Kết quả nổi bật công tác tuyên truyền miệng và hoạt động Báo cáo viên, Tuyên truyền viên năm 2023 trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Thứ tư - 27/12/2023 04:21 445 0
Đứng trước tình hình thế giới diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, thách thức nhiều hơn so với dự báo, nhưng dưới sự lãnh đạo sáng suốt, sát sao, kịp thời của Đảng; cùng với sự chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Cùng với sự bám sát Nghị quyết nhiệm vụ năm 2023 của Thành ủy, với chủ đề “Tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tập trung các nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội thành phố”. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở đã vận dụng “trí – lực”, ra sức hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên và đạt được những kết quả phấn khởi, tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, Nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.
1db

Kiện toàn, củng cố vai trò, vị trí của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở

“Báo cáo viên, tuyên truyền viên là lực lượng tuyên truyền miệng có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn tư tưởng và hành động cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân theo đường lối, quan điểm của Đảng” (1), đây chính là sự khẳng định về hoạt động cũng như vị trí, vai trò, nhiệm vụ chủ yếu của báo cáo viên. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 05 đồng chí là Báo cáo viên cấp Trung ương; 45 đồng chí là Báo cáo viên cấp thành phố nhiệm kỳ 2020-2025; 343 đồng chí Báo cáo viên cấp quận ủy, huyện ủy và Đảng ủy trực thuộc Thành ủy và 1.543 đồng chí Báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền miệng góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đảm bảo tính định hướng tư tưởng theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và của Thành ủy Cần Thơ, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở luôn tích cực tuyên truyền, phổ biến, cung cấp các thông tin liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết, các hoạt động đối ngoại quan trọng của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các sự kiện quan trọng, các ngày lễ lớn và các vấn đề thời sự, chính trị, xã hội được dư luận quan tâm.

Ngoài ra, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp tích cực tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia các cuộc thi như: Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng”, Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”;… Trong đó, Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu về truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng” trên Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo cáo viên, kết quả qua 3 tuần thi có 25.670 lượt tham gia.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy luôn quan tâm, tham mưu tốt cho Ban Thường vụ cấp ủy kiện toàn, củng cố và xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở đảm bảo số lượng, chất lượng và cơ cấu theo quy định. Hiện nay, cấp quận, huyện còn thành lập Tổ tuyên truyền các xã, phường, thị trấn; Tổ Thông tin tuyên truyền - Dư luận xã hội ở các ấp; Nhóm zalo “Tuyên truyền miệng” thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền ở địa phương;... Một số quận, huyện tổ chức các Hội thi với hình thức phong phú, làm tăng thêm hiệu quả tuyên truyền miệng, như: Hội thi tuyên truyền viên “Kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023 cho cán bộ đoàn, học sinh, sinh viên trên địa bàn quận Cái Răng. Qua đó, góp phần kịp thời chuyển tải, tiếp cận nhanh, chính xác các thông tin đến với cán bộ, đảng viên ở cơ sở và Nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, tăng thêm niềm tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng.

Chủ động triển khai, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền miệng năm 2023

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn công tác tuyên truyền miệng hoạt động báo cáo viên năm 2023 phục vụ công tác tuyên truyền miệng của Đảng. Ngay từ đầu năm, quán triệt Hướng dẫn số 89-HD/BTGTW ngày 06/01/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên năm 2023; đồng thời, tổ chức thành công Hội nghị “Tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền miệng, thông tin công tác Tuyên giáo - Dư luận xã hội” năm 2023 cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Qua đó, phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, nổi bật nhất là việc tham mưu quán triệt triển khai, thực hiện sơ, tổng kết đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo các cấp đã tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở, đã tổ chức 18 lớp (trong đó, thành phố 01 lớp; quận, huyện và tương đương 17 lớp) với số lượng 1.691 đồng chí dự. Qua đó, nâng cao nhận thức, kỹ năng tuyên truyền cho báo cáo viên các cấp.

Song song đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy thực hiện biên tập và đăng tải nội dung các nghị quyết, chương trình, đề án trọng tâm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; các nghị quyết của Trung ương về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;… trên Cổng thông tin điện tử Đảng bộ thành phố Cần Thơ, Trang Thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Cần Thơ để phổ biến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Mặt khác, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên trên địa bàn thành phố chủ động thực hiện công tác tuyên truyền, đăng tải thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, định hướng đúng; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các mạng xã hội: Facebook, Fanpage, nhóm Zalo của các địa phương, đơn vị trong công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; gương điển hình tiên tiến tiêu biểu của tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực hướng đến chào mừng kỷ niệm 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương (01/01/2004 – 01/01/2024); công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các loại dịch bệnh khác;…

Đổi mới nội dung, phương thức tổ chức Hội nghị báo cáo viên theo hướng kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp

Để công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả tích cực theo hướng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã mời Báo cáo viên Thành ủy và các đồng chí cán bộ chủ chốt tham dự các cuộc hội nghị trực tuyến do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức nhằm cung cấp cho lực lượng báo cáo viên và đội ngũ làm công tác tuyên giáo thành phố thông tin về những vấn đề quan trọng của đất nước và thành phố (trực tuyến đến các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy). Đây là hình thức tổ chức hội nghị theo chủ trương đổi mới phương pháp học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và nghe thông tin thời sự được các địa phương, đơn vị và đội ngũ báo cáo viên các cấp đánh giá cao. Trong năm 2023, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Văn phòng Thành ủy tổ chức 04 hội nghị Báo cáo viên Trung ương trực tuyến đến các quận ủy, huyện ủy và một số đảng ủy trực thuộc Thành ủy các chuyên đề. Đồng thời, tổ chức 04 hội nghị báo cáo viên trực tiếp chuyên đề và thời sự. Các hội nghị được tổ chức với sự tham dự của hơn 4.327 đại biểu là Báo cáo viên Trung ương đơn vị thành phố Cần Thơ; Báo cáo viên Thành ủy; Báo cáo viên của các quận ủy, huyện ủy và Đảng ủy trực thuộc Thành ủy,... Qua đó, đã chuyển tải đầy đủ thông tin đến lực lượng báo cáo viên và cán bộ lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, việc tổ chức hội nghị báo cáo viên bằng hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp vừa tạo thuận lợi trong việc tiếp cận những thông tin nội bộ quan trọng, nội dung thông tin đa dạng và bao quát trên các lĩnh vực, thể hiện tính thời sự, giải đáp được những vấn đề thực tiễn, được dư luận quan tâm, vừa đáp ứng yêu cầu tuyên truyền miệng cho địa phương và cơ sở cơ bản đáp ứng tốt 03 tiêu chí: Nội dung thiết thực, kịp thời và phù hợp với đối tượng người nghe; bảo đảm sự cân đối giữa nội dung cơ bản, gắn với triển khai Nghị quyết của Đảng và nội dung mang tính thời sự; rõ tính định hướng, việc kết nối trực tuyến đến các điểm cầu của địa phương đã tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của đại biểu. Việc tổ chức Hội nghị trực tiếp tạo cho báo cáo viên có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm thực tế với nhau.
Đảm bảo cung cấp thông tin, trang bị phương tiện làm việc đối với đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở

Chế độ cung cấp thông tin, trang bị phương tiện làm việc, chế độ, chính sách cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được quan tâm thực hiện kịp thời qua nhiều kênh như: Sổ tay Báo cáo viên; Tạp chí Thông tin Báo cáo viên; App Thông tin Tuyên giáo; Trang tin Báo cáo viên (https://baocaovien.vn); Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ thành phố (http://thanhuycantho.vn); Trang Thông tin điện tử Tuyên giáo Cần Thơ (https://bantuyengiao.cantho.gov.vn); Bản tin Tuyên giáo Cần Thơ hàng tháng; tài liệu gửi qua văn bản, qua mạng Zalo;... Trong năm 2023, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã xuất bản 41.250 Bản tin Tuyên giáo Cần Thơ phát miễn phí cho báo cáo viên, tuyên truyền viên và chi bộ; Cổng thông tin điện tử thành phố tính đến nay, có 1.941.494 lượt người truy cập và có 619.668 lượt người truy cập Trang Thông tin điện tử Tuyên giáo Cần Thơ. Nội dung đăng tải trên các kênh được cung cấp đã kịp thời phục vụ lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng làm công tác tuyên giáo, tuyên huấn trên địa bàn thành phố để tăng cường khai thác sử dụng tài liệu chính thống phục vụ đắc lực cho công tác tuyên truyền ở cơ sở.

Bên cạnh những kết quả nổi bật trong năm 2023, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: Một số cấp ủy chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền miệng, xem tuyên truyền miệng là nhiệm vụ của Ngành Tuyên giáo; một số đơn vị tổ chức chưa đều hội nghị báo cáo viên hàng tháng; hội nghị Báo cáo viên Trung ương, cấp thành phố và cấp quận, huyện chưa thực hiện tốt nội dung tương tác đối thoại giữa báo cáo viên và người nghe; một số trường hợp, báo cáo viên tương tác chung chung không đi vào trọng tâm nội dung những vấn đề bức xúc mà dư luận phản ánh, còn nặng về lý luận,...
Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, làm chuyển biến tích cực, sâu sắc về nhận thức của cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên. Ban Tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy cần tập trung nghiên cứu, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở cần tập trung tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Ban Thường vụ Thành ủy; đồng thời, tích cực nghiên cứu, đổi mới phương pháp giới thiệu, tuyên truyền nghị quyết của Đảng, đảm bảo tính thuyết phục, hấp dẫn, thu hút đối với người nghe.

Hai là, thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở; quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ công tác tuyên truyền miệng. Ban Tuyên giáo các cấp phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan định kỳ tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền miệng và cập nhật kiến thức cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.
Ba là, đổi mới việc nắm bắt, tổng hợp tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; đẩy mạnh công tác đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nghiên cứu, đổi mới việc nắm bắt, tổng hợp tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân để kịp thời phản ánh và đề xuất giải pháp với cấp ủy các cấp. Trên cơ sở đó, các báo cáo viên cần tăng cường hơn nữa nhiệm vụ đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch tạo sự đồng thuận trong cán bộ đảng viên và trong xã hội.

Bốn là, tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, hình thức cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng của Đảng, hướng mạnh về cơ sở, khắc phục tình trạng “nghẽn” thông tin định hướng từ cấp ủy cơ sở đến cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng biên soạn, cung cấp tài liệu, thông tin định hướng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên khi xuất hiện các vấn đề phức tạp, nhạy cảm được đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân đặc biệt quan tâm, tránh xảy ra điểm nóng. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, vận hành ổn định, thông suốt trên môi trường mạng Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ thành phố Cần Thơ (http://thanhuycantho.vn/), Trang Thông tin điện tử Tuyên giáo Cần Thơ (https://bantuyengiao.cantho.gov.vn), App Thông tin Tuyên giáo và Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo cáo viên đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả.

Nhìn lại những kết quả đạt được trong năm 2023, cho thấy công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên luôn được cấp ủy quan tâm, thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên đủ về số lượng, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần yêu nước và sự nhiệt tình đáp ứng yêu cầu của của xu thế phát triển. Với tinh thần chủ động, quyết tâm, nỗ lực, bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy và các cấp ủy, đội ngũ báo cáo viên, tuyên tuyền viên cơ sở đã khắc phục khó khăn, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong năm 2023. Qua đó, góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong Đảng và Nhân dân, hướng tới việc thực hiện đạt mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”.
                                                                                                                 Hoàng Oanh
---------------------------
Tài liệu tham khảo:

1. Ban Bí thư (1977), Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IV về việc tổ chức đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng, Hà Nội.
2. Báo cáo Số 214-BC/BTGTU ngày 13/11/2023 của Ban Tuyên giáo Thành ủy về tổng kết công tác tuyên truyền miệng và hoạt động Báo cáo viên, Tuyên truyền viên năm 2023.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây