“Đảo xanh” giữa trùng khơi

Chủ nhật - 28/05/2023 20:53 170 0
Cùng với quá trình thực hiện nhiệm vụ, lao động sản xuất, quân và dân trên đảo Sinh Tồn (quần đảo Trường Sa) luôn chú trọng trồng cây xanh, xây dựng cảnh quan môi trường sống. Chính vì vậy, dù phải thường xuyên đối diện với thời tiết, thiên nhiên khắc nghiệt, vùng đất giữa trùng khơi của Tổ quốc ta vẫn luôn hiện hữu một màu xanh của thiên nhiên.
Chiến sĩ Hải quân thực hiện nhiệm vụ trên đảo Sinh Tồn được bóng cây xanh che mát. 

Chiến sĩ Hải quân thực hiện nhiệm vụ trên đảo Sinh Tồn được bóng cây xanh che mát. 

Khi con tàu hiện đại của lực lượng Hải quân Việt Nam thả neo gần đảo Sinh Tồn, chúng tôi hào hứng lên boong tàu hướng nhìn thu vào tầm mắt là “đảo xanh” giữa trùng khơi. Ngay từ những bước chân đầu tiên trên vùng đất giữa bao la biển cả của Tổ quốc đều có bóng cây xanh che phủ. Xung quanh âu neo đậu cho tàu thuyền ngư dân vào tránh trú bão, trên những con đường dẫn vào trung tâm đảo đều có các loại cây xanh như dừa, phi lao, bàng vuông hiện hữu… Trong điều kiện nắng nóng, cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ đều được bóng cây che mát. Một điều dễ nhận thấy, các dãy nhà, công trình cộng đồng trên đảo Sinh Tồn đều có cây xanh bao quanh. Chúng tôi bắt gặp, dưới những tán cây bàng vuông lớn, những em nhỏ, con của các gia đình trên đảo đang hồn nhiên, vui đùa…  

Trẻ em trên đảo Sinh Tồn vui chơi dưới bóng cây xanh.

Trẻ em trên đảo Sinh Tồn vui chơi dưới bóng cây xanh.

Qua tìm hiểu được biết, cũng như nhiều đảo khác thuộc quần đảo Trường Sa của nước ta, đảo Sinh Tồn có điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt. Mặt đất của đảo chủ yếu là cát trắng, không chỉ vậy nơi đây giữa bốn bề biển cả, cũng thường xuyên phải đối diện với nắng nóng và mưa bão. Nhưng với ý chí, nghị lực, quân và dân trên đảo đã khắc phục mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, lao động sản xuất phát triển kinh tế. Cùng với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, các thế hệ quân và dân ở đảo Sinh Tồn luôn chú trọng tăng gia, sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Nhiều người bất ngờ khi nhìn thấy các loại cây trồng, vật nuôi có trong đất liền đều đang sinh sôi, nảy nở tốt ở đảo tiền tiêu. Thế nhưng để tạo nên “kỳ tích” đó là sự sáng tạo, lao động không biết mệt mỏi của quân và dân trên đảo. Ngoài giống cây, phân bón được vận chuyển từ đất liền, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị và nhân dân trên đảo đã làm nhiều cách để cải tạo đất, chăm sóc cây xanh hiệu quả nhất. Trung tá Trần Văn Trình, Chính trị viên đảo Sinh Tồn cho biết: “Chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp để thích ứng, khắc chế với điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt ở trên đảo, trong đó chú trọng trồng nhiều loại cây xanh. Trải qua quá trình dài với sự nỗ lực của các thế hệ quân và dân trên đảo, mật độ phủ xanh trên đảo Sinh Tồn đang tăng theo thời gian. Cây xanh không chỉ tạo môi trường sống trong lành cho quân và dân trên đảo, cây xanh còn là “bức tường” chắn gió hiệu quả khi mưa bão”.

Buổi giao lưu văn nghệ trên đảo Sinh Tồn được tổ chức dưới bóng mát cây xanh. 

Buổi giao lưu văn nghệ trên đảo Sinh Tồn được tổ chức dưới bóng mát cây xanh. 
 

Theo đại diện chỉ huy đảo cho biết, cứ mỗi dịp Xuân về các đơn vị và chính quyền địa phương xã Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, cùng nhân dân cả nước luôn chăm lo đầy đủ về đời sống vật chất, tinh thần cho quân và dân trên đảo. Cũng trong những ngày đầu xuân, hòa chung không khí cùng cả nước, quân và dân trên đảo Sinh Tồn đều tham gia hưởng ứng Tết Trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Trong dịp đó, cùng với giống cây được vận chuyển ra từ đất liền, quân và dân trên đảo sẽ tổ chức cắt, chiết các loại cây xanh sẵn có để ươm, trồng, chăm sóc. Chỉ tính riêng trong năm 2023, các đơn vị và nhân dân trên đảo Sinh Tồn đã trồng mới được trên 1.000 cây xanh các loại, đến nay phần lớn đều đang phát triển tốt, góp phần xây dựng “đảo xanh”.

Mặc dù đối diện với thiên nhiên, thời tiết khắc nghiệt nhưng việc trồng cây xanh ở đảo Sinh Tồn vẫn thu được những kết quả rất đáng ghi nhận. “Cùng với quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi xác định việc “xanh hóa” tạo môi trường trong lành trên đảo là mặt công tác quan trọng. Để làm được điều đó, ban chỉ huy đảo đã tuyên truyền để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng của trồng cây xanh. Từ đó, đã giao các đầu mối, đơn vị trồng, chăm sóc thường xuyên một số lượng cây xanh cụ thể. Chính vì vậy mà mọi cá nhân, tập thể đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình vào triển khai mặt công tác này”, Trung tá Trần Văn Trình khẳng định.

 Nhân dân từ đất liền không khỏi bất ngờ trước hòn “đảo xanh” giữa trùng khơi.
 
Nhân dân từ đất liền không khỏi bất ngờ trước hòn “đảo xanh” giữa trùng khơi.


Ra thăm quân và dân Trường Sa, PGS,TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị Khu vực II, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ: “Thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa càng thêm khâm phục ý chí của quân và dân đang thực hiện nhiệm vụ, sinh sống nơi vùng đất giữa trùng khơi của Tổ quốc ta. Cùng với các thiết chế văn hóa, các âu tàu, sự xanh tốt của cây cối trên đảo tạo cho ta có cảm giác đang ở một vùng quê trong đất liền”.

Bài, ảnh: VIẾT LAM
(Theo https://www.qdnd.vn/)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây