Cần Thơ: Dừng in thẻ bảo hiểm y tế giấy đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Thứ tư - 20/03/2024 05:07 1.481 0
Ngày 08/3/2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Cần Thơ đã ban hành Công văn số 220/BHXH-QLTST về việc dừng in thẻ BHYT giấy đối với người tham gia BHXH bắt buộc. Qua đó, người tham gia chỉ cần sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) hoặc ứng dụng VNeID, VssID khi đi khám chữa bệnh BHYT đã đem lại sự thuận lợi, hài lòng cho người tham gia, tăng hiệu quả công tác quản lý, rút ngắn thời gian đón tiếp của các cơ sở khám, chữa bệnh.
Tính đến ngày 31/01/2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được đồng bộ với cơ sở dữ liệu của quốc gia về dân cư cụ thể như:

- Số người tham gia BHXH bắt buộc là cán bộ, công chức, viên chức là 39.459 người /39.559 người.

- Số người tham gia BHXH bắt buộc là công nhân, người lao động là 93.205 người/103.305 người.

Để tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ, tiết kiệm thời gian, sức đối với người dân, người tham gia trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). BHXH thành phố Cần Thơ thông báo và đề nghị các đơn vị phối hợp triển khai một số nội dung sau:

(1) Kể từ ngày 01/4/2024, BHXH thành phố Cần Thơ dừng in thẻ BHYT giấy đối với người tham gia BHXH bắt buộc (đối với những trường hợp chưa được cấp CCCD, cơ quan BHXH sẽ in thẻ BHYT giấy để người tham gia đi khám bệnh, chữa bệnh theo đề nghị của người tham gia).

(2) Để tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo quyền lợi đầy đủ, kịp thời đối với người tham gia BHXH bắt buộc khi đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT, BHXH thành phố đề nghị các đơn vị sử dụng lao động: Thông tin nội dung trên đến người lao động được biết, để thực hiện; tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH phổ biến, hướng dẫn người lao động thực hiện cài đặt ứng dụng VssID để tra cứu thông tin về quá trình tham gia, thụ hướng chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời tuyên truyền người lao động cần thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện từ mức độ 2 để có thể sử dụng thẻ BHYT tích hợp trên ứng dụng VNeID, VssID khi đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

(3) Đề nghị Sở Y tế thành phố Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc Công văn số 476/SYT-NVY ngày 13/02/2023 của Sở Y tế về việc tăng cường triển khai thực hiện khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp. Ngoài ra, phối hợp hướng dẫn, tiếp nhận thẻ BHYT được tích hợp trên ứng dụng VssID để thực hiện việc khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT, đảm bảo thuận tiện, đầy đủ quyền lợi theo quy định.

Song song đó, đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục thực hiện các nội dung đã nêu tại Công văn số 1510/BHXH-QLTST ngày 30/11/2023 của BHXH thành phố Cần Thơ. Trường hợp người tham gia BHYT đến giao dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhưng chưa cài đặt hoặc đã cài đặt nhưng chưa kích hoạt thành công ứng dụng VNeID mức độ 2, VssID hoặc CCCD chưa đồng bộ với dữ liệu tham gia BHYT đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hướng dẫn người tham gia BHYT liên hệ ngay cơ quan BHXH để được hỗ trợ giải quyết, không để ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT (danh sách cán bộ đầu mối và số điện thoại liên hệ với cơ quan BHXH đính kèm); liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng (số điện thoại 0292 3823740) của cơ quan BHXH thành phố Cần Thơ hoặc đến cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ.
H.O
File đính kèm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây