Ngành Tuyên giáo thành phố Cần Thơ nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện đạt 45/78 nhiệm vụ đề ra trong 6 tháng đầu năm 2023

Chủ nhật - 06/08/2023 13:44 90 0
Ngày 04/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Tuyên giáo 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đến dự Hội nghị có đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; các đồng chí Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Thành ủy; thường trực các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy;...
804 10 1
Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: PV.
 
804 10 2
Đồng chí Phan Văn Thép, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy báo cáo kết quả công tác Tuyên giáo 6 tháng đầu năm tại hội nghị. Ảnh: PV.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Phan Văn Thép, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy trình bày những kết quả đạt được của ngành Tuyên giáo thành phố trong 6 tháng đầu năm 2023. Theo đó, ngành Tuyên giáo đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, chương trình công tác của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy đã triển khai, hoàn thành một khối lượng lớn công việc đạt 45/78 nhiệm vụ và nhóm nhiệm vụ đề ra từ đầu năm. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, ổn định tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác Tuyên giáo.

Ngành Tuyên giáo đã chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, trọng tâm là các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII với tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham dự đạt cao, trên 98,40%; tham mưu tổ chức triển khai đợt sinh hoạt chính trị về nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng nhiều hình thức phù hợp đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân được kịp thời, hiệu quả… Qua đó, góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động, xây dựng quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Bên cạnh đó, bám sát hướng dẫn, kế hoạch của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Ban Thường vụ Thành ủy, chủ động tham mưu cấp ủy đảng triển khai quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện hiệu quả, từng bước tạo được sức lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay, toàn thành phố đã tổ chức 1.022 cuộc, với 41.111 cán bộ, đảng viên tham gia học tập; có 288 tập thể và 938 cá nhân được tuyên dương, khen thưởng tại tại Hội nghị sơ kết 02 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị do thành phố và quận, huyện tổ chức.

Hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 các cấp trên địa bàn thành phố tiếp tục được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, đã biên tập dẫn nguồn và đăng tải công khai 1.297 thông tin, bài viết, tài liệu tuyên truyền định hướng dư luận; 15 bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch trên internet, mạng xã hội. Đồng thời, tổ chức tốt Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I năm 2023 với gần 1.200 tác phẩm tham gia và đã tổ chức trao giải cho 63 tác phẩm tiêu biểu thuộc các loại hình báo, tạp chí, âm thanh, hình ảnh; đồng thời, tuyển chọn 68 tác phẩm đạt chất lượng tham gia cuộc thi cấp quốc gia.

Các lĩnh vực công tác Tuyên giáo tiếp tục được đổi mới, trọng tâm là tham mưu cấp ủy chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của cả nước và thành phố; nổi bật là tuyên truyền thực hiện các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Chủ động thông tin và nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong Nhân dân; công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm tiếp tục được tăng cường, góp phần tạo sự ổn định về tư tưởng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Các mặt công tác thông tin đối ngoại, báo chí - xuất bản, văn hóa - văn nghệ, khoa giáo, lý luận chính trị, biên soạn lịch sử Đảng bộ tiếp tục được quan tâm, thực hiện kịp thời.

Những kết quả đạt được của ngành Tuyên giáo thành phố trong 6 tháng đầu năm đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của Đảng bộ thành phố. Bên cạnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: tiến độ tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng ở một vài cấp ủy còn chậm, một số nơi, bí thư cấp ủy chưa trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập, quán triệt và triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nên chất lượng và hiệu quả quán triệt chưa đạt kết quả như mong muốn; công tác triển khai tuyên truyền Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề toàn khóa và các chuyên đề của một số cấp ủy chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo so với yêu cầu và thực tiễn; công tác theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tham mưu chỉ đạo các hoạt động văn hóa - văn nghệ từng lúc, từng nơi thiếu đổi mới, chưa sâu sát với những vấn đề thực tế cuộc sống đang đặt ra.
 
804 10 3
Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: PV.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của ngành Tuyên giáo thành phố trong 6 tháng năm 2023; đồng thời, ghi nhận những đóng góp tích cực của các ngành, các cấp có liên quan trong công tác phối hợp triển khai các hoạt động trên lĩnh vực tuyên giáo, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của Đảng bộ thành phố trong thời gian qua. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua và đưa công tác Tuyên giáo của Đảng đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới, đề nghị các cấp ủy đảng, đặc biệt là Ban Tuyên giáo các cấp quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, của cấp ủy cùng cấp tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ tham mưu cấp ủy trên các lĩnh vực công tác Tuyên giáo. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tổ chức, học tập, quán triệt và tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; làm cho dân hiểu, dân tin, từ đó huy động sức dân quyết tâm đồng hành cùng với Đảng, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tổ chức sơ kết, tổng kết kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Thành ủy; qua đó, đánh giá đúng những kết quả đạt được, rút ra những kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả để nhân rộng; phát hiện, đề xuất xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Thứ hai, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, gắn với Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Qua đó, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ, góp phần nâng cao lập trường, bản lĩnh chính trị, trình độ, tính chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Thứ ba, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức thông tin tuyên truyền, đảm bảo kịp thời, hiệu quả, phản ánh được thực tiễn đời sống chính trị, kinh tế - văn hóa - xã hội. Tiếp tục triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương, gắn với thực hiện chủ đề năm 2023 của Thành ủy “Tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tập trung các nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội thành phố”. Tập trung tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, xây dựng quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tăng cường phối hợp tuyên truyền về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố trong thời gian tới.

Thứ tư, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Chủ động phối hợp, nắm bắt tình hình hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, nhất là liên quan đến các sự kiện chính trị, vụ việc phức tạp, nhạy cảm; nâng cao khả năng dự báo, lập luận sắc bén, thuyết phục, chú trọng tuyên truyền, vận động các lực lượng tham gia đấu tranh, phản bác tích cực nghiên cứu, có nhiều bài viết, tác phẩm hay, thể hiện tính chiến đấu cao, nhằm đấu tranh, phản bác hiệu quả, góp phần làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong tình hình hiện nay.

Thứ năm, tăng cường nắm bắt tình hình dư luận xã hội, chủ động bám sát cơ sở, phối hợp tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, nhất là những vấn đề nổi cộm, phát sinh liên quan đến việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách mới, nhằm kịp thời định hướng dư luận xã hội, tạo sự an tâm, tin tưởng của các tầng lớp Nhân dân đối với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố trong giai đoạn mới.
Thứ sáu, quan tâm nâng cao chất lượng các mặt công tác khoa giáo, báo chí - xuất bản, văn hóa, văn nghệ, lý luận chính trị, đối ngoại…, đảm bảo trên từng lĩnh vực đều thể hiện được tinh thần, trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo các cấp thành phố đủ về số lượng, không ngừng nâng cao về chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn và kỹ năng tuyên truyền, thuyết trình, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong giai đoạn hiện nay.
 
804 10 4
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy. Ảnh: PV.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu chặng đường 20 năm thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương, là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố. Nhiều vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân... Trong bối cảnh đó, với chức năng vừa là cơ quan tham mưu, vừa là cơ quan chuyên môn trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đòi hỏi toàn ngành Tuyên giáo thành phố, mỗi cán bộ làm công tác tư tưởng, công tác Tuyên giáo thành phố phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò của công tác Tuyên giáo trong giai đoạn hiện nay, góp phần cùng Đảng bộ thành phố hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023 và những năm tiếp theo.
Hoàng Oanh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây