Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 - 01/8/2023): Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác tuyên giáo góp phần vào sự phát triển thành phố Cần Thơ

Thứ hai - 31/07/2023 13:09 181 0
Phát huy sức mạnh công tác tuyên giáo trong giai đoạn mới, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo luôn nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc do Ðảng lãnh đạo. Qua đó, nâng cao năng lực, bản lĩnh, tích cực triển khai toàn diện các nhiệm vụ công tác tuyên giáo, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội.
3 1
Lãnh đạo Thành ủy dự họp mặt kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 - 01/8/2022). Ảnh: Tấn Vĩnh.

Chặng đường lịch sử vẻ vang

Cách đây 93 năm, Đảng Cộng sản Việt Nam sau khi ra đời (03/02/1930), lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các lãnh tụ tiền bối của Đảng đã trực tiếp làm công tác tuyên truyền, Đảng đã thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền - tiền thân của Ban Tuyên giáo - coi đó là tổ chức quan trọng hàng đầu để tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, về Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và đường lối cách mạng của Đảng. Nhân ngày Quốc tế đỏ 01/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 01/8”, kêu gọi chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Tập Tài liệu Ngày Quốc tế đỏ 01/8 chứng tỏ sự lãnh đạo đúng đắn và kịp thời của Trung ương về việc hình thành cơ quan tuyên truyền, cổ động, giáo dục đầu tiên của Đảng ta.

Trải qua các cuộc kháng chiến chống xâm lược, công tác tuyên giáo tiếp tục phát triển, có vai trò quan trọng trong phong trào cách mạng, phát huy tinh thần yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tranh thủ tối đa sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân các nước trên thế giới yêu chuộng hòa bình, kết hợp sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc với sức mạnh của thời đại, cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ kháng chiến, đem lại hòa bình cho Nhân dân.

Nhằm ghi nhận những đóng góp quan trong của ngành Tuyên giáo,  ngày 01/8/2000, Bộ Chính trị (khoá VIII) đã quyết định lấy ngày 01/8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định chọn ngày 01/8 hàng năm làm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

 Trải qua 93 năm thành lập, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, công tác tuyên giáo đã có những đóng góp quan trọng và trưởng thành, là niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và nhất là thế hệ những cán bộ đã và đang công tác trong ngành Tuyên giáo của cả nước. Qua đó, mỗi giai đoạn cách mạng ngành Tuyên giáo không ngừng nâng cao chất lượng, sáng tạo. Đây cũng là dịp để đội ngũ làm công tác tuyên giáo ra sức phấn đấu, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng và bản lĩnh chính trị, thể hiện quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế.
 
3 2
Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo” cho các cán bộ tuyên giáo có nhiều đóng góp trong công tác Tuyên giáo của thành phố Cần Thơ. Ảnh: CTV.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác tuyên giáo góp phần vào sự phát triển thành phố Cần Thơ

Cùng với sự hình thành và lớn mạnh của đội ngũ cán bộ tuyên giáo cả nước, công tác tuyên giáo thành phố Cần Thơ đã sớm được phát triển về chất lượng hoạt động và góp phần quan trọng trên mặt trận tư tưởng, động viên các lực lượng và quần chúng Nhân dân sẵn sàng đi theo ngọn cờ của Đảng, đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho Nhân dân. Song song đó, trong quá trình xây dựng, trưởng thành các thế hệ cán bộ ngành Tuyên giáo thành phố luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với sự nghiệp cách mạng của Đảng, tận tâm, tận lực với công việc, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện mọi mặt, luôn tiên phong trên mặt trận tư tưởng, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và Nhân dân. 

Với niềm tự hào, phát huy truyền thống, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tuyên giáo, những năm qua, đội ngũ cán bộ tuyên giáo thành phố Cần Thơ đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu nâng cao trình độ lý luận chính trị, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần quan trọng sự thống nhất tư tưởng và hành động trong xã hội. Qua đó, khẳng định công tác tuyên giáo với vai trò đi trước mở đường, định hướng và cung cấp thông tin đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đấu tranh, phản bác các thông tin xuyên tạc về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Bước vào giai đoạn mới, công tác tuyên giáo cũng đứng trước nhiều thách thức mới, nhất là đối với tình hình thế giới hiện nay có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, công tác dự báo ngày càng khó khăn, thử thách, đòi hỏi công tác tuyên giáo phải tự đổi mới để đáp ứng yêu cầu mới trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đổi mới công tác tuyên giáo là tổng hợp các biện pháp, con đường, cách thức để triển khai công tác tuyên giáo một cách phù hợp, kịp thời và có hiệu quả nhất, trước hết đổi mới nội dung công tác tuyên giáo.

Trước những yêu cầu nặng nề của thực tiễn đặt ra, việc đổi mới phương thức hoạt động của công tác tuyên giáo thành phố trong giai đoạn hiện nay là cần thiết để nâng cao chất lượng, hiệu quả cao hơn. Do đó, ngành Tuyên giáo thành phố cần tập trung thực hiện những nội dung và nhiệm vụ chủ yếu sau đây:
 
Thứ nhất, tham mưu cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động tuyên truyền về các sự kiện, lễ kỷ niệm của đất nước và thành phố, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cả hệ thống chính trị thành phố, tăng cường các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Thứ hai, tham mưu hiệu quả việc triển khai, nghiên cứu, học tập, quán triệt, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là việc sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đẩy mạnh tuyên truyền triển khai, thực hiện tốt các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trọng tâm về nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thứ ba, tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng (khoá XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 4 (khóa XIII), các quy định nêu gương của Đảng, làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có những đóng góp tích cực, hiệu quả hơn nữa đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin trong Nhân dân. Kịp thời phát hiện, tuyên truyền những tập thể, cá nhân điển hình, những cách làm hay, sáng kiến mới, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Thứ tư, tăng cường, nâng cao chất lượng công tác lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, nhất là tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thực hiện đăng tải tuyên truyền về công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ ta.

Thứ năm, triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, dư luận xã hội. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng các cấp, xây dựng, củng cố mạng lưới tuyên truyền viên, cộng tác viên tại cơ sở. Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động báo chí, xuất bản, đồng thời thực hiện tốt việc phối hợp xử lý nghiêm theo quy định đối với các sai phạm trong hoạt động báo chí, xuất bản. Đồng thời, chủ động nắm bắt, tổng hợp, phản ánh tình hình dư luận xã hội, phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong Nhân dân, nhất là các vấn đề liên quan đến đời sống, y tế, giáo dục, môi trường,... kịp thời tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương có liên quan giải quyết kịp thời, không để hình thành “điểm nóng”. Tăng cường hoạt động của mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội; chủ động nắm bắt, cung cấp thông tin, báo cáo; tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền giải pháp chỉ đạo, định hướng, giải quyết những vấn đề dư luận quan tâm, xảy ra trên địa bàn, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác tuyên giáo trong tình hình mới. Tiếp tục nâng cao đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp trong giai đoạn cách mạng hiện nay phải có bản lĩnh chính trị, tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức lối sống trong sáng, lành mạnh, phải có “tâm” và “tầm”; cán bộ tuyên giáo phải có lòng say mê và tâm huyết nghề nghiệp, bám sát thực tiễn và gắn bó mật thiết với Nhân dân, phương pháp, tác phong làm việc khoa học, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng.
Một số hình ảnh hoạt động tiêu biểu của Ban Tuyên giáo Thành ủy trong thời gian qua.
 
3 3
 
3 0
3 4
 
3 5
 
3 6
                                                       Ảnh: T.V, N.Q
Phòng TT-BC-XB
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây