Tuổi trẻ trên mặt trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ tư - 15/12/2021 08:45 274 0
Ảnh minh họa: nhandan.com.vn
Ảnh minh họa: nhandan.com.vn
Trong những năm qua phương thức giáo dục của Đoàn bộ thành phố Cần Thơ liên tục được đổi mới với nhiều cách làm hay và hiệu quả như ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong công tác giáo dục chính trị và nắm bắt định hướng tư tưởng thanh niên thiếu nhi, cụ thể, hiện nay, Thành đoàn Cần Thơ có 23 đơn vị trực thuộc, trong đó có 09 đơn vị quận, huyện Đoàn, 10 trường Đại học, Cao đẳng, 02 Đoàn khối và 02 đơn vị lực lượng vũ trang. Tổng số đoàn viên tính đến nay là 113.763 đoàn viên; trong đó hội viên là 60.573 và Hội sinh viên là 74.562. Từ đó cho thấy, cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên thành phố có mặt hầu hết các lĩnh vực, các địa bàn: từ học sinh, sinh viên đến công nhân viên, đến lực lượng vũ trang và từ thành thị đến nông thôn. Đa phần đoàn viên thanh niên thành phố đều tích cực, hăng hái, chủ động trong học tập, lao động, rèn luyện, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, trước sự chống phá của các thế lực thù địch phản động không ngừng từ bỏ âm mưu chống phá cách mạng bằng chiến lược “Diễn biến hoà bình”. Song song đó là sự phát triển của công nghệ thông tin, của Internet và các loại báo mạng điện tử có nhiều thông tin không chính thống tác động đến một bộ phận đoàn viên thanh niên và làm cho công tác nắm bắt dư luận xã hội và định hướng cho đoàn viên càng trở nên khó khăn hơn. Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt kết quả trên hai phương diện, cụ thể như sau:
Thứ nhất, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các văn bản chỉ đạo của Thành ủy Cần Thơ: Thực hiện theo Kế hoạch số 149-KH/TU, ngày 28/6/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ về thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Thư ký phục vụ hoạt động Ban Chỉ đạo 35 Thành đoàn, Tổ Cộng tác viên kỹ thuật giúp việc Ban Chỉ đạo 35 Thành đoàn về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bên cạnh đó, căn cứ yêu cầu thực tiễn tại các đơn vị trực thuộc Thành đoàn, Ban Chỉ đạo, Tổ thư ký, Tổ cộng tác viên kỹ thuật luôn phát huy vai trò của đồng chí Bí thư các đơn vị, đảm bảo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, định hướng, quản lý chặt chẽ các lĩnh vực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Kết quả: đã có 100% đơn vị trực thuộc Thành đoàn có đồng chí Bí thư tham gia vào thành viên Ban Chỉ đạo 35 tại cấp ủy Đảng của đơn vị, thường xuyên tham gia vào các nhóm “biệt đội đánh rận”. Hiện nay, số lượng tham gia các “biệt đội” hơn 1.000 thành viên là các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các đơn vị trực thuộc, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các đơn vị xã, phường thị trấn. Trong đó, chủ yếu tham gia cùng cấp ủy tại các địa phương, đơn vị. Đặc biệt là tại các quận, huyện.
Thứ hai, công tác nắm bắt tình hình, định hướng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch: Thông qua các đợt học tập, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng; đoàn viên thanh niên thành phố Cần Thơ luôn nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng của các thế lực thù địch. Tại các cuộc họp giao ban an ninh tư tưởng định kỳ hàng quí, Ban Tuyên giáo Thành đoàn với vai trò là Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 35 nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng dư luận xã hội của cán bộ, đảng viên; định hướng thông tin cho các đơn vị trực thuộc để tuyên truyền, phản bác, làm rõ âm mưu của các thế lực thù địch, phản động. Điểm nổi bật, nội dung khảo sát được thực hiện định kỳ với 2 hình thức bằng phiếu và hệ thống google drive. Qua đó, thực hiện tốt các công tác nắm bắt tình hình, phát hiện các vụ việc phức tạp có liên quan trên địa bàn thành phố; thường xuyên theo dõi hoạt động của các website, fangpage… của các đơn vị trực thuộc cũng như đoàn viên, thanh niên trong thành phố, khuyến khích các cộng tác viên thường xuyên đăng tải, chia s thông tin về gương người tốt việc tốt, điển hình, tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, những việc làm vì lợi ích cộng đồng, góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc, phát huy những giá trị tích cực của đời sống xã hội. Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, thời gian qua Ban Thường vụ Thành đoàn đã tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Đồng thời, phát huy hiệu quả từ các CLB tình nguyện viên, CLB pháp luật, báo cáo viên tuyên truyền,… thường xuyên tập huấn và sinh hoạt cho các CLB để nhận diện các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, cũng như bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kỹ năng đấu tranh chống các quan điểm sai trái thù địch cho báo cáo viên. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được quan tâm thực hiện tốt. Thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, đảm bảo tính nghiêm túc, khoa học và hiệu quả, phù hợp với trình độ nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên kịp thời định hướng tuyên truyền, giáo dục thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo đài, các ngành chức năng trên địa bàn thành phố thực hiện ngày càng hiệu quả.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Thành đoàn Cần Thơ nhận thấy rằng, vẫn còn một số hạn chế, cụ thể như sau: (1) Công tác phối hợp với các ngành chức năng, cơ quan báo chí, truyền thông của các cấp bộ Đoàn còn hạn chế, việc nắm bắt thông tin chưa kịp thời. (2) Lực lượng viết các bài phản bác chống lại các luận điệu xuyên tạc còn hạn chế, thiếu kỹ năng và thông tin chính thống để phản bác.
Với những cơ sở lý luận và thực tiễn trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của Thành đoàn Cần Thơ trong thời gian qua, thời gian tới cần tập trung một số vấn đề trọng tâm, cụ thể như sau:
Một là, tổ chức Đoàn chủ động, sáng tạo trong việc tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trước hết, các cấp bộ Đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho thanh niên về Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị, “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Các hình thức tuyên truyền cần được đổi mới, sáng tạo, linh hoạt gắn với đặc điểm thanh niên ở mỗi cơ quan, đơn vị, để thu hút sự quan tâm, chú ý của thanh niên; giúp cho thanh niên hiểu đúng, hiểu đủ nội dung của nghị quyết và ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
Hai là, tổ chức Đoàn các cấp giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho thanh niên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Kiên định và không ngừng vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong từng giai đoạn; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng cho thanh niên những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để thanh niên vững tin vào nền tảng tư tưởng của Đảng.
Ba là, đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ đoàn kiên trì, sáng tạo, tiếp tục triển khai, cụ thể hóa Chỉ thị số 42-CT/TW, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các nghị quyết, kết luận, đề án của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2018-2022. Đồng thời, có kế hoạch tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ Đoàn duy trì, nâng cao hiệu quả các hình thức thi trực tuyến, tìm hiểu về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trên mạng internet. Các cơ sở Đoàn thành lập và duy trì hiệu quả các mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm “Lý luận trẻ”...
Bốn là, tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc sử dụng internet, mạng xã hội của tổ chức Đoàn, Hội các cấp và đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ Đoàn ứng dụng công nghệ hiện đại để sản xuất các sản phẩm, ấn phẩm, xuất bản phẩm về những nội dung lý luận liên quan đến nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, các ứng dụng trên mạng xã hội và các thiết bị di động thông minh. Định kỳ cung cấp thông tin định hướng, tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về sử dụng mạng xã hội, xử lý khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội, nhận diện và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Các cơ sở Đoàn chủ động xây dựng, điều hành có hiệu quả các trang thông tin điện tử, kênh Youtube, Fanpage, Group Facebook, Zalo... trong thanh niên. Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội, góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội.
Lâm Văn Tân
Thành đoàn Cần Thơ
---------------------------------
Tài liệu tham khảo
1. Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng (2021), Tài liệu học tập các Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội.
2. Ban Chỉ đạo 35 - Thành đoàn Cần Thơ, Báo cáo (Số 04-BC/BCĐ35, ngày 07/02/2020) Báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 Thành đoàn về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 15, tr. 622
4. Nguyễn Anh Tuấn (2021), Nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên, thúc đẩy phong trào thanh niên tình nguyện xung kích, sáng tạo, khởi nghiệp, Tạp chí Cộng sản, số 962 (tháng 3 năm 2021).
5. Lê Thị Chiên (2021), Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây