Triển khai nghiên cứu và biên soạn Ðịa chí Cần Thơ: Văn hóa Cần Thơ

Thứ sáu - 16/06/2023 05:41 72 0
Ngày 15/6, Hội đồng Khoa học TP Cần Thơ do Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ chủ trì, đã xét duyệt và thống nhất triển khai thực hiện đề tài khoa học xã hội: “Nghiên cứu và biên soạn Ðịa chí Cần Thơ: Văn hóa Cần Thơ”. Ðề tài do Văn phòng Thành ủy Cần Thơ chủ trì; Ths Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, làm chủ nhiệm.
16 6 hien
Ths Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ nhiệm đề tài, phát biểu tại buổi xét duyệt.

Quyển Văn hóa Cần Thơ nằm trong Ðịa chí Cần Thơ toàn tập gồm 3 quyển: Văn hóa Cần Thơ, Ðịa lý và Lịch sử Cần Thơ, Kinh tế - Xã hội Cần Thơ; với tổng số 37 chương. Ðây là tài liệu chính thức, có tính khoa học và thực tiễn, xác hợp với vị trí, vai trò của TP Cần Thơ - đô thị loại I trực thuộc Trung ương, là cơ sở cho các cấp quản lý trong việc hoạch định chiến lược phát triển về văn hóa cũng như trong quản lý, bảo tồn di sản văn hóa; quảng bá, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến Cần Thơ - đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ÐBSCL.

Nhóm nghiên cứu đề tài sẽ nghiên cứu, hệ thống hóa kiến thức, biên soạn về văn hóa Cần Thơ trong tiến trình lịch sử từ khi thành lập vùng đất Trấn Giang đến nay, bao gồm: vùng đất và con người; ẩm thực; nhà ở, đi lại; tôn giáo, tín ngưỡng; nghi lễ, phong tục tập quán và lễ hội; di sản kiến trúc; di sản Hán Nôm; làng nghề và nông ngư cụ; văn học; nghệ thuật; báo chí; truyền thông và xuất bản; y tế; giáo dục; thể dục - thể thao; trang phục.

Các thành viên của Hội đồng Khoa học đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để đề tài hoàn thiện hơn. Dự kiến, đề tài sẽ được thực hiện trong 18 tháng, bắt đầu từ tháng 7-2023 đến tháng 1-2025, với tổng kinh phí gần 1,3 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.

Kết quả nghiên cứu bao gồm tập tài liệu toàn bộ các báo cáo khoa học, tài liệu hội thảo khoa học và Bản thảo quyển Văn hóa Cần Thơ trong tổng thể Ðịa chí Cần Thơ, sau khi được nghiệm thu chính thức sẽ chuyển giao Thành ủy, UBND TP Cần Thơ lưu trữ và tổ chức xuất bản để quảng bá rộng rãi.
Tin, ảnh: Lệ Thu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây