Hơn 1 triệu thí sinh sẽ dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Thứ tư - 08/06/2022 12:55 180 0
Sáng 08/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, dự tại điểm cầu của thành phố.
Hội nghị tại điểm cầu Cần Thơ.
Hội nghị tại điểm cầu Cần Thơ.

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 9-7 và cơ bản giữ ổn định như năm 2021; chỉ thay đổi một số kỹ thuật để kỳ thi đảm bảo chặt chẽ hơn. Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi của địa phương. Đến nay, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh (TS) đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022; trong đó có hơn 83.000 TS thi chỉ để xét tốt nghiệp. Bộ GD&ĐT đã triển khai các điều kiện phục vụ công tác thi, như: đề thi, phần mềm tổ chức thi; tập huấn thi; tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến và trực tiếp; xây dựng các phương án ứng phó tác động của dịch bệnh COVID-19... Đặc biệt là công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, chuẩn bị ra đề thi, đảm bảo nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT (chủ yếu lớp 12); một số nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 sẽ không đưa vào đề thi năm nay. Đề thi bảo đảm khách quan, an toàn, bảo mật.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát nhưng những ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn còn. Bộ đã ban hành hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố lưu ý, hỗ trợ tối đa cho các Sở GD&ĐT thực hiện tốt các khâu chuyên môn, giúp học sinh vững tin về kiến thức, tâm lý trước khi bước vào kỳ thi; quan tâm hỗ trợ thí sinh vùng sâu, vùng xa về đi lại, giao thông, lưu trú… Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các địa phương quan tâm, tăng cường khâu kiểm tra, giám sát để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho những khâu về đề thi, coi thi, chấm thi, các khâu khác có liên quan… 

Tại hội nghị, nhiều đại biểu các tỉnh, thành đề nghị Bộ GD&ĐT ra đề thi phù hợp với thực tế năm học vừa qua do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên phần lớn thời gian học sinh phải học trực tuyến. Ngoài ra, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc đeo khẩu trang tiềm ẩn nguy cơ gian lận trong quá trình thi, nên Bộ cần có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong và ngoài phòng thi...

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi, nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ thi trong việc đánh giá kết quả rèn luyện, học tập của học sinh suốt 12 năm học; là cơ sở để xét tốt nghiệp THPT cũng như xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Các địa phương cần quan tâm và dành thời gian chỉ đạo tổ chức để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành xây dựng kế hoạch riêng, cụ thể để công tác phối hợp chặt chẽ, thống nhất. Các địa phương cần chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật; đặc biệt là chú ý đến địa điểm sao y đề thi tuyệt đối bảo mật. Đi đôi với tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo kỷ cương, kỷ luật phòng thi.

* Tại TP Cần Thơ, có hơn 12.000 TS đăng ký dự kỳ thi năm 2022; trong đó có hơn 10.400 TS đang học lớp 12 Giáo dục THPT và 837 TS hệ Giáo dục thường xuyên, còn lại là TS tự do. Thành phố tổ chức 25 điểm thi chính thức (với 529 phòng thi) tại các trường THPT trên địa bàn 9 quận, huyện. Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo thi; các sở ban ngành thành phố đã chủ động, chuẩn bị các điều kiện về nguồn lực phục vụ kỳ thi.

Học sinh lớp 12 của TP Cần Thơ tăng tốc ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi năm 2022 sắp tới. 

Tin, ảnh: Phúc Khang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây