình yêu với văn hóa quê hương Cần Thơ, văn hóa dân tộc, Duy Khôi đã đầu tư thực hiện nhiều tác phẩm chất lượng cao, như: Văn hóa là nguồn lực, động lực phát triển TP Cần Thơ (4 kỳ), Gìn giữ cho muôn đời sau (3 kỳ), Giá trị của hòa bình (phóng sự truyền hình)… Các tác phẩm đều đạt giải cao trong các Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Giải Báo chí Búa liềm vàng TP Cần Thơ, Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP Cần Thơ… Riêng năm 2023, Duy Khôi đoạt 13 giải thưởng ở các cuộc thi báo chí trong và ngoài TP Cần Thơ. Để thực hiện được những tác phẩm chất lượng, tạo hiệu ứng sâu rộng trong cộng đồng, Duy Khôi luôn quan sát cuộc sống; tìm hiểu các tài liệu, các công trình văn hóa - lịch sử; gặp gỡ các nghệ nhân, nhà nghiên cứu… Song song đó, Ban Biên tập Báo Cần Thơ, phòng nghiệp vụ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà báo như Duy Khôi tác nghiệp…

Bài, ảnh: Khang Minh

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây