Cần Thơ: Triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị

Thứ ba - 18/02/2025 12:05 63 0
Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ vừa ban hành Công văn số 1021-CV/TU về triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị.
Thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (viết tắt là Kết luận số 107-KL/TW), Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 107-KL/TW gắn với tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 26/6/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố; Công văn số 1271-CV/TU ngày 21/3/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và các văn bản pháp luật có liên quan về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tăng cường nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Thứ hai, người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền thực hiện đúng trách nhiệm trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phân công rõ trách nhiệm các đồng chí trong cấp uỷ, tập thể lãnh đạo theo dõi, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đồng thời, chịu trách nhiệm người đứng đầu nếu buông lỏng quản lý để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực trực tiếp phụ trách; đảm bảo các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, thụ lý, xử lý đúng thời hạn, trình tự thủ tục quy định.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trụ sở tiếp dân khang trang, hiện đại, thuận tiện cho người dân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nghiên cứu, đề xuất có cơ chế, chính sách đặc thù, chế độ đãi ngộ thoả đáng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Thứ ba, các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là các hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cố tình kéo dài việc giải quyết hoặc để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.

Thứ tư, Đảng ủy các cơ quan Đảng thành phố lãnh đạo, chỉ đạo: Đảng ủy Hội đồng nhân dân thành phố; các chi ủy, đảng ủy cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng thành phố nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đẩy mạnh công tác hoà giải, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không đúng quy định của pháp luật, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.

- Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân thành phố chủ trì, phối hợp với các cấp ủy, tổ chức đảng có liên quan xây dựng cơ chế bảo đảm nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh trong hoạt động tư pháp, nhất là các vụ việc phức tạp, có dấu hiệu oan, sai, dư luận xã hội quan tâm.

- Đảng ủy Tòa án nhân dân thành phố lãnh đạo, chỉ đạo Tòa án nhân dân thành phố rà soát tham mưu tổng kết, đánh giá, nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hành chính, dân sự, đề xuất cơ chế bảo đảm thi hành các bản án hành chính, dân sự đã có hiệu lực pháp luật.

Thứ năm, Đảng ủy Công an thành phố lãnh đạo, chỉ đạo Công an thành phố rà soát các vụ việc có khả năng xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người tạo thành “điểm nóng”; chủ động xây dựng phương án xử lý có hiệu quả, không để mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật đối với các đối tượng xấu, thế lực thù địch, phản động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối, kích động, xúi giục công dân khiếu kiện, chống phá Đảng, Nhà nước gây mất an ninh, trật tự.

Thứ sáu, Đảng ủy các cơ quan Đảng thành phố, Đảng ủy Ủy ban nhân dân thành phố và các quận ủy, huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng:

- Thường xuyên đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn; khắc phục những sơ hở, bất cập, khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, môi trường, dân tộc, tôn giáo, chế độ, chính sách đối với người lao động, các vụ việc khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng tư pháp,... không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự.

- Bám sát kế hoạch, lộ trình triển khai Đề án chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng để tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo ban hành chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa, tổ chức thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành (trong đó có giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…) trong các cơ quan Đảng từ thành phố đến cơ sở, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy đảng.

Thứ bảy, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy phối hợp với các cơ quan thông truyền thông chúng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tích cực tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt, phê phán, lên án, đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo; tránh đưa tin một chiều, sai lệch nội dung, bản chất sự việc, gây ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân liên quan; đấu tranh, phản bác thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thứ tám, Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Nội chính Thành ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 107-KL/TW và Công văn này; định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy kết quả thực hiện.
PV
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây