Góp phần phản bác một số luận điệu sai trái, thù địch về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay

Thứ hai - 18/12/2023 23:32 3.875 0
Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta đã có những chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng. Đây chính là những luận chứng sinh động, thuyết phục để chống lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước về công tác này nhằm hạ thấp vai trò lãnh đạo, uy tín của Đảng, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với chế độ.
Một số luận điệu điển hình của các thế lực thù địch nhằm bài xích hoạt động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Trước hết, các thế lực thù địch đưa ra luận điệu chế độ “tập quyền”, “một đảng” không phải là nguyên nhân và “tam quyền phân lập” chưa bao giờ là giải pháp đặc hiệu để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đây được xem là luận điệu kinh điển của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước, bọn chúng cố tình đánh tráo khái niệm, quy chụp, cường điệu hóa khi cho rằng, tham nhũng bắt nguồn từ chế độ “tập quyền”, “một đảng”, vì vậy, để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cần thực hiện thể chế “tam quyền phân lập” để kiểm soát quyền lực(?!). Nguy hại hơn, bọn chúng rêu rao rằng: “Đảng không còn là Đảng do Hồ Chí Minh sáng lập, Đảng không còn mang bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động, của dân tộc”[1] và quy chụp “Đảng Cộng sản Việt Nam không thể đấu tranh chống tham nhũng, suy thoái thành công vì Đảng cũng suy thoái, tham nhũng”[2]; từ đó, chúng nhấn mạnh rằng, “tam quyền phân lập là đặc trưng của quốc gia dân chủ” và “Việt Nam không thể có tam quyền phân lập khi còn chế độ cộng sản”, cổ súy “Việt Nam cần thực hiện “tam quyền phân lập” để tránh Nhà nước toàn trị”[3]

Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tham nhũng gắn liền với sự tha hóa quyền lực của nhà nước. Nhà nước trở thành công cụ để bóc lột nhân dân lao động, bảo vệ đặc quyền, đặc lợi của giai cấp thống trị; nhân dân mất dần khả năng kiểm soát quyền lực, trở thành nạn nhân của sự quan liêu, lạm quyền, chuyên quyền, độc đoán. Thật vậy, tham những được xem là “khuyết tật bẩm sinh của quyền lực”, làm suy giảm quyền lực nhà nước, gây ảnh hưởng đến uy thế, thanh danh của đảng và nhà nước, tạo nguy cơ biến bộ máy chính quyền và các tổ chức đảng trở thành bộ máy quan liêu, xa rời lợi ích của đảng, nhân dân. Các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin cho rằng, “tệ quan liêu, tham nhũng khiến nhiều cán bộ, đảng viên bị tha hóa, trở thành những kẻ chuyên quyền, độc đoán, thậm chí nó có thể phá hủy một chính đảng, làm tiêu vong một chế độ”[4]. Tại Việt Nam, Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 quy định rõ, “tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi”. Như vậy, có thể thấy, chính sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và quyền lực không được kiểm soát hiệu quả là nguyên nhân căn cơ để tình trạng tham nhũng, tiêu cực phát sinh. Trong đó, “tiêu cực là môi trường làm nảy sinh tham nhũng; tham nhũng tác động trở lại làm trầm trọng hơn tình trạng tiêu cực”[5].

Từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, bất kể quốc gia nào chăng nữa, trong từng thời thời điểm lịch sử cụ thể, quốc gia đó đều do một đảng duy nhất cầm quyền. Khi đảng nào cầm quyền thì người đứng đầu và các chức vụ quan trọng của chính quyền nhà nước đều là người của đảng đó; đường lối, chủ trương của đảng cầm quyền sẽ chi phối đường lối, chính sách của quốc gia. Dù là chế độ một đảng cầm quyền hay đa đảng thay nhau cầm quyền thì nạn tham nhũng, suy thoái vẫn thường xảy ra, kể cả các nước phát triển có hệ thống pháp luật khá hoàn chỉnh, có trình độ quản lý kinh tế, xã hội cao. Hơn nữa, “tam quyền phân lập là nguyên tắt tổ chức của nước tư bản để không tập trung quá nhiều quyền lực nhà nước vào một cơ quan nhất định bằng sự phân chia quyền lực và kiểm soát lẫn nhau giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp”[6]. Theo mô hình này, sự phân chia quyền lực theo chiều ngang (lập pháp, hành pháp và tư pháp), chiều dọc (trung ương, địa phương), có giá trị và tính tích cực nhất định trong phòng, chống tham nhũng tiêu cực. Nó tạo ra cơ chế kiềm chế, giám sát, đối trọng giữa các nhánh quyền lực; hạn chế sự lạm quyền, tập trung quyền lực vào một cá nhân, tổ chức. Song, “tam quyền phân lập”, tự thân nó không xóa bỏ được cơ cấu quyền lực, chức vị, quyền lực của cá nhân, tổ chức, thậm chí có lúc, có nơi còn phản tác dụng.

Hai là, “thôi chức”, “miễn nhiệm” là bức bình phong cho “đấu đá nội bộ” hay “thanh trừng phe phái” - Luận điệu nhằm chống phá ta từ bên trong mà các thế lực thù địch, cơ hội chính trị luôn rêu rao. Chúng cho rằng “việc Đảng và Nhà nước nhiều lần phát động đấu tranh phòng, chống tham nhũng thực chất chỉ là “trò đánh trống khua chiêng nhằm che mắt thế gian”, thực chất là “đấu đá nội bộ” hay “thanh trừng phe phái”[7]. Nguy hại hơn, trước thềm đại hội, hay bất kỳ quyết định nhân sự quan trọng nào của Đảng, Nhà nước, các thế lực thù địch, bọn phản động, lại tung ra những nhận định không khách quan nhằm xuyên tạc công tác cán bộ, gây tâm lý hoang mang, bất ổn trong xã hội, bọn chúng cho rằng, cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực là quá trình thanh trừng, đấu đá nội bộ, tranh giành phe cánh để vào “Bộ Chính trị” hay “ngôi tứ trụ”, “thôi chức” hay “miễn nhiệm” theo nguyện vọng cá nhân hay khả năng đảm nhiệm công việc được giao phó chỉ là “bình phong” của Đảng cộng sản (?!)

Từ ngày được thành lập đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn là một khối thống nhất trong nhận thức, ý chí và hành động, nên ở đó không có sự “triệt hạ lẫn nhau”, cũng không có “sự thanh trừng nội bộ”, mà luôn là mọi cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên đều phải thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình, kiểm tra và giám sát, tuân thủ Điều lệ Đảng, kỷ luật Đảng, Hiến pháp, pháp luật để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Phòng và đấu tranh chống tham nhũng trong cả hệ thống chính trị ở Việt Nam là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng. Đấu tranh chống tham nhũng không phải là công việc một sớm, một chiều; cũng không phải chỉ là hình thức, là “chiêu trò” do phụ thuộc vào tình trạng “đấu đá tranh giành chức quyền” giữa các phe nhóm chính trị, nhóm lợi ích trong Đảng Cộng sản Việt Nam như luận điệu của các thế lực thù địch.

Thực tế, việc “cho thôi”, “miễn nhiệm” này là một trong những dấu ấn nổi bật, có tính đột phá khi đánh giá, xem xét cán bộ, phù hợp việc triển khai gắn thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" với Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", nhất là theo đúng tinh thần Thông báo kết luận số 20-TB/TW ngày 8/9/2022 của Bộ Chính trị về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật và Thông báo kết luận số 20-TB/TW ngày 8/9/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới...

Có thể thấy, việc cho “thôi chức” đối với các cán bộ cấp cao là bước tiến rất lớn, góp phần để phương châm “có lên, có xuống, có vào, có ra” trong công tác cán bộ được triển khai sâu rộng, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; để xu hướng đó trở thành một việc làm bình thường trong quá trình xây kết hợp với chống, vừa xây vừa chống nhuần nhuyễn để làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; đồng thời để “từ chức” và “văn hóa từ chức” khi đã có những hạn chế, khuyết điểm hay khi thấy năng lực công tác của mình không còn phù hợp với vị trí công tác được đảm nhiệm… dần trở thành một lựa chọn bình thường trong sự nghiệp của một con người.

Ba là, luận điệu nếu quá tập trung vào chống tham nhũng sẽ làm “nhụt chí”, “chùn bước” những người dám nghĩ, dám làm và làm “cản trở” quá  trình phát triển của đất nước. Thực tế trong giai đoạn 2012 - 2022, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp, đã thi hành kỷ luật 2.740 tổ chức đảng, hơn 167.700 cán bộ, đảng viên, trong đó, có 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng; đã kỷ luật 170 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 4 ủy viên Bộ Chính trị, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, 29 ủy viên Trung ương, nguyên ủy viên Trung ương Đảng; 50 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, đã thi hành kỷ luật 50 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 8 ủy viên Trung ương, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, 20 sĩ quan cấp tướng[8]. Lợi dụng những số liệu sống động này, các thế lực thù địch, bọn phản động thêu dệt rằng, “những lãnh đạo, quản lý cấp cao bị xử lý liên quan đến vi phạm về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã làm mất niềm tin xã hội vào công cuộc này và nếu kéo dài, sẽ làm “cản trở” sự phát triển của đất nước vì không ai còn dám làm việc nữa”(?!). “Khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung” chỉ là võ bọc, dắt mũi dư luận, hòng che đậy bản chất của vấn đề (?!)

Tuy nhiên, thực tế sau hơn 35 năm đổi mới đất nước, tốc độ tăng trưởng bình quân nền kinh tế Việt Nam bình quân khá cao, khoảng 6%/năm[9]; năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, kinh tế của các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề, tăng trưởng âm gần 4%, thì kinh tế Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng dương 2,91%, là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới[10]. Do vậy, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay không những không làm cản trở sự phát triển của đất nước, mà còn tạo thêm nhiều xung lực mới cho đất nước phát triển. Ngay từ đầu cuốn sách, để trả lời cho câu hỏi: Vì sao chúng ta phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực?, đồng chí Tổng Bí thư đã khẳng định: “Cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần rất quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đặc biệt là đã từng bước lấy lại và củng cố niềm tin của nhân dân”.Thực tiễn thời gian qua cho thấy, nhờ đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà nhiều sai phạm của không ít cán bộ, đảng viên bị xử lý. Nhờ đó mà nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp được giải quyết, tháo gỡ những “điểm nghẽn” tồn đọng trong thời gian dài. Điều đó không chỉ ngăn chặn tình trạng thất thoát nguồn tài sản lớn của Nhà nước mà quan trọng hơn cả là góp phần đáng kể trong việc củng cố niềm tin của nhân dân, tạo thêm xung lực mới góp phần cổ vũ, động viên khích lệ nhân dân. Do đó, đúng như đồng chí Tổng Bí thư khẳng định, đấu tranh phòng, chống tham nhũng giờ đây đã trở thành phong trào, nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội và đang là một động lực to lớn để Việt Nam thực hiện thành công khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Chìa khóa then chốt trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là phát huy nền dân chủ “lấy con người làm trung tâm”, “thực sự vì con người”

Hiện nay, một trong những vấn đề được các thế lực thù địch luôn đem ra làm con át chủ bài trong chống phá nước ta là “triệt để lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền”. Vì dân chủ, nhân quyền là vấn đề lớn của mọi quốc gia, dân tộc trên thế giới. Tùy thuộc vào tình hình chính trị - xã hội, sự hoàn thiện hệ thống pháp luật, trình độ phát triển kinh tế - xã hội, mà tình trạng thực hiện dân chủ xã hội khác nhau. Lợi dụng điều đó, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị suy diễn rằng, “thiếu dân chủ thực chất là hệ quả của quá trình phát triển kinh tế - xã hội yếu kém của nước ta thời gian qua”, “kinh tế - xã hội càng kém phát triển thì tham nhũng, tiêu cực càng gia tăng” (?!). Bọn chúng cho rằng, “tham nhũng ở khắp mọi nơi, trong mọi hoạt động của cuộc sống như một căn bệnh ung thư đã di căn khắp cơ thể”, vì thế những số liệu chống tham nhũng vừa qua chỉ để “mị dân, đánh bóng tính ưu việt của chế độ”, chứ không phản ánh đúng bản chất công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng cộng sản (?!)

Trong chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa mà ta đang kiên định, Đảng, Nhà nước và nhân dân là các chủ thể thống nhất với nhau về mục tiêu và lợi ích, mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách phát luật của nhà nước đều vì lợi ích của nhân dân, lấy hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. “Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”[11]. Thế nên, việc quy chụp nước ta thiếu dân chủ, thậm chí suy diễn do kinh tế kém phát triển dẫn đến tham nhũng, tiêu cực trong xã hội là vô căn cứ. Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”[12]. Khẳng định này là hoàn toàn có căn cứ, bởi vì, kinh tế Việt Nam một thời gian khá dài đã duy trì tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, các cân đối lớn về năng lượng, lương thực được bảo đảm, nợ công, nợ chính phủ giảm mạnh…[13]; năm 2022 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động nhanh, khó lường làm gia tăng rủi ro đến thị trường tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực toàn cầu, song kinh tế Việt Nam đã có một “bệ phóng” tốt khi tăng trưởng GDP thuộc diện cao nhất trên thế giới, đồng thời được đánh giá cao về kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô[14]... Những kết quả nổi bật về kinh tế chính là hệ quả tất yếu từ hàng loạt những chính sách của Đảng và Nhà nước trên cơ sở nền dân chủ “lấy con người làm trung tâm”, “thực sự vì con người”.

Phòng, chống tham nhũng là một trong những nội dung quan trọng, luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, dành nhiều nguồn lực để thực hiện. Đặc biệt, từ khi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống tham nhũng mô hình mới được thành lập đến nay, công cuộc này thật sự đã có những chuyển biến tích cực cả về lượng và chất. Các hoạt động nhằm phòng, chống tham nhũng tiêu cực được triển khai đồng bộ, quyết liệt, thể hiện quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn “giặc nội xâm” của Đảng, Nhà nước. Theo Báo cáo Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2022, do Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố, Việt Nam tăng 3 điểm CPI so với năm 2021, từ 39 lên 42 trên thang điểm 100; Trong bảng xếp hạng CPI 180 quốc gia, vùng lãnh thổ, Việt Nam đã tiến 10 bậc, từ xếp thứ 87 (năm 2021) lên 77 (năm 2022)[15]. Nỗ lực, sự quyết tâm mạnh mẽ chống tham nhũng của nước ta đã được quốc tế ghi nhận, vì vậy, không có căn cứ để cho rằng những số liệu về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vừa qua là để “mị dân, đánh bóng tính ưu việt của chế độ”, ngược lại, đã phản ánh đúng bản chất của công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng cộng sản Việt Nam là “không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Minh chứng rõ nhất cho việc này, gần đây theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành mới đây, tuyệt đại đa số ý kiến người dân (93%) bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; khiến cho mọi sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch đều trở nên trơ trẽn, nực cười.
ThS Nguyễn Ngọc Quy
Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ
ThS Nguyễn Cao Siêng
Tạp chí Cộng sản, cơ quan Thường trực tại miền Nam
 

[1] Cục Tuyên huấn: Phòng, chống âm mưu, thủ đoạn mới trong “diễn biến hoàn  bình” của các thế lực thù địch thời gian gần đây, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2022, tr. 27
[2] Vũ Văn Hiền (Chủ biên): Một số luận cứ phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đại hội XIII của Đảng, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2020, t. 1, tr. 300
[3] Xem Vũ Văn Hiền (Chủ biên): Một số luận cứ phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đại hội XIII của Đảng, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Sđd, t. 1, tr. 166 - 167
[4] V.I. Lênin: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, t.8, tr. 424
[5] Nguyễn Phú Trọng: Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nxb Chính trị quốc gia Sự thât, Hà Nội, 2023, tr. 16
[6] Vũ Văn Hiền (Chủ biên): Một số luận cứ phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đại hội XIII của Đảng, Sđd, t. 2, tr. 172
[7] Cục Tuyên huấn: Bảo vệ và phát triển nền tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2017, tr. 101 - 102
[8] Xem Nguyễn Phú Trọng: Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Sđd, tr. 117 - 118
[9] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 20
[10] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 23
[11] Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Sđd, tr. 48
[12] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 25
[13] Kinh tế Việt Nam giữ ổn định trong bất định, chủ động trong thế bị động, nhất quán trong sự xáo trộn, Tạp chí Cộng sản, ngày 13-9-2022, https://tapchicongsan.org.vn
[14] Hà Huy Ngọc: “Kinh tế Việt Nam năm 2022 và triển vọng năm 2023, Tạp chí Cộng sản, ngày 16-3-2023, https://tapchicongsan.org.vn
[15] Hoài Phương: “Chỉ số cảm nhận tham nhũng 2022: Việt Nam tiếp tục tăng điểm, thuộc nhóm nước có tiến bộ nổi bật”, báo Thanh tra, ngày 31-1-2023, https://thanhtra.com.vn/quoc-te/chi-so-cam-nhan-tham-nhung-2022-viet-nam-tiep-tuc-tang-diem-thuoc-nhom-nuoc-co-tien-bo-noi-bat-206757.html
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây