Khảo sát đường lối đổi mới của Đảng tại thành phố Cần Thơ

Thứ năm - 24/08/2023 14:18 158 0
Sáng 24/8, Đoàn công tác Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh do đồng chí Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn, đã có buổi khảo sát, tổng kết thực tiễn về sự lãnh đạo của Thành ủy Cần Thơ về triển khai thực hiện đường lối đổi mới từ năm 2011 đến nay. Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tiếp Đoàn. Tham dự còn có lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN thành phố;...
825 1 1
Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò thành phố trung tâm vùng ĐBSCL

Báo cáo với đoàn công tác, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Ngọc Tâm cho biết, thực hiện đường lối đổi mới từ năm 2011 đến nay, TP Cần Thơ tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò là một trung tâm động lực cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long về nhiều lĩnh vực, như: kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đạt mức khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ và công nghiệp là chủ đạo, chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh từng bước được cải thiện, thu nhập người dân ngày càng tăng, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên; việc huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tăng đáng kể.

Công tác quy hoạch và phát triển đô thị được thực hiện tốt, trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương (năm 2009), với tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp, hướng tới là đô thị hạt nhân của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Kết cấu hạ tầng đô thị, đặc biệt là hạ tầng giao thông được cải thiện, kết nối mạng lưới đô thị vùng, góp phần giúp Cần Thơ thực hiện vai trò đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế. Cần Thơ là một trong các đô thị trọng điểm thực hiện Đề án phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu.

Công tác khai thác, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được tích cực triển khai. Hợp tác quốc tế và liên kết vùng, đặc biệt là hợp tác phát triển vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long được thúc đẩy, bước đầu đạt được kết quả tích cực.

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, từng bước khẳng định vai trò trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long về văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; đời sống của Nhân dân được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, ở mức thấp nhất vùng Đồng đồng bằng sông Cửu Long và thấp hơn nhiều so với mức trung bình cả nước; nhiều việc làm mới được tạo ra, an sinh xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được quan tâm, công tác dân tộc, tôn giáo được thực hiện tốt; hoạt động của bộ máy hành chính từng bước được đổi mới theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, quốc phòng - an ninh được bảo đảm vững chắc.

Đặc biệt, các mục tiêu, định hướng lớn của Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 04/01/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ đã được thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân thành phố, bước đầu đạt được nhiều kết quả, là tiền đề quan trọng tạo sức bật để thành phố Cần Thơ thể hiện vai trò trung tâm trên một số lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội.

825 1 2
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy báo cáo với Đoàn về triển khai thực hiện đường lối đổi mới từ năm 2011 đến nay.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm, cũng thừa nhận trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố còn những tồn tại, khó khăn, hạn chế như: Sự phát triển của thành phố tuy có khởi sắc, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Vai trò trung tâm và động lực phát triển của thành phố Cần Thơ đối với phát triển kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long chưa rõ nét, đóng góp trong GRDP của vùng còn thấp. Cơ cấu lại các ngành kinh tế có chuyển dịch theo đúng hướng nhưng sự chuyển dịch về năng suất, chất lượng, nhất là khu vực công nghiệp và dịch vụ, chưa đáp ứng được kỳ vọng phát triển. Việc triển khai thực hiện về một số chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, khuyến khích xã hội hóa đầu tư chưa đạt kết quả như kỳ vọng, chưa tạo được sự đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển, đặc biệt là thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, nhất là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI còn hạn chế.

Ngoài ra, công tác lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu, kế hoạch sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, bồi hoàn hỗ trợ tái định cư… triển khai còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Quy hoạch phát triển đô thị còn thiếu tầm chiến lược; kiến trúc đô thị thiếu tính đồng bộ đặc trưng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng đô thị, các khu vui chơi giải trí, hạ tầng giao thông thiếu kết nối, chất lượng chưa cao, một số hạ tầng giao thông quan trọng chưa được sử dụng hết công suất như: Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Cảng Cái Cui; hệ thống hạ tầng thương mại như chợ đầu mối, trung tâm logistics, kho chứa hàng hóa chưa theo kịp với nhu cầu phát triển. Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ chưa trở thành động lực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc khai thác, duy trì các thiết chế văn hóa của địa phương còn hạn chế; lĩnh vực hoạt động thể thao chưa tạo ra những khởi sắc mới. Công tác xây dựng Đảng trên một số mặt còn những hạn chế. Tổ chức bộ máy hệ thống chính trị chưa thật tinh gọn; trình độ, năng lực đội ngũ đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức ở một số lĩnh vực chưa đồng đều. Hệ thống dân vận, mặt trận, đoàn thể từng lúc thiếu đổi mới, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới...

Chia sẻ bài học kinh nghiệm

Từ đánh giá tình hình, kết quả thực hiện đường lối đổi mới, đồng chí Trường Ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh, Đảng bộ thành phố Cần Thơ luôn coi trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Trước hết là Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy phải đoàn kết, thống nhất cao, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; tăng cường kiểm tra, giám sát, chủ động đề xuất nhiều giải pháp, phương án xử lý khó khăn, vướng mắc để thành phố phát triển.

Bên cạnh đó, quan tâm tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân thành phố trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố. Quan tâm tổng kết thực tiễn, bám sát cơ sở, gần dân, thật sự tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của dân, chăm lo cho dân, đồng thời biết dựa vào dân để giải quyết những phát sinh từ cuộc sống đặt ra.

Đồng thời, kết hợp với phát huy phương châm: quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung. Chủ động thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, mạnh dạn tham mưu đề xuất chủ trương, chính sách và giải pháp thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội, phản biện chặt chẽ những vấn đề quan trọng để có sự thống nhất cao. Kịp thời báo cáo, kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung những cơ chế, chính sách không còn phù hợp hoặc hỗ trợ đúng mức những vấn đề vượt thẩm quyền, khả năng của thành phố.

Song song đó, thành phố quán triệt sâu sắc quan điểm giải quyết đồng bộ giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường; giữa phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng - an ninh; giữ vững ổn định chính trị xã hội, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; kết hợp hài hòa giữa phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục định hướng phát triển thành phố trong thời gian tới

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết thêm, ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội (2020 - 2025), với sự quan tâm đặc biệt của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương; Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Cần Thơ phấn khởi đón nhận Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII). Đây không chỉ là  thời cơ, định hướng quan trọng cho sự phát triển của thành phố, mà còn là căn cứ pháp lý để thực hiện mục tiêu phát triển thành phố trong giai đoạn mới.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030: “Cần Thơ là thành phố  sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long; là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao; là đô thị hạt nhân vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đời sống vật chất và tinh thần của người dân đạt mức cao; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quốc phòng - an ninh được bảo đảm vững chắc”.

Đến năm 2045: Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long; thuộc nhóm các thành phố phát triển khá ở châu Á.
 
825 1 3
Đồng chí Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu kết thúc buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác và Thường trực Thành ủy, các sở ngành thành phố thảo luận làm rõ các nội dung như điểm nhấn trong quy hoạch tích hợp của TP Cần Thơ; vai trò trung tâm của TP Cần Thơ trong liên kết vùng; huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng; ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường của thành phố; xây dựng thành phố thành trung tâm văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long; hợp tác quốc tế của thành phố… Những thuận lợi, khó khăn và giải pháp thực hiện các vấn đề này.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá cao lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy Cần Thơ trong thực hiện đường lối đổi mới trong thời gian qua. Đồng chí tin tưởng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy Cần Thơ và sự điều hành năng động, linh hoạt của các cấp chính quyền, sự chung sức đồng lòng của Nhân dân, TP Cần Thơ sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới trong thời gian tới.
 Hoàng Vĩnh Khang
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây