Ngành Giáo dục TP Cần Thơ chủ động ứng phó triều cường, đảm bảo an toàn cho học sinh

Thứ hai - 10/10/2022 11:58 143 0
Trước ảnh hưởng lũ đầu nguồn kết hợp triều cường, ngành GD&ĐT TP Cần Thơ chỉ đạo thực hiện các giải pháp chủ động ứng phó.
Trường THCS An Thới, quận Ninh Kiều (Tp Cần Thơ) bị nước dâng vào sân, phòng lớp học.
Trường THCS An Thới, quận Ninh Kiều (Tp Cần Thơ) bị nước dâng vào sân, phòng lớp học.

Những ngày qua, nước triều bắt đầu dâng qua cửa cống tràn lên nhiều tuyến đường ở Cần Thơ ngập sâu trong nước. Một số điểm trường cũng bị nước dâng vào sân, phòng lớp học.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết: Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng lũ đầu nguồn sông Cửu Long đổ về kết hợp với các đợt triều cường, Sở đã có văn bản chỉ đạo các phòng GD&ĐT quận/huyện, các cơ sở giáo dục trực thuộc, Trung tâm GDNN-GDTX quận, huyện khẩn trương thực hiện các triển khai các giải pháp chủ động ứng phó với triều cường năm 2022

Theo đó, Sở chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho học sinh trong mùa mưa, lũ, triều cường, nhất là các quận/huyện đầu nguồn Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt, Cờ Đỏ... và các địa bàn từng xảy ra ngập sâu ở các năm trước.

Các đơn vị hướng dẫn, nhắc nhở, khuyến cáo cha mẹ học sinh chủ động đưa đón trẻ trên đường từ nhà đến trường, từ trường về nhà; chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học của đơn vị (điều chỉnh giờ đến trường, giờ ra về; các hoạt động giáo dục;...) phù hợp với điều kiện mưa, lũ trên địa bàn

10 10 duong

Nước dâng tràn vào lớp học Trường TH Bình Thuỷ, quận Bình Thuỷ.

Các trường thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ” gồm Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ; tăng cường kiểm tra, rà soát điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp, kịp thời phát hiện và có biện pháp gia cố, sửa chữa, di dời trang thiết bị, dụng cụ giảng dạy đến nơi an toàn, hạn chế tối đa thiệt hại do mưa, lũ, triều cường gây ra.

Bà Nguyễn Kiều Phương, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Thuỷ cho biết: Nhằm chủ động ứng phó và đảm bảo an toàn học sinh trong mùa mưa bão, phòng chỉ đạo các trường trên địa bàn quận, đặc biệt lưu ý những cơ sở giáo dục nằm trong vùng trũng, điểm nóng của triều cường tăng cường công tác kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất đảm bảo an toàn cho học sinh.

Trong đó chỉ đạo các trường bố trí linh hoạt các tiết học, tránh triều cường lúc đến và rời khỏi trường để đảm bảo an toàn cho phụ huynh và học sinh trong mùa mưa bão.
 

Ngoài ra phòng cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra cây xanh, thông cống rãnh trường... bố trí nhân viên bảo vệ trực cổng trường lúc học sinh đến và về, đảm bảo an toàn cho phụ huynh và học sinh.

Theo bà Lâm Mỹ Linh, Hiệu trưởng Trường THCS An Thới, quận Bình Thuỷ. Trong 2 ngày trở lại, đây thủy triều dâng cao làm ngập sân trường, tràn vào các lớp học. Trước tình hình đó thì vào lúc sáng sớm toàn thể các cô trong trường phải đến sớm canh khi thủy triều vừa rút xuống để vệ sinh lớp học.

Ngành GD Cần Thơ chủ động ứng phó triều cường, đảm bảo an toàn cho học sinh ảnh 2

Nước triều bắt đầu dâng qua cửa cống tràn lên, nhiều tuyến đường ở Cần Thơ ngập sâu trong nước.

"Trong sáng mai toàn trường sẽ không tổ chức sinh hoạt dưới cờ, học sinh sẽ vào trễ hơn so với hằng ngày và bắt đầu tiết 2 vào lúc 7h55, học sinh khối chiều sẽ ra về sớm hơn 16g30 để tránh triều cường, việc điều chỉnh này không ảnh hưởng đến học tập của học sinh", bà Linh thông tin thêm.

Còn tại trường TH Bình Thuỷ, quận Bình Thuỷ, nước dâng tràn vào hơn 15 phòng, lớp học. Các thầy cô giáo đã phải tự tay xây những vách ngăn tạm để ngăn nước tràn vào lớp học.

Bà Trần Ngọc Hân, Phó hiệu trưởng Trường TH Bình Thuỷ cho biết: “Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho phụ huynh đưa đón trẻ đến trường, Nhà trường chỉ đạo bảo mẫu sẽ đến sớm hơn so với ngày thường, đồng thời thông báo đến phụ huynh học sinh có thể đến sớm hoặc trễ hơn con nước”.

Tin, ảnh: Trương Tiền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây