Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 01/2024

Thứ tư - 10/01/2024 11:32 99 0
Ngày 10/01, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 01/2024 bằng hình thức trực tuyến toàn quốc. Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương.
10 1 btg
Đồng chí Phạm Thế Vinh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ dự hội nghị báo cáo viên trực tuyến tháng 01/2024 tại điểm cầu Cần Thơ.

Đồng chí Phạm Thế Vinh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, cùng với sự tham dự của các đại biểu là báo cáo viên Trung ương tại Cần Thơ, báo cáo viên Thành ủy, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Tuyên giáo (Tuyên huấn) các quận ủy, huyện ủy và Đảng ủy trực thuộc Thành ủy dự tại điểm cầu Cần Thơ;…

Tại hội nghị, các đại biểu và báo cáo viên được nghe đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin chuyên đề “Tổng quan tình hình kinh tế - xã hội năm 2023; dự báo tình hình và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024”. Năm 2023, thời cơ, thuận lợi, khó khăn và thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn; kinh tế toàn cầu phục hồi nhưng còn đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương Đảng, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, chủ động, sát thực tiễn của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương; sự ủng hộ, tham gia tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự hợp tác, hỗ trợ của bạn bè quốc tế, tình hình kinh tế xã hội tiếp tục xu hướng phục hồi, tháng sau tích cực hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đề ra và nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng, sản xuất kinh doanh được thúc đẩy, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm; công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế được chú trọng, có nhiều đổi mới trong cách chỉ đạo, cách làm; đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia; toàn bộ các chỉ tiêu về xã hội đều đạt và vượt mục tiêu đề ra,...

Tại hội nghị các đại biểu cũng được nghe đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao thông tin chuyên đề “Tổng quan tình hình thế giới, hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước năm 2023; dự báo tình hình thế giới và nhiệm vụ công tác đối ngoại năm 2024”. Theo đó, năm 2023 trong bối cảnh quốc tế rất khó khăn, công tác đối ngoại đã đạt được kết quả quan trọng, tạo những đột phá mới, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá: công tác đối ngoại, ngoại giao đạt những thành tựu có ý nghĩa lịch sử, trở thành một điểm sáng đầy ấn tượng trong toàn bộ những kết quả, thành tựu chung của đất nước qua hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII. Từ một nước bị bao vây, cấm vận, đến nay, nước ta đã có quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia, trong đó có 6 nước Đối tác chiến lược toàn diện, 12 nước Đối tác chiến lược và 12 nước Đối tác toàn diện. Chúng ta đã xử lý đúng đắn quan hệ với các đối tác trên cơ sở kiên định nguyên tắc, linh hoạt sách lược và ứng xử; nhờ đó, vừa thúc đẩy hợp tác để cùng phát triển, vừa bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.
 
10 1 thuy
Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu định hướng công tác tuyên truyền. Ảnh nguồn: https://baocaovien.vn.

Phát biểu kết luận hội nghị và định hướng tuyên truyền thời gian tới, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Ban Tuyên giáo các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội, đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân bằng nhiều hình thức, quy mô phù hợp tình hình thực tế tại địa phương để đạt được kết quả tốt nhất. Theo đó, các đồng chí báo cáo viên cần tập trung tuyên truyền một số nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, khẳng định sự đúng đắn trong chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cộng đồng doanh nghiệp; sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có rất nhiều khó khăn, thách thức.  

Thứ hai, cần bám sát thông tin do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cung cấp tại hội nghị; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể năm 2024 với tinh thần “quyết tâm cao nhất, nỗ lực phấn đấu cao nhất để đạt kết quả tốt nhất trong năm 2024”. Nhấn mạnh: Kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 tiếp tục xu hướng phục hồi, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực đạt được mục tiêu đề ra và tiếp tục là điểm sáng về kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

Thứ ba, thông qua các kết quả đạt được của năm 2023, tuyên truyền tạo sự phấn khởi, tin tưởng, thống nhất trong toàn Đảng và các tầng lớp Nhân dân; cổ vũ ý chí quyết tâm, khắc phục khó khăn, phát huy nội lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 - năm có ý nghĩa quyết định để hoàn thành Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Thứ tư, về tình hình thế giới, hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước năm 2023 và nhiệm vụ công tác đối ngoại năm 2024, cần tuyên truyền khẳng định: trong bối cảnh quốc tế rất khó khăn, công tác đối ngoại trong năm 2023 đã đạt được kết quả quan trọng, tạo những đột phá mới. Việt Nam đã tích cực, thực hiện hiệu quả đường lối Đại hội XIII của Đảng là đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương với các đối tác, đặc biệt là đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và đối tác quan trọng khác, trong đó có việc nâng tầm và tạo những đột phá.

Thứ năm, cần tập trung, đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể năm 2024 với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững” với tinh thần “quyết tâm cao nhất, nỗ lực phấn đấu cao nhất để đạt kết quả tốt nhất trong năm 2024”. Tăng cường tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng như: Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024); Kỷ niệm 45 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc  (17/02/1979 - 17/02/2024); 50 năm Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm quần đảo Hoàng Sa (19/01/1974 - 19/01/2024); tuyên truyền nhấn mạnh quan điểm của Đảng ta được nêu trong Nghị quyết Trung ương 8 khóa XIII về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Chỉ thị số 26-CT/TW của Ban Bí thư về tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024, trong đó lưu ý đến sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân và việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ Nhân dân đón mừng năm mới Giáp Thìn 2024,...
Tin, ảnh: Hoàng Oanh
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây