Ứng dụng công nghệ 4.0 và đổi mới phương pháp giảng dạy trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ

Thứ sáu - 30/09/2022 03:38 765 0
Thời gian qua, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01-KL/TW) đối với viên chức và người lao động (VC&NLĐ) Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ đã đạt những thành công nhất định. Tuy nhiên, khi triển khai Kết luận số 01-KL/TW đến học sinh sinh viên (HSSV) còn gặp nhiều khó khăn và chưa áp dụng vào thực tiễn cuộc sống hàng ngày. Một trong những lý do là việc học tập và giảng dạy học phần “Tư tưởng Hồ Chí Minh” trong chương trình học còn tồn tại một số hạn chế như: nội dung bài học khô khan, phương pháp giảng dạy chưa hấp dẫn, chưa hướng dẫn cụ thể cách thức thực hiện tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống hàng ngày cho học sinh sinh viên cũng như chưa sử dụng hiệu quả công nghệ 4.0 trong học tập và giảng dạy. Chính vì vậy, Ban Giám hiệu Trường, Khoa Khoa học cơ bản và Bộ môn Giáo dục chính trị đã tích cực ứng dụng công nghệ 4.0 trong đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW đến học sinh sinh viên.
 
0
Ứng dụng công nghệ 4.0 vào việc giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh mang lại hiệu hỏa thiết thực. Trong ảnh: Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi TP Cần Thơ năm 2022 việc phát huy ứng dụng công nghệ thông tin được thực hiện hiệu quả. Ảnh: PV.

Ứng dụng công nghệ 4.0, không là vấn đề mới trong giảng dạy và học tập nhưng đối với học tập và áp dụng học phần tư tưởng Hồ Chí Minh trong đời sống thực tiễn cần sử dụng linh hoạt và phù hợp, nhất là khi diễn ra dịch bệnh COVID-19 như thời gian qua. Giáo viên trong quá trình giảng dạy có thể sử dụng các công cụ miễn phí hiện có như: Google Classroom, Google Meet: có tích hợp sẵn trong hệ sinh thái ứng dụng của Google. Hệ thống này có ưu điểm là gần gũi với giáo viên vì được tích hợp sẵn trong các ứng dụng của Gmail. Học sinh sinh viên có thể sử dụng tài khoản Gmail do trường cung cấp để học tập và trao đổi thông tin. Phần mềm Microsoft Team: là một công cụ hỗ trợ giảng dạy trực tuyến với rất nhiều tính năng hỗ trợ cho hoạt động giáo dục. Những ứng dụng khác mà giáo viên có thể ứng dụng trong công tác như Zalo: một số tính năng hữu ích như tạo nhóm lớp, nhóm học phần học tạo lịch nhắc công việc, gọi trực tuyến cho nhóm, đưa đường dẫn vào phòng học, gởi nội dung kiểm tra, nhắc nhở sinh viên học tập. Về giáo án giảng dạy: giáo viên gởi đến học sinh sinh viên qua nhóm lớp file.pfd tài liệu học tập, tài liệu tham khảo để sinh viên tham khảo và sử dụng. Giáo viên sử dụng hoàn toàn giáo án điện tử (Powerpoint) để giảng dạy sinh viên đem đến sự hứng thú và tập trung trong học tập. Giáo viên sử dụng máy tính, máy chiếu, Tivi có kết nối internet và âm thanh để chiếu clip liên quan nội dung bài học.

Bên cạnh ứng dụng công nghệ 4.0, giáo viên đổi mới nhiều phương pháp trong giảng dạy, sinh viên dễ tiếp thu và chủ động hơn trong học tập. Trước tiên, giáo viên nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện nội dung học phần tư tưởng Hồ Chí Minh cho phù hợp với từng ngành học. Do Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ đào tạo đa khối ngành (Kinh tế - Nông nghiệp – Thủy sản…) nên những ví dụ bài học phải phù hợp với từng ngành đào tạo. Giáo viên thường xuyên nâng cao trình độ chuyên học phần, rèn luyện kỹ năng giảng dạy, luôn cập nhật nghị quyết, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước. Giáo viên kết hợp nhiều phương pháp cụ thể trong giảng dạy học phần tư tưởng Hồ Chí Minh. Mỗi phương pháp dạy học đều có vai trò nhất định trong quá trình dạy và học. Không một phương pháp vạn năng nào cho tất cả các học phần học. Do đó, kết hợp nhiều phương pháp là cách đổi mới phương pháp dạy học tốt nhất. Phương pháp thuyết trình là phương pháp không thể thiếu. Đây là phương pháp có rất nhiều ưu điểm, và đem lại hiệu quả cao nếu được kết hợp nhuần nhuyễn với các phương pháp khác. Phương pháp trực quan: cho sinh viên xem những đoạn clip về cuộc đời và sự nghiệp Hồ Chí Minh, về quê nhà, nơi làm việc của Bác, những bài hát hay về Bác. Phương pháp đặt vấn đề và giải quyết vấn đề: sau mỗi bài học về lý thuyết, giáo viên yêu cầu sinh viên liên hệ thực tiễn cuộc sống, lý thuyết và thực tiễn có phù hợp không, thực hiện được không…Đặc biệt, gắn những vấn đề đặt ra bám sát Kết luận số 01-KL/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phương pháp làm việc nhóm: sau khi đặt vấn đề, chia lớp ra thành các nhóm nhỏ thảo luận về các vấn đề đã đặt ra, biện pháp giải quyết các vấn đề trên sau đó đại diện mỗi nhóm trình bày. Phương pháp kể chuyện: tùy mỗi nội dung lý thuyết, giáo viên sẽ kể những câu chuyện gần gũi về cuộc đời của Bác để sinh viên hiểu rõ hơn. Hoặc giáo viên cho sinh viên tìm hiểu nội dung trước, chuẩn bị các câu chuyện liên quan. Sau khi học xong lý thuyết, sinh viên xung phong tự kể chuyện hoặc diễn tiểu phẩm ngắn liên quan nội dung nhưng sau mỗi câu chuyện phải rút ra bài học thực tiễn cho bản thân. Phương pháp trò chơi: giáo viên chuẩn bị bộ câu hỏi về cuộc đời, sự nghiệp Hồ Chí Minh, tổ chức trò chơi ô chữ... để sinh viên vừa nhớ kiến thức, vừa hào hứng trong học tập. Tùy mỗi phương pháp áp dụng, giáo viên có những biện pháp khen thưởng như vỗ tay của tập thể lớp, thưởng kẹo, cộng điểm giữa kỳ để tạo sự vui vẻ và hứng thú giam gia trong học tập của sinh viên.

Thời gian qua, nhờ ứng dụng công nghệ 4.0 cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, học sinh sinh viên trường đã đạt nhiều kết quả tốt về học tập học phần tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW trong học tập và thực tiễn cuộc sống hằng ngày. Học sinh sinh viên có ý thức và yêu thích hơn đối với các học phần học lý luận chính trị, đặc biệt là học phần tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhiều mẫu chuyện được học sinh sinh viên sưu tầm và kể rất truyền cảm trong lớp, một số sinh viên còn dựng những tiểu phẩm làm sinh động thêm nội dung câu chuyện. Cuối buổi học, học sinh sinh viên biết dọn dẹp, vệ sinh phòng học, tắt đèn, quạt, nước, lau bảng tiếp giáo viên. Tình trạng gian lận trong thi cử giảm nhiều, không hút thuốc và uống rượu trong khuôn viên trường. Hiện tượng chửi tục và nói bậy giảm đáng kể (thực hiện tốt tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh).

Đoàn trường thường xuyên tổ chức các buổi học tập, quán triệt, tuyên truyền chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục duy trì hoạt động của CLB Lý luận trẻ cấp trường với các chủ đề và nội dung sinh hoạt phù hợp với chương trình công tác và nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Triển khai tuyên truyền tốt các chủ đề trọng điểm về biển đảo quê hương, an toàn giao thông, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là tuyên truyền về “Ngày hội non sông” – Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026, cùng một số nội dung giáo dục truyền thống cách mạng và đạo đức lối sống cho tất cả các đối tượng đoàn viên thanh của trường. Tổ chức diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng” hoặc các chương trình gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền với cán bộ, đoàn viên, thanh niên ở đơn vị. Thường xuyên thực hiện “Mỗi tuần 1 bài đăng về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên fanpage Đoàn trường nhằm tuyên truyền rộng rãi đến tất cả đoàn viên thanh niên của trường về tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Học sinh sinh viên hàng năm đều tham gia cuộc thi Olympic Toàn quốc các học phần khoa học Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” do Thành đoàn Cần Thơ phát động. Tổ chức cuộc thi Kể chuyện tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh...

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc áp dụng công nghệ 4.0 và đổi mới phương pháp giảng dạy học phần tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn còn những hạn chế, khó khăn nhất định. Kết nối internet trong trường đôi lúc còn thiếu ổn định gây hạn chế trong việc truyền tải các Clip và nội dung giảng dạy. Nhiều học sinh sinh viên còn khó khăn về điều kiện học tập nên khó ứng dụng công nghệ thông tin (máy tính, điện thoại...) trong tìm kiếm nội dung bài học. Một số em học sinh sinh viên chưa thật sự quan tâm đến học phần học vì  cho rằng đó là học phần cơ bản không phải học phần chuyên ngành. Ý thức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của học sinh sinh viên trong đời sống hằng ngày chưa cao, chưa thật sự nghiêm túc.

Trước những thành công và hạn chế trên, cần có những giải pháp như sau: Đảng ủy và Ban Giám hiệu trường luôn quan tâm sâu sát thực hiện Kết luận số 01-KL/TW. Giáo viên áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp. Giáo viên nên liên kết giữa nội dung bài học và áp dụng gần gũi thực tiễn cuộc sống hằng ngày của học sinh snh viên. Phối hợp giữa các Đoàn thể Hội, các Khoa chuyên học phần thực hiện nhiều hoạt động phong trào phù hợp liên quan đến Kết luận số 01-KL/TW đến học sinh sinh viên.

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đến học sinh sinh viên là vấn đề quan trọng và cần thiết nhằm đào tạo thế hệ thanh niên trẻ vừa có đức và tài để phát triển bản thân, gia đình và phục vụ đất nước. Tuy nhiên, học sinh sinh viên áp dụng Kết luận số 01-KL/TW trong cuộc sống hằng ngày cần quá trình giáo dục, hướng dẫn và tổ chức các chương trình cụ thể, phù hợp. Đảng ủy, Ban giám hiệu, giáo viên giảng dạy, các Đoàn thể, Hội tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ tin rằng với việc sử dụng có hiệu quả công nghệ 4.0 cũng như thường xuyên đổi mới các phương pháp giảng dạy và các hoạt động hấp dẫn thu hút học sinh sinh viên tham gia và thực hiện, Kết luận số 01-KL/TW sẽ ngày càng lan tỏa sâu, rộng đến tất cả học sinh sinh viên trong trường nói riêng và thế hệ thanh niên Cần Thơ nói chung.
Lâm Khánh Linh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây