Nhằm tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Kết luận số 137-KL/TW, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các lực lượng tuyên truyền từ thành phố đến cơ sở. Bên cạnh đó, xác định rõ lộ trình, nội dung, các hoạt động tuyên truyền, phân công trách nhiệm cụ thể để công tác tuyên truyền được thực hiện chủ động, xuyên suốt, đồng bộ, nhất quán, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc điểm tâm lý và nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.
Thời gian và nội dung và tuyên truyền tập trung vào những vấn đề cụ thể như sau:
Thời gian từ nay đến ngày 30/6/2025
Một là, nêu bật tính cấp thiết của việc sắp xếp đơn vị hành chính đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của cả nước và của thành phố. Khẳng định đây là chủ trương đúng đắn xuất phát từ yêu cầu khách quan, được xây dựng trên tinh thần khoa học, đột phá, sáng tạo, bám sát thực tiễn với tầm nhìn xa, bảo đảm hình thành và mở rộng không gian phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa mới phù hợp cho phát triển đất nước; bảo đảm bộ máy chính quyền địa phương sau sắp xếp tinh gọn, hiệu quả, gần dân, đáp ứng các yêu cầu quản trị xã hội hiện đại, thực hiện được các mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững; tạo thế và lực mới cho nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại; tạo đà và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.
Hai là, tuyên truyền kết quả thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII thời gian qua; khẳng định quá trình sắp xếp bộ máy đã đạt được những kết quả rất quan trọng, có ý nghĩa chiến lược lâu dài, tạo nền tảng để đất nước ta vững bước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc, cụ thể: Đến nay, ở Trung ương đã giảm 04 cơ quan Đảng, 25 ban cán sự đảng, 16 đảng đoàn trực thuộc Trung ương; 05 cơ quan của Quốc hội; 05 bộ và 03 cơ quan trực thuộc Chính phủ; 30 đầu mối cấp tổng cục và tương đương; 1.025 đơn vị cấp cục, vụ và tương đương; 4.413 đầu mối cấp chi cục, phòng và tương đương; 240 đơn vị sự nghiệp trực thuộc bộ. Ở địa phương giảm 466 sở, ngành và tương đương; 644 đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh; 3.984 phòng và tương đương; giảm 27 đảng bộ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng. Khẳng định bộ máy mới sau hợp nhất, sáp nhập, sắp xếp lại được tinh gọn hơn, góp phần khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ; biên chế được tinh giản giúp tiết kiệm chi phí và ngân sách. Bên cạnh đó, nêu bật, làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc phát sinh và nguyên nhân; phương hướng, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong thời gian tới.
Ba là, tuyên truyền, quán triệt sâu rộng chủ trương, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ban, bộ, ngành Trung ương về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07/4/2025 của Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, trong đó lưu ý:
- Tuyên truyền sâu rộng chủ trương, quan điểm, định hướng, nguyên tắc, lộ trình thực hiện tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp: cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố). Nêu bật, làm rõ quan điểm, nguyên tắc, tiêu chuẩn, số lượng, tên gọi trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trong đó nhấn mạnh: (1) Bảo đảm mục tiêu giảm số lượng, tăng quy mô đơn vị hành chính, mở rộng không gian phát triển, phát huy tối đa, tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh cần thực hiện trên cơ sở khoa học, toàn diện, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, đồng thời xem xét các yếu tố đặc thù của từng địa phương. Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển trong giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy. (2) Thời gian kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện (từ ngày 01/7/2025); số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập (34 tỉnh, thành phố, trong đó gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương); tên gọi và trung tâm chính trị - hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp (theo danh sách thông qua tại Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII); cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh sau sáp nhập.
- Nêu bật nguyên tắc và tiêu chuẩn sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cụ thể: (1) Bảo đảm quy mô phù hợp, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp, không hình thành cấp huyện thu nhỏ; chú trọng các yếu tố đặc thù lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán; vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên; liên kết tiểu vùng, vùng tỉnh; quy mô, trình độ phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh; hạ tầng giao thông và công nghệ thông tin phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời phải bảo đảm tương quan hợp lý, tránh tạo sự giãn cách lớn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số giữa các xã, phường mới sau sắp xếp; bảo đảm chính quyền địa phương cấp cơ sở thực sự gần dân, sát dân. (2) Phân tích, làm rõ việc sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính cấp xã phải căn cứ vào tình hình cụ thể (bảo đảm số lượng đơn vị cấp xã sau sáp nhập trên cả nước giảm khoảng 60 - 70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã so với hiện nay) với cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, biên chế và tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập (đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế...) phù hợp.
- Nhấn mạnh yêu cầu đặt tên của đơn vị hành chính cấp cơ sở sau sắp xếp cần dễ nhận diện, ngắn gọn, khoa học; khuyến khích đặt tên theo số thứ tự hoặc theo tên của đơn vị hành chính cấp huyện trước đây, có gắn với số thứ tự để thuận lợi cho việc số hóa, cập nhật dữ liệu thông tin; đặt tên của đơn vị hành chính có giá trị lịch sử, truyền thống, văn hóa và được Nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ.
- Thông tin đầy đủ điều kiện, hồ sơ, trình tự thủ tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính; nhấn mạnh chủ trương đơn giản hóa quy trình thủ tục, bảo đảm việc thực hiện được tiến hành chặt chẽ, khoa học, đề cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Bốn là, tuyên truyền nội dung kế hoạch, các văn bản hướng dẫn liên quan (hướng dẫn việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân phường, xã, đặc khu; hướng dẫn về tiêu chuẩn chức danh, ngạch và chế độ, chính sách về tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức ở phường, xã, đặc khu; hướng dẫn việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức khi sắp xếp, tổ chức lại; hướng dẫn về chính quyền điện tử, chính quyền số; hướng dẫn việc thực hiện vốn đầu tư công, thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư công trong trường hợp thay đổi địa giới đơn vị hành chính...) và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện chủ trương này. Thông tin công khai minh bạch các phương án, đề án sắp xếp, các chế độ chính sách đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư do thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Năm là, phản ánh quá trình triển khai và tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Bám sát yêu cầu, nội dung, lộ trình nêu trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Kết luận số 137-KL/TW, Nghị quyết số 74/NQ-CP của Chính phủ, chú trọng phản ánh những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt như: Xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp (trong đó, nghiên cứu, rà soát hoàn thiện tiêu chí về sắp xếp các xã, phường, đặc khu) và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; hoàn thiện Đề án sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp; quá trình sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, bảo đảm đủ điều kiện, nguồn lực để thực hiện, nâng cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương; rà soát chế độ, chính sách, lộ trình tinh giản biên chế, tính toán chi phí, cân đối ngân sách; nhất là việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013; Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Cán bộ, công chức; các văn bản, nghị định về cơ chế, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp đơn vị hành chính ở địa phương và xử lý tài sản nhà nước sau sắp xếp tổ chức bộ máy ở địa phương...; bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, cơ sở pháp lý vững chắc, bảo đảm không có khoảng trống pháp lý để các đơn vị hành chính sau sắp xếp hoạt động liên tục, thông suốt, kịp thời phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Sáu là, làm rõ việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã gắn với thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải thực hiện theo tinh thần các nghị quyết, kết luận của Đảng, quy định của Nhà nước, hướng dẫn của các ban, bộ, ngành liên quan về vấn đề này và phù hợp với tình hình thực tế; bảo đảm giữ chân người tài, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người bị tác động, ảnh hưởng; chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý, tạo thuận lợi cao nhất cho sắp xếp; chủ động phương án quản lý, sử dụng, xử lý tài sản, trụ sở làm việc, nhà ở công vụ, tuyệt đối không để thất thóat, lãng phí, tiêu cực.
Bảy là, tuyên truyền đề cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần nêu gương của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức, cá nhân trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ; nhấn mạnh kết quả thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu.
Tám là, phân tích, lan tỏa những quan điểm, tư tưởng, định hướng lớn được thể hiện qua các bài viết, bài phát biểu của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, thể hiện tư tưởng, tầm nhìn, quyết sách chiến lược chưa từng có với mục tiêu cao nhất vì sự phát triển nhanh, ổn định, bền vững của đất nước, chăm lo tốt hơn đời sống của Nhân dân, xây dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, chuyển từ quản lý thụ động sang chủ động phục vụ Nhân dân, kiến tạo phát triển, đủ năng lực tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống trong kỷ nguyên phát triển và thịnh vượng.
Giai đoạn từ 01/7/2025 đến 30/9/2025
Một là, tiếp tục tuyên truyền các nội dung trên, đồng thời tuyên truyền sâu rộng việc các địa phương triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; gắn với việc xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (sửa đổi).
Hai là, phản ánh quá trình triển khai, xây dựng trình cấp có thẩm quyền thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Giai đoạn từ sau 01/10/2025
Một là, phản ánh quá trình đi vào hoạt động chính thức của bộ máy chính quyền địa phương sau khi hoàn thành việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và hoàn thành sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp cơ sở mới; việc sắp xếp, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Hai là, tuyên truyền công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ cấp tỉnh, cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030 và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 theo đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp; tổng kết việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp; xây dựng và phê duyệt quy hoạch tổng thể các đơn vị hành chính của quốc gia và của địa phương phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới.
Ba là, tạo khí thế phấn khởi, động lực mới, quyết tâm mới của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân sau khi thực hiện quyết liệt, hiệu quả công cuộc tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy từ Trung ương đến cơ sở, với niềm tin, hy vọng đưa đất nước phát triển cất cánh trong những năm tới, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Lưu ý, tuyên truyền trong các giai đoạn tập trung vào những nội dung sau:
Một là, tiếp tục tuyên truyền theo Kế hoạch số 14-KH/BTGDVTW ngày 12/3/2025 về tuyên truyền thực hiện Kế hoạch số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai, nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Kế hoạch số 391-KH/TU ngày 28/3/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy tuyên truyền, quán triệt thực hiện Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Kết luận số 128-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương công tác cán bộ.
Hai là, tiếp tục khẳng định sự thống nhất, quyết tâm cao của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong triển khai thực hiện toàn diện, triệt để sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; đồng thời nêu cao trách nhiệm, quyết tâm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, trước hết là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện.
Ba là, khẳng định việc tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là quyết sách chiến lược chưa từng có với mục tiêu cao nhất vì sự phát triển nhanh, ổn định, bền vững của đất nước, chăm lo tốt hơn đời sống của Nhân dân, xây dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, chuyển từ quản lý thụ động sang chủ động phục vụ Nhân dân, kiến tạo phát triển, đủ năng lực tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống trong kỷ nguyên phát triển và thịnh vượng.
Bốn là, thường xuyên tuyên truyền quá trình thực hiện sắp xếp, phát hiện kịp thời những kinh nghiệm hay, cách làm tốt, những việc chưa làm được, nguyên nhân, giải pháp khắc phục trong việc triển khai thực hiện.
Năm là, tuyên truyền, phản ánh không khí khẩn trương, tích cực, quyết tâm, quyết liệt, quyết làm trong triển khai xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm đúng lộ trình, tiến độ đề ra, hướng tới mục tiêu tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả gắn với tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong sắp xếp cán bộ, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp bảo đảm không ngắt quãng và không gián đoạn.
Sáu là, phản ánh công tác kiểm tra, giám sát, công tác xử lý vi phạm trong quá trình thực hiện. Biểu dương những tổ chức, cá nhân có sáng kiến, giải pháp quyết liệt để vượt qua thách thức, rào cản, thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiệu quả, đúng tiến độ; cổ vũ tinh thần đổi mới, sáng tạo, cống hiến và hy sinh của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.
Bảy là, nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời phát hiện và tham gia giải quyết, ổn định tình hình khi có những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai do người dân không được thông tin đầy đủ, việc xây dựng các đề án, dự án chưa chú trọng yếu tố đặc thù lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán; việc lấy ý kiến Nhân dân không đúng quy trình; không bảo đảm công khai, minh bạch trong giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư, gây khó khăn cho Nhân dân trong chuyển đổi các giấy tờ...
Tám là, đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là tin giả, sai sự thật trên không gian mạng về định hướng sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; phê phán mạnh mẽ tư duy “an phận”, ngại thay đổi, né tránh trách nhiệm, thụ động, ảnh hưởng đến quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Đối tượng tuyên truyền là cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp và cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân thành phố, thông qua hình thức: tổ chức quán triệt và Tổ chức thông tin, tuyên truyền.
Trong quá trình triển khai thực hiện cần bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy đảng.
PV