Những điểm mới, nổi bật trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trên ở huyện Phong Điền

Thứ sáu - 30/09/2022 03:05 153 0
Công tác giáo dục lý luận chính trị được xem là một trong những nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, nhằm bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về chính trị, lòng yêu nước, yêu quê hương cho cán bộ đảng viên và Nhân dân, đây cũng là cách để truyền bá một cách có hệ thống về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn huyện Phong Điền.
Những điểm mới, nổi bật trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trên ở huyện Phong Điền
Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa 2.
 
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay yêu cầu “mọi cán bộ đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, phải có kế hoạch thường xuyên học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn. Học tập là nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi cán bộ và đảng viên và phải được quy định bằng chế độ. Lười học tập, lười suy nghỉ, không thường xuyên tiếp cận những thông tin mới, những hiểu biết mới cũng là biểu hiện của sự thoái hóa” nhất là trong giai đoạn hiện nay.Nhận thức được tầm quan trọng nêu trên, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước ta đã và đang thực hiện chủ trương đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động tích cực hội nhập quốc tế. Đứng trước bối cảnh tình hình thế giới và những yêu cầu mới của đất nước, đòi hỏi trình độ về lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ phải được nâng lên về mọi mặt, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Điểm mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên năm 2022 tại huyện Phong Điền:

* Các lớp do Trung tâm Chính trị phụ trách

- Đối với lớp: Đối tượng kết nạp Đảng khóa 1  năm 2022 có bổ sung thêm chuyên đề giáo dục truyền thống lịch sử Đảng bộ thành phố Cần Thơ.

- Lớp Nhận thức về Đảng khóa 2 năm 2022 có bổ sung chuyên đề năm 2022 về nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022.

- Đối với lớp tuyên truyền miệng: cho học viên tham gia thực hành tuyên truyền tại lớp và bổ sung thêm chuyên đề: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Trong quá trình tổ chức lớp có thành lập nhóm Zalo cho các đồng chí là tuyên truyền viên, nhóm dư luận xã hội ở cơ sở để chuyển nội dung tuyên truyền đến các đồng chí một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

- Lớp Cập nhật kiến thức cho cán bộ cơ sở có lồng ghép: Đề án số 06-ĐA/TU của Thành ủy Cần Thơ về phát triển hạ tầng giao thông và logistics trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng giai đoạn 2026 – 2030; nội dung Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch.

- Các lớp chuyên đề điểm mới năm 2022 là mở rộng đối tượng học viên (từ huyện đến cơ sở) nhằm bồi dưỡng kiến thức cho tất cả cán bộ ở cơ sở.

* Các lớp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể.
Trong những năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị không chỉ góp phần trang bị kiến thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mà còn giúp cho cán bộ, đảng viên nhận thức đúng đắn hơn về cương lĩnh, đường lối và định hướng mà Đảng và Nhân dân ta lựa chọn. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, giác ngộ cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trung tâm Chính trị huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện Phong Điền đều có cập nhật, bổ sung thêm những nội dung mới như: lồng ghép chuyên đề Giáo dục truyền thống lịch sử Đảng bộ TP Cần Thơ; chuyên đề giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên cơ sở; chuyên đề toàn khóa; chuyên đề 2022: về nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022; Nghị quyết số 07-NQ/TU của Thành ủy Cần Thơ về nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp; Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" và Quy định số 37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về việc quy định về những điều đảng viên không được làm; công tác nắm bắt dư luận xã hội cho cán bộ dân vận cơ sở; Đề án số 07-ĐA/TU của Thành ủy Cần Thơ về phát triển văn hóa thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2030; Nghị quyết số 02-NQ/TU của Thành ủy Cần Thơ về chuyển đổi số thành phố Cần Thơ năm 2025 và định hướng đến năm 2030…và các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương, các nghị quyết, chương trình, đề án của Thành ủy và Huyện ủy Phong Điền phù hợp theo từng đối tượng tham gia học tập.

 
Nhằm nâng cao chất lượng công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học, Trung tâm Chính trị huyện Phong Điền còn tham gia viết tham luận và tham gia viết thông tin lý luận và thực tiễn cho Trường Chính trị TP Cần Thơ; tham gia viết bài dự thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong giai đoạn hiện nay, gởi về Ban tổ chức cuộc thi đúng quy định. Bên cạnh đó, Trung tâm Chính trị huyện Phong Điền còn phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề: “Thực trạng và giải pháp về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ trên địa bàn huyện Phong Điền”. Đồng thời, phối hợp với Trường Chính trị TP Cần T tổ chức phát phiếu khảo sát nắm tình hình về sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ trên địa bàn huyện Phong Điền.

Ngoài ra, Trung tâm Chính trị huyện Phong Điền phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, tổ chức thao giảng dự giờ rút kinh nghiệm và tổ chức thành công Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp huyện, nhằm tạo điều kiện để đội ngũ giảng viên của huyện có cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác giảng dạy lý luận chính trị. Đồng thời, qua đó chọn 03 thí sinh dự thi cấp thành phố.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị trong thời gian tới, Trung tâm Chính trị huyện Phong Điền đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp như sau:

Thứ nhất, tiếp tục tham mưu kịp thời cho cấp ủy chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị năm 2022 theo đúng tiến độ đề ra.

Thứ hai, tăng cường công tác phối hợp giữa Trung tâm Chính trị với các ngành có liên quan và các cấp ủy trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị gắn với công tác cán bộ ở cơ sở; nhất là, các khâu xác định đối tượng đào tạo, bồi dưỡng; yêu cầu thực tiễn của đội ngũ cán bộ, đảng viên; nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị…

Thứ ba, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Trong đó, các báo cáo viên và giảng viên phải thực hiện tốt các khâu chuẩn bị cho một bài giảng lý luận chính trị.

Thứ tư; đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị phù hợp với trình độ và khả năng tiếp nhận kiến thức của người học.

Thứ năm, tiếp tục quán triệt và nâng cao tính tự giác học tập lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ. Tham mưu cho cấp ủy phê bình, giáo dục và xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nhất là đối với các đồng chí cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc trong nghiên cứu, học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.
Bùi Văn Chung






 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây