Nâng cao nhận thức mỗi đảng viên bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ tư - 18/10/2023 05:07 551 0
Sau 2 năm tổ chức, Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023 đã thu hút sự tham gia của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhân dân; góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.


Các đại biểu ấn nút phát động cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 qua màn hình LED. Ảnh: TTXVN phát


Nguồn tư liệu phong phú

Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023 được tổ chức chiều 18/10. Cuộc thi do Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với 5 cơ quan báo chí, truyền thông của Trung ương (Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Tạp chí Cộng sản) tổ chức trong Đảng bộ Khối.

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối - Cơ quan Thường trực Cuộc thi, đến thời điểm kết thúc nộp bài (ngày 30/6/2023), Ban Tổ chức Cuộc thi cấp Khối đã nhận được 3.736 tác phẩm của 3 loại hình: Tạp chí, báo, phát thanh/truyền hình/video clip, do 52/61 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương gửi tham dự.

Nhiều đảng bộ đã phát động, tổ chức cuộc thi sáng tạo, hiệu quả, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động gửi bài tham gia. Tiêu biểu như Đảng bộ Bộ Ngoại giao (613 tác phẩm); Đảng bộ Bộ Giao thông Vận tải (576 tác phẩm); Đảng bộ Bộ Công Thương (467 tác phẩm); Đảng bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (440 tác phẩm, trong đó có 13 tác phẩm thể loại phát thanh/truyền hình/video clip); Đảng bộ Bộ Nội vụ (239 bài); Đảng bộ Bộ Tài chính (153 tác phẩm); Đảng bộ Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (119 tác phẩm)…

Các đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối đã bám sát nội dung, tiến độ kế hoạch để chỉ đạo, phát động, tổ chức; tuyên truyền, lan tỏa sâu rộng ý nghĩa, nội dung của Cuộc thi trong các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội; làm nổi bật những điểm mới của Cuộc thi năm 2023; động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan Trung ương tích cực hưởng ứng dự thi.

Đánh giá về cuộc thi năm nay, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Lại Xuân Lâm cho biết, thông qua Cuộc thi, công tác tuyên truyền, lan tỏa các tác phẩm chính luận trên các báo, tạp chí, phát thanh - truyền hình và mạng xã hội được đẩy mạnh. Đây cũng là nguồn tư liệu phong phú và có chất lượng, có tính chiến đấu cao, phục vụ trực tiếp cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái trong Đảng bộ Khối. Cuộc thi cũng góp phần phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện lực lượng tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối khẳng định, Cuộc thi năm nay thực sự đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ Khối với sự hưởng ứng tham gia rất tích cực và đông đảo cán bộ, đảng viên công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên ở các cơ quan Trung ương. Điều này được thể hiện về số lượng tác phẩm dự thi năm nay rất lớn, trên 3.700 tác phẩm. Các tác phẩm dự thi có chất lượng rất cao, thể loại phong phú, đặc biệt có thêm thể loại phát thanh, truyền hình, video clip. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia không chỉ của cán bộ đảng viên ở trong nước mà còn thu hút được sự tham gia của cán bộ, đảng viên, lưu học sinh, sinh viên ở nước ngoài và có cả người nước ngoài tham gia.

Phản biện mạnh mẽ luận điệu chống phá

Vinh dự là một trong những nhóm tác giả đạt giải trong Cuộc thi năm nay, nhà báo Trần Thu Hằng, Báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam) cho biết, nhóm tác giả tham dự Cuộc thi với loạt 4 bài: “Lên án hoạt động khủng bố ở Đắk Lắk”, đăng trên Báo điện tử Tin tức (https://baotintuc.vn) trong tháng 6/2023.

Theo đó, loạt bài được thực hiện trong bối cảnh diễn ra vụ việc nhóm đối tượng dùng vũ khí tấn công trụ sở UBND hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Xác định đây là vụ khủng bố chống chính quyền nhân dân với tính chất manh động, liều lĩnh, vô nhân tính, bất chấp đạo lý và luật pháp, Ban biên tập Báo Tin tức đã nhanh chóng quy tụ các cây bút của báo, cùng nghiên cứu tình hình, tư liệu và bàn bạc xây dựng đề cương thông tin đấu tranh với hoạt động khủng bố này.

Sau khi đăng tải, loạt bài có hiệu ứng lan tỏa tốt, có tính định hướng dư luận cao, góp phần kêu gọi đồng bào Tây Nguyên và nhân dân cả nước tăng cường tình đoàn kết, cùng đấu tranh chống lại hành vi trái pháp luật và những âm mưu thâm độc của kẻ thù. “Loạt bài “Lên án hoạt động khủng bố ở Đắk Lắk” là lời phản biện mạnh mẽ đối với những luận điệu chống phá của kẻ thù; đồng thời cung cấp những thông tin chân thực, đáng tin cậy về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè, dư luận quốc tế”, nhà báo Trần Thu Hằng nói.

Lần thứ 2 vinh dự đạt giải tại Cuộc thi ở thể loại Tạp chí, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thông tin, Tư liệu Đỗ Thùy Dương (Ban Đối ngoại Trung ương) chia sẻ, bài viết “Đối ngoại đảng tích cực góp phần bảo vệ, lan tỏa tư tưởng, trường phái ngoại giao cây tre Việt Nam” đã góp phần khẳng định sự vận dụng sáng tạo trường phái ngoại giao “cây tre Việt Nam” trong hoạt động đối ngoại của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay. Việc thực hiện mở rộng quan hệ với các đảng cầm quyền chính là bước đột phá trong hoạt động đối ngoại đảng nhằm bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc.

Đảng ta tiếp tục thúc đẩy tăng cường và quan hệ đối ngoại với các chính đảng trên thế giới theo tinh thần trường phái “cây tre Việt Nam”, thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế vì lợi ích quốc gia - dân tộc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước.

“Chính những thành tựu thực tiễn sinh động về đối ngoại đảng, hoạt động hợp tác quốc tế trên kênh đảng là một minh chứng rõ ràng, sinh động, khẳng định thêm sức sống và sự trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh về hợp tác quốc tế và sự tiếp nối, phát triển thành công trường phái đối ngoại, ngoại giao mang bản sắc “Cây tre Việt Nam” trong bối cảnh mới của cách mạng Việt Nam”, chị Đỗ Thùy Dương chia sẻ.

Đoạt giải với chùm bài viết “Xây dựng văn hóa liêm chính trong đội ngũ cán bộ, đảng viên”, nhà báo Hoàng Xuân Trường, Báo Tổ quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đến nay, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Liên tiếp những vụ “đại án” với nhiều quan chức cấp cao sai phạm, bị xử lý kỷ luật đã khẳng định “cuộc chiến” phòng, chống tham nhũng, tiêu cực diễn ra mạnh mẽ, không có vùng cấm, không ngừng nghỉ. Hàng loạt cán bộ, đảng viên sai phạm, bị xử lý kỷ luật một mặt cũng cho thấy sự suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng, đạo đức của bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả những cán bộ cấp cao.

“Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng chuẩn mực đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó xây dựng văn hóa liêm chính là một trong những yêu cầu tiên quyết. Loạt 3 bài viết góp phần khẳng định, xây dựng văn hóa liêm chính là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong xây dựng chỉnh đốn Đảng, nhất là trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”, nhà báo Hoàng Xuân Trường chia sẻ.

 
Diệp Trương (TTXVN)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây