Sau khi tiếp thu, quán triệt Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” (viết tắt là Kết luận số 49-KL/TW) được ban hành, huyện Thới lai đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11-CT/TW, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và hội nhập quốc tế.

Các em học sinh được trao học bổng nhân kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam.
Huyện đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đạt 98,01%. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận 49-KL/TW được quan tâm thực hiện. Hàng năm, Hội Khuyến học huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra Hội cơ sở về tổ chức triển khai công tác hội, phát triển hội viên, công tác xây dựng xã hội học tập, vận động xây dựng Quỹ Khuyến học và hoạt động Khuyến học khuyến tài. Tổ chức kiểm tra chéo giữa các đơn vị, qua kiểm tra các đơn vị tham gia trao đổi kinh nghiệm, đẩy mạnh hoạt động về công tác Khuyến học khuyến tài, phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện kiểm tra hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng. Hội Khuyến học huyện đã thực hiện tốt công tác kiểm tra hoạt động Hội cơ sở và kiểm tra, đánh giá công nhận các danh hiệu “gia đình học tập”, “dòng họ học tập”, “cộng đồng học tập”.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện đến các ngành liên quan đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt, hội nghị tập huấn, tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chính trị thường kỳ của các tổ chức hội, địa bàn khu dân cư, cơ quan, trường học, trung tâm học tập cộng đồng; thông qua hệ thống truyền thanh - truyền hình, các hội thi, hội diễn văn hóa, văn nghệ, thông qua tờ rơi, tạp chí, tài liệu; mở các chuyên trang, chuyên mục, gương người tốt việc tốt, gia đình hiếu học, học sinh nghèo vượt khó có thành tích xuất sắc trong học tập. Đăng tải, đưa tin các hoạt động khuyến học, khuyến tài lên trang thông tin điện tử của huyện, facebook, zalo của cơ quan, đơn vị. Công tác phát triển tổ chức hội và hội viên từ huyện đến cơ sở được quan tâm đúng mức. Hiện nay, toàn huyện có 572 tổ chức Hội, 193 chi hội và 16 Ban khuyến học. Vận động phát triển được 1.534 hội viên mới, nâng tổng số hội viên trong toàn huyện 26.471 hội viên, chiếm tỉ lệ 23,89% dân số toàn huyện.
Công tác phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài đã được huyện huy động toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, nhiều doanh nghiệp, công ty, nhà hảo tâm và nhân dân trên địa bàn đã đồng hành và ủng hộ vật chất, tinh thần, nhiều việc làm có ý nghĩa như tặng quà (xe đạp, vở, sách giáo khoa, máy vi tính, gạo, sữa và tiền mặt) cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, con em các gia đình chính sách; Đến nay, quỹ khuyến học khuyến tài đã vận động được 11.462 suất học bổng, 24.403 phần quà, 248.030 quyển tập, 604 chiếc xe đạp, 136 bảo hiểm y tế và hơn 1000 dụng cụ học tập, đồng phục và cặp da. Tổng trị giá vận động được là 10.162.307.000 đồng. Quỹ khuyến học “Vì ngày mai Thới Lai phát triển” được thành lập vào tháng 6/2016, có 09 thành viên, số quỹ vừa vận động, vừa tiếp nhận đến nay được 610 triệu đồng, gửi tiết kiệm lãi suất khoảng hơn 30 triệu đồng/năm. Hội đồng quỹ thống nhất chi khen thưởng cho 284 giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc với số tiền 117.950 triệu đồng. Hàng năm, các cấp Hội Khuyến học từ huyện đến cơ sở đều phối hợp với ngành giáo dục phát động “Tuần lễ học tập suốt đời”, tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam 02/10, qua đó vận động xây dựng quỹ khuyến học khuyến tài nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.Việc sử dụng Quỹ khuyến học được công khai, minh bạch và đúng mục đích, chủ yếu tặng học bổng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo hiếu học và hỗ trợ phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Việc mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng, hàng năm huyện tổ chức phát động đăng ký và bình xét “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” gắn với việc đăng ký và bình xét “Gia đình văn hóa”, “Ấp văn hóa”. Huyện đã xây dựng mô hình học tập suốt đời, số đăng ký mới và tái đăng ký có 25.115 mô hình “gia đình học tập”; 79 “dòng họ học tập”; 229 “cộng đồng học tập”; 126 “đơn vị học tập”. Tổng số người trên toàn huyện được công nhận trên hệ thống máy tính phần mềm 34.604/110.760 đạt tỷ lệ 31,24%. Nhìn chung, phong trào thi đua xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” được khơi dậy và ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần phát huy truyền thống hiếu học, tinh thần học tập thường xuyên và học tập suốt đời trong nhân dân. Nhiều gia đình, dòng họ, hội đồng hương coi việc học tập của con em trong gia đình là một giải pháp quyết định tương lai tốt đẹp của một thế hệ.
Trong 5 năm thực hiện Kết luận số 49-KL/TW đã xuất hiện nhiều phong trào ở cơ sở như: Chuyển giao khoa học kỹ thuật, trồng trọt, chăn nuôi, khuyến nông, sức khỏe đời sống, người lao động đã biết vận dụng kiến thức đã học vào lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế địa phương và xây dựng nông thôn mới. Huyện chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, có trình độ, có năng lực; động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia tự học, tham dự các lớp bồi dưỡng, học tập trung, dài hạn, ngắn hạn như học chính trị, chuyên môn, tin học, ngoại ngữ, cập nhật kiến thức nhằm tăng cường, bổ sung tạo nguồn nhân lực kế thừa để đảm nhận công việc, vị trí trọng trách trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Kết quả: 97,09% người trong độ tuổi từ 15 đến 30 tuổi được xóa mù chữ. Tỷ lệ xóa mù chữ người lớn đều đạt chuẩn biết chữ từ mức độ 02 trở lên, các thành viên trong gia đình tích cực tham gia học tập nâng cao kiến thức về mọi mặt, học tập dưới nhiều hình thức. Kết quả xét công nhận các mô hình học tập tính đến nay của toàn huyện bình quân đạt tỷ lệ như: Gia đình học tập: 22.790/25.115 (90,74%); Dòng họ học tập: 64/79 (81,01%/); Cộng đồng học tập: 210/229 (91,70%); Đơn vị học tập: 107/126 (84,92%).
Thời gian qua, sau khi thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với việc học tập suốt đời trong xã hội ngày được nâng cao, công tác xã hội hóa ngày càng được đẩy mạnh, thu hút được nhiều thành phần tham gia ủng hộ, công tác phổ cập giáo dục - chống mù chữ được thực hiện tốt, công tác đào tạo nghề cho lao động trong độ tuổi ngày càng được chú trọng và được người dân hưởng ứng, tham gia. Hội Khuyến học xã, thị trấn và các Chi hội ấp phát huy được vai trò trách nhiệm, là lực lượng nòng cốt góp phần tích cực trong phong trào xây dựng xã hội học tập như; vận động phát triển hội viên, xây dựng “Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập”.
Từ thực tiễn công tác triển khai, thực hiện trong thời gian qua, huyện rút ra một số kinh nghiệm như: Phải có sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp tham mưu của Hội Khuyến học và ngành giáo dục, đồng thời, phát huy vai trò của Trưởng khối vận các xã, thị trấn trong việc điều hành và phát huy cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Có sự phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tạo sức mạnh tổng hợp trong hoạt động xây dựng các mô hình học tập, có ý thức tự giác, có tinh thần trách nhiệm của người làm công tác khuyến học, là yếu tố quan trọng tác động đến phong trào; Kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân, gương người tốt, việc tốt là điều kiện tiên quyết để tác động phong trào, đồng thời khích lệ người làm tốt công tác khuyến học; Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phải kịp thời báo cáo, có sơ tổng kết, rút kinh nghiệm, xem hoạt động khuyến học, xây dựng xã hội học tập là một trong những căn cứ để xét thi đua hàng năm.
Tin, ảnh: Nguyễn Tú