Ngày mai

Thứ tư - 15/12/2021 09:16 950 0
Ngày mai là một từ chỉ thời gian. Hết hôm nay sẽ là ngày mai, đó là thời gian của tự nhiên. Ngày mai là cái mà chúng ta mong chờ, hy vọng và làm hết sức mình, vì nó là tương lai.
Nhưng với mỗi người chúng ta, ngày mai có thể đến hoặc không đến, ngày mai có thể đã là một sự lỡ làng.
Ngày mai là cái mà mỗi chúng ta đều mong chờ. Cuộc đời con người luôn là những nỗ lực, phấn đấu và cố gắng không ngừng. Có những thành công đến sớm, nhưng cũng có những thành công đòi hỏi chúng ta phải biết chờ đợi và hy vọng. Người nông dân trồng cây, gieo hạt, tưới nước, bón phân, chăm bẵm mỗi ngày, mong chờ một vụ mùa bội thu, có được thành quả để bù lại những tháng ngày vất vả.
Một học sinh nghèo luôn khắc phục khó khăn, chịu đói, chịu khổ để học hành, mong đợi một tương lai. Vì một ngày mai tươi sáng ấy, những người cha, người mẹ không quản khó nhọc để lo cho con được ăn no, mặc ấm, rèn luyện sức khỏe và học hành cho bằng bạn bằng bè. Ngày mai kết trái từ ngày hôm nay, trái ngon ngọt hay không phụ thuộc rất nhiều vào những nỗ lực hôm nay. Ngày mai cho ta những hy vọng, nhưng nếu những hy vọng không bắt nguồn từ hiện thực, không có mầm mống từ hiện thực, sẽ trở thành những ảo vọng, xa rời thực tế.
 
 Người nông dân thu hoạch hoa/Ảnh minh họa/ TTXVN
Ngày mai có thể đã là muộn màng. Tôi nhớ ngày còn nhỏ có được học một câu chuyện rằng, một học trò thấy bài dễ quá nên định để đến sáng mai làm một chút là xong rồi đi học. Chiều về, cậu đi bắn bi, rồi tối lại đi coi phim với cha. Khi về, cậu mệt quá nằm ngủ quên, đến lúc dậy thì không kịp làm bài, ba chân bốn cẳng tới lớp. Khi thầy gọi lên bảng, vì bài chưa xong mà cậu phải nhận điểm kém. Cậu học sinh này tự nhủ, từ nay nhất quyết có bài tập là về làm ngay.
Đó cũng là một bài học cho chúng ta: “Không nên để đến ngày mai những gì có thể làm hôm nay”. Trong thực tế, nếu chúng ta không chủ động sắp xếp công việc mà để tới khi "nước đến chân mới nhảy" thì sẽ là rất muộn. Có những cơ hội chỉ đến một lần.
Ngày mai có thể là một cái gì mênh mông vô định, điều chúng ta không thể nào biết trước. Những tai ương, hiểm họa có thể đến vào lúc không ngờ nhất và ân hận bao giờ cũng là quá muộn màng. Những người còn trẻ, khỏe thường dành hết thời gian cho công việc, mải mê theo đuổi những ước mơ, họ thường không có thời gian dành cho những sở thích của riêng mình, tự nhủ thời gian còn dài... Thời gian của đất trời là vô hạn, trong khi năm tháng của con người thì hữu hạn. Vài năm trước, không ai nghĩ sẽ có lúc bệnh dịch lan tràn khắp thế giới làm đảo lộn mọi thứ, khiến dự định của nhiều người không bao giờ trở thành hiện thực được nữa.
Người ta hay nói, hãy hướng đến tương lai để nuôi những ước mơ và hy vọng. Nhưng cuộc sống luôn chứa đựng những điều bất ổn, vì vậy, thay vì chờ đến ngày mai, chờ đến khi có cơ hội thuận tiện, hãy làm ngay tất cả những gì ta có thể làm trong hôm nay. Hy vọng ở tương lai, cũng có nghĩa là trân trọng và sống hết mình cho hiện tại.
 
Nguyễn Thị Thúy Ái / theo qdnd.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây