Thanh niên TP Cần Thơ sẵn sàng nhập ngũ

Thứ tư - 08/02/2023 12:00 226 0
Hôm nay, ngày 9-2, 1.858 thanh niên của TP Cần Thơ nô nức lên đường nhập ngũ tại các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Tại các xã, phường, thị trấn, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) tổ chức lễ đưa thanh lên đường nhập ngũ trang trọng, vui tươi, tiết kiệm…

 

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo UBND thành phố và huyện Cờ Đỏ thăm và tặng quà gia đình thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Ảnh: QUỐC THÁI

Nối tiếp truyền thống gia đình

Ðược Hội đồng NVQS thành phố chọn làm điểm truyền hình trực tiếp lễ, giao nhận quân nên hơn 2 tuần qua, Hội đồng NVQS quận Bình Thủy đã chỉ đạo cơ quan Quân sự và các ngành, đoàn thể khẩn trương trang trí lễ đài, đảm bảo công tác hậu cần, kỹ thuật buổi lễ.

Năm 2023, Hội đồng NVQS thành phố giao Hội đồng NVQS quận Bình Thủy tuyển chọn và gọi nhập ngũ 206 công dân. Trong các công dân nhận lệnh gọi nhập ngũ ở quận Bình Thủy có "bóng hồng" Nguyễn Hoàng Anh, ở phường An Thới. Hoàng Anh vừa tốt nghiệp ngành Việt Nam học, Trường Ðại học Tây Ðô. “Cha và anh Hai đều công tác trong Quân đội nên đó là động lực để tôi tiếp nối truyền thống của gia đình. Trở thành nữ quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng là ước mơ của tôi từ tấm bé” - Hoàng Anh chia sẻ.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình truyền thống, Trần Tăng Quốc Khánh ở phường Lê Bình, quận Cái Răng, rất tự hào khi được tiếp bước cha, anh thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Cha, chú và anh của Quốc Khánh đều đã và đang công tác trong ngành Công an, Quân đội. “Những dịp gia đình tề tựu, tôi thường nghe cha và chú kể về tình đồng chí, đồng đội trong khoảng thời gian chiến đấu, rèn luyện trong đơn vị... Từ đó, hình ảnh người lính ngày càng tỏa sáng trong lòng hai anh em tôi. Giờ sắp trở thành bộ đội cụ Hồ, tôi rất tự hào” - Quốc Khánh bộc bạch. Theo bà Nguyễn Thị Kiều, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS phường Lê Bình, quận Cái Răng, Quốc Khánh là thanh niên ưu tú, tích cực tham gia phong trào do các đoàn thể địa phương phát động. Dù đang là sinh viên năm hai, Khánh sẵn sàng viết đơn tình nguyện nhập ngũ để tiếp nối truyền thống gia đình.  

 

Đồng chí Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, trao quà động viên  thanh niên Trần Tăng Quốc Khánh. Ảnh: TÂM KHOA

Trong tổng số 231 thanh niên được trao lệnh gọi nhập ngũ ở huyện Thới Lai, có 13 thanh niên có người thân từng là bộ đội, hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ðiển hình như Trần Quốc Trọng ở ấp Thới Phong A, thị trấn Thới Lai, có 5 người thân từng nhập ngũ; Võ Duy Linh, ở ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai có cha từng nhập ngũ, làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia. Duy Linh kể: “Tôi đang làm công nhân may ở Khu Công nghiệp Trà Nóc. Khi trúng tuyển NVQS, tôi đã xin nghỉ việc để lên đường bảo vệ Tổ quốc. Vào Quân đội, tôi sẽ rèn luyện tốt để xứng đáng với truyền thống của gia đình và quê hương Thới Lai anh hùng”. 

Trong lá đơn tình nguyện nhập ngũ, thanh niên Phan Dương Tân Tiến ở ấp Nhơn Lộc 1A, thị trấn Phong Ðiền, nắn nót viết: “Quân đội là một trường học lớn, là nơi để thanh niên rèn luyện, học tập, trở thành người có ích cho xã hội và gia đình”. Xuất thân từ gia đình có truyền thống cách mạng, Tân Tiến luôn mong muốn trở thành quân nhân, được cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc. Theo anh Lý Tuấn Thanh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Phong Ðiền, nhờ địa phương tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về Luật NVQS nên thanh niên sẵn sàng lên đường thi hành NVQS với tinh thần phấn khởi. Hội đồng NVQS các cấp trên địa bàn huyện đã thực hiện chặt chẽ công tác phúc tra nắm nguồn, xét duyệt NVQS, khám sức khỏe, bình nghị… với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”. 

Quan tâm chăm lo thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ  

Với tinh thần chủ động, Hội đồng NVQS quận Thốt Nốt và các phường đã sớm tiến hành các bước theo quy định, chuẩn bị chu đáo công tác giao quân. Ðến thời điểm hiện tại, các thanh niên đều hăng hái lên đường nhập ngũ. Năm nay, quận Thốt Nốt được giao chỉ tiêu tuyển gọi 220 công dân thi hành NVQS. Qua thực hiện các bước theo quy trình, địa phương đã phát lệnh gọi nhập ngũ đối với 232 thanh niên. So với các năm trước, chất lượng thanh niên nâng lên đáng kể. Trong đó, thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật chiếm 25,62%, tăng gần 2% so với năm trước.

Danh Thanh Bảo, thanh niên dân tộc Khmer ở ấp Ðông Thắng, xã Ðông Thắng, huyện Cờ Ðỏ, đang có công việc ổn định tại TP Hồ Chí Minh với thu nhập hơn 6 triệu đồng/tháng. Khi nhận lệnh gọi nhập ngũ, Thanh Bảo gác lại công việc, về quê đón Tết và chờ ngày nhập ngũ. Trong những ngày qua, Thanh Bảo xúc động khi được lãnh đạo thành phố và huyện đến thăm, tặng quà, động viên tinh thần. Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện Cờ Ðỏ, để thanh niên yên tâm lên đường thực hiện NVQS, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã tổ chức thăm và tặng quà các gia đình có con em chuẩn bị nhập ngũ, mỗi phần quà trị giá 350.000 đồng và hỗ trợ mỗi thanh niên 2 triệu đồng. Qua đó, 100% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, trong đó 9 thanh niên là người dân tộc Khmer.  

 

Em Nguyễn Hoàng Anh (bìa trái) ở phường An Thới, quận Bình Thủy là 1 trong 3 nữ thanh niên nhập ngũ năm 2023 của TP Cần Thơ. Ảnh: PHẠM TRUNG

Năm 2023, huyện Vĩnh Thạnh được UBND thành phố giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi nhập ngũ 145 thanh niên. Hội đồng NVQS huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động, quản lý nguồn và thực hiện nghiêm các quy định về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ gắn với thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội… Dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo địa phương thăm hỏi và tặng quà các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. 

Quận Ninh Kiều được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 215 công dân nhập ngũ. Trong các thanh niên trúng tuyển có 2 đảng viên. Nguyễn Ðình Thành, sinh năm 2000, đảng viên ở khu vực 2, phường Hưng Lợi, chia sẻ: "Với mong muốn được cống hiến sức trẻ và phục vụ lâu dài trong ngành Công an nên tôi viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ, tiếp bước truyền thống của gia đình". Ðể thanh niên an tâm nhập ngũ, Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, cấp ủy, UBND các phường đã tổ chức đoàn thăm hỏi và tặng 225 phần quà động viên tinh thần gia đình có công dân sẵn sàng nhập ngũ năm 2023, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng… Ông Nguyễn Ðăng Khoa, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS phường Hưng Lợi, cho biết: "Ngoài việc vận động tặng quà Tết cho gia đình các thanh niên trúng tuyển, Hội đồng NVQS phường còn vận động xã hội hóa để hỗ trợ cho mỗi thanh niên 1 triệu đồng trước khi lên đường nhập ngũ".

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Bình Thủy, dịp Tết vừa qua, cấp ủy, chính quyền các phường thành lập đoàn đến từng gia đình công dân chuẩn bị nhập ngũ thăm hỏi, động viên và tặng 217 phần quà, với tổng số tiền 108 triệu đồng. Quận ủy, UBND quận và cấp ủy, chính quyền các phường tặng mỗi công dân lên đường nhập ngũ 1 sổ tiết kiệm trị giá 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, các phường xây dựng và sửa chữa 13 căn nhà cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Tại Thới Lai, Trung tá Nguyễn Vinh Quang, Chính trị viên Ban CHQS huyện, cho biết, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS, làm tốt công tác tuyển chọn thanh niên ưu tú, huyện thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Từ nguồn xã hội hóa, Hội đồng NVQS huyện và các xã, thị trấn đã tặng quà các thanh niên được trao lệnh gọi nhập ngũ, tổng trị giá 154 triệu đồng. Trong ngày các thanh niên lên đường nhập ngũ, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn sẽ tặng mỗi thanh niên nhập ngũ 1 triệu đồng. “Nhờ thực hiện tốt các mặt, đến thời điểm này, hầu hết 231 thanh niên huyện Thới Lai được trao lệnh gọi nhập ngũ đều đã viết đơn tình nguyện, an tâm, phấn khởi và sẵn sàng lên đường nhập ngũ” - Trung tá Nguyễn Vinh Quang khẳng định.

 

Nối tiếp truyền thống gia đình và quê hương anh hùng, Võ Duy Linh, ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai (bìa phải) viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ảnh: ANH DŨNG

Tại quận Ô Môn, lãnh đạo các phường đã thành lập nhiều đoàn đến chúc Tết gia đình các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ và tặng quà với tổng số tiền hơn 64 triệu đồng; đồng thời tặng gia đình quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn 52 phần quà trị giá 26 triệu đồng. Lãnh đạo quận cũng thành lập đoàn đến thăm và tặng quà 21 thanh niên chuẩn bị nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 21 triệu đồng. Trong lễ giao nhận quân năm 2023, Hội đồng NVQS quận, phường sẽ tặng mỗi thanh niên lên đường nhập ngũ 1,5 triệu đồng.

Theo Hội đồng NVQS thành phố, năm nay, TP Cần Thơ có 1.858 thanh niên nhập ngũ. Trong đó, 29,5% thanh niên nhận lệnh gọi nhập ngũ có trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, các địa phương đã tổ chức thăm, tặng quà tất cả thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Mỗi phần quà trị giá 300.000-700.000 đồng. Ðược sự thống nhất của Chủ tịch UBND thành phố, Bộ CHQS thành phố đã chỉ đạo Ban CHQS các quận, huyện tham mưu Hội đồng NVQS quận, huyện không tổ chức hội trại tòng quân. Ngày 8-2, các đơn vị quản lý thanh niên sẵn sàng nhập ngũ tại các xã, phường, thị trấn. Ngày 9-2, Hội đồng NVQS quận, huyện tổ chức lễ, giao nhận quân theo kế hoạch. Bên cạnh công tác chuẩn bị lễ, giao nhận quân, Bộ CHQS thành phố chuẩn bị mọi điều kiện, cơ sở vật chất sẵn sàng tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới năm 2023 theo chỉ tiêu trên giao.

Theo NHÓM PV PHÒNG CT-XH/Báo Cần Thơ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây