Quan tâm chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động

Thứ ba - 02/01/2024 04:16 335 0
Phát huy vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động (CNVCNLĐ), thời gian qua, Liên đoàn Lao động thành phố đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ); từ đó, tạo được sự gắn kết giữa công đoàn với ĐVNLĐ và động lực khích lệ ĐVNLĐ làm việc ngày càng năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn.
Để thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của CNVCNLĐ, các cấp công đoàn trên địa bàn đã thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động; qua đó, triển khai nhiều hoạt động thiết thực mang ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc như: công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức hội nghị người lao động; hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp; tham gia xây dựng chính sách liên quan tới người lao động tại địa phương, cơ quan, doanh nghiệp. Triển khai giám sát thường xuyên đối với việc thực hiện thoả ước lao động tập thể, hợp đồng lao động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, việc giải quyết chế độ chính sách đối với đoàn viên, người lao động. Và để góp phần chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng, Công đoàn thành phố đã thực hiện hỗ trợ 393 trường hợp, với tổng số tiền 784.2 triệu đồng; phát vay mới cho 807 lượt CNVCNLĐ nghèo với tổng số tiền phát vay dư nợ đạt 14.520 tỷ đồng; hỗ trợ cho những đối tượng vay vốn có con học giỏi gặp hoàn cảnh khó khăn với số lượng là 30 phần, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng.

Bên cạnh đó, các hoạt động xã hội và chương trình phúc lợi đoàn viên cũng được các cấp công đoàn thực hiện chu đáo, kịp thời như: Chi nhánh Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng tại Cần Thơ từ đầu năm đến nay đã vận động CNVCNLĐ đóng góp hơn 2.657 triệu đồng, xét hỗ trợ xây mới 32 Mái ấm Công đoàn và 02 căn hỗ trợ sửa chữa cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 1.640 triệu đồng; phân bổ 846 suất học bổng cho con CNVCNLĐ có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi, số tiền 507.8 triệu đồng; trợ cấp khó khăn cho 27 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, số tiền 63 triệu đồng. Các cấp công đoàn tổ chức thăm và hỗ trợ 638 trường hợp đoàn viên, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo tổng số tiền trên 217.2 triệu đồng. Chi Quỹ Tương trợ công đoàn cho 67 trường hợp (nằm viện, nghỉ thai sản, nghỉ hưu, tang chế…) với tổng số tiền 47 triệu đồng; tổ chức góp vốn tương trợ xoay vòng để mua sắm dụng cụ gia đình với tổng số tiền 983.3 triệu đồng. Cùng với thực hiện Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động, Liên đoàn Lao động thành phố đã tổ chức ký thỏa thuận hợp tác 03 đơn vị để triển khai sâu rộng đến các cấp công đoàn, chăm lo hiệu quả thiết thực lợi ích cho người lao động, đặc biệt là đoàn viên công đoàn; đến nay, đã có 2.439 đoàn viên được thụ hưởng các ưu đãi lợi ích thiết thực từ các chương trình 855 triệu đồng.

Ngoài ra, công đoàn các cấp quan tâm tổ chức các đoàn Thanh tra, Kiểm tra liên ngành về việc thực hiện pháp luật lao động và công tác an toàn về sinh lao động; thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội tại 64 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Qua đó, Đoàn thanh tra hướng dẫn doanh nghiệp trong việc xây dựng thang bảng lương, chỉnh sửa các hợp đồng lao động và phụ lục hợp đồng cho đúng theo quy định pháp luật, hướng dẫn các thực hiện đúng các quy định về pháp luật lao động, tiền lương, giờ làm, chế độ nặng nhọc độc hại... Tạo điều kiện cho doanh nghiệp giải trình khó khăn và hướng dẫn khắc phục để đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định về pháp luật lao động.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, công đoàn các cấp cần quan tâm thực hiện một số nội dung như: tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, nâng cao số lượng và chất lượng, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương. Chủ động dự báo tình hình để đề ra các giải pháp hoạt động công đoàn phù hợp và đề xuất, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, nhất là liên quan đến việc thực thi các chính sách, chế độ liên quan quyền lợi người lao động và hoạt động công đoàn. Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người lao động nâng cao nhận thức, tự nguyện tham gia và thành lập tổ chức công đoàn ở cơ sở. Chú trọng đổi mới phương thức kết nạp đoàn viên gắn với nâng cao chất lượng đoàn viên; tập trung nguồn lực, tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở, nhất là ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Triển khai các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ mới, thông qua các hình thức hội thi, hội thảo, tập huấn về kỹ năng phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, kỹ năng đối thoại, thương lượng. Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động ủy ban kiểm tra công đoàn, phát huy vai trò của công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng tổ chức công đoàn, chủ động phát hiện những khuyết điểm để hoàn thiện. Chú trọng giám sát, kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; kiểm tra, giám sát việc thu, phân phối, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn cùng cấp và công đoàn cấp dưới theo quy định…

Với việc chú trọng chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, người lao động, các cấp công đoàn trên địa thành phố đã phát huy được vai trò là chỗ dựa vững chắc và là cầu nối giữa ĐVNLĐ với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; qua đó, tạo môi trường thuận lợi để ĐVNLĐ được yên tâm công tác và cống hiến.
 
Tây Mỹ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây