Những hình ảnh đẹp về người lính

Thứ năm - 22/12/2022 09:51 550 0
Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tự hào một dải biên cương” vừa khép lại bằng buổi trao giải và khai mạc triển lãm rất công phu. Những tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật giàu cảm xúc, không chỉ phản ánh sinh động vẻ đẹp quê hương, đất nước, vẻ đẹp của văn hóa, cảnh sắc, con người vùng biên giới quốc gia; mà còn góp phần tôn vinh các lực lượng đang ngày đêm giữ gìn và bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.
22 12 bodoi

Tác phẩm “Vui ngày hội té nước Khmer Nam Bộ” đoạt HCV của tác giả Nguyễn Hoàng Nam (An Giang).

Cuộc thi do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức. Đây là lần thứ hai Ban Tuyên giáo Trung ương phát động cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật về đề tài biên giới quốc gia trên đất liền. Cuộc thi đã thu hút đến gần 10.000 ảnh tham gia dự thi, với 5.765 ảnh đơn và 503 ảnh bộ của 1.000 tác giả đến từ 63 tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại buổi trao giải và khai mạc triển lãm, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cho rằng: Cuộc thi “Tự hào một dải biên cương” không chỉ thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các nghệ sĩ nhiếp ảnh, trên cả nước đối với chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia, với biên cương của Tổ quốc, mà còn là sự ghi nhận nỗ lực của các lực lượng làm công tác tuyên truyền trong việc đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm gia tăng tính hấp dẫn, hiệu quả tuyên truyền về công tác phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới của Đảng, Nhà nước.

Quả thật vậy, xem những tác phẩm đoạt giải và triển lãm của cuộc thi, có thể thấy sự phong phú, đa dạng về nội dung, tính thẩm mỹ cao, sáng tạo, vừa đảm bảo tính nghệ thuật vừa đáp ứng yêu cầu của công tác tuyên truyền. Đặc biệt, người xem ấn tượng với hình ảnh những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc sống hôm nay, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ, đi dân nhớ ở dân thương.

Đơn cử tiêu biểu là tác phẩm ảnh đơn đoạt HCV của tác giả Nguyễn Hoàng Nam (An Giang) với tên gọi “Vui ngày hội té nước Khmer Nam Bộ”. Đó là hình ảnh một người lính biên phòng đạp xe đạp với nụ cười rạng rỡ được các em nhỏ đồng bào Khmer té nước, hậu cảnh là khuôn viên chùa. Chú bộ đội và các em nhỏ tươi cười, không khí vui ngày hội tạo cảm giác gần gũi, thân thiện của các nhân vật trong ảnh.

Bộ ảnh “Một ngày đi khám bệnh cho dân của các chiến sĩ đồn biên phòng Tùng Vài” của tác giả Nguyễn Thế Hùng (Hà Nội) đoạt HCB mang đến cho người xem nhiều cảm xúc. Đó là hình ảnh những người lính khoác áo blouse trắng khám bệnh, phát thuốc cho đồng bào vùng biên giới. Sự nhiệt tình của những người lính lương y, sự thân thiện của đồng bào vùng biên làm nên những bức ảnh đáng nhớ.

Ấn tượng nữa phải kể đến là tác phẩm “Biên cương ngày băng giá” đoạt HCĐ của tác giả Nguyễn Hữu Lanh (Hà Giang) ghi lại khoảnh khắc bộ đội biên phòng tuần tra canh gác giữa mùa đông, cây cỏ xung quanh đều phủ tuyết trắng xóa. Vậy mà những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn miệt mài gìn giữ biên cương, bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc.

Còn rất nhiều hình ảnh đẹp của người lính hôm nay được thể hiện qua cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc gia “Tự hào một dải biên cương”. Nhân dịp Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, xem lại những bức ảnh ý nghĩa này để thêm tự hào về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”.

Đặng Vĩnh Lộc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây