Giúp dân phải chọn việc dân cần

Thứ năm - 20/10/2022 06:13 152 0
Phương châm thực hiện công tác dân vận (CTDV) của Vùng 5 Hải quân là không rập khuôn, hình thức; luôn sáng tạo, chọn đúng việc người dân cần để mang lại hiệu quả thiết thực... Nhờ vậy, CTDV đã làm góp phần làm sâu đậm tình đoàn kết quân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, lan tỏa hình ảnh đẹp “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng nhân dân.

Vừa qua, chúng tôi được tham gia đợt làm dân vận của Lữ đoàn 127, Vùng 5 tại phường An Thới, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Trong 1 ngày, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã tích cực thực hiện những phần việc ý nghĩa: Tu bổ, làm đẹp cảnh quan khu di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc, tượng đài Nắm Đấm; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và tuyên truyền biển, đảo cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 637, Hải đội 511, Lữ đoàn 127, Vùng 5 cấp nước ngọt miễn phí cho ngư dân trên biển. Ảnh: Văn Định

Ấn tượng với chúng tôi là sau khi thực hiện hết các phần việc trong kế hoạch, quan sát bãi biển ở đây không sạch sẽ, các cán bộ, chiến sĩ đã không ngại ngần xắn tay áo tiếp tục dọn dẹp hơn 5km bờ biển, thu gom rồi đưa đi xử lý được trên 1 tấn rác thải nhựa. Trước đó, từ tháng 4, Lữ đoàn đã nhận đỡ đầu cháu Trần Ngọc Huyền, con của ngư dân Trần Hạnh ở phường. Anh Hạnh phấn khởi kể: Mỗi tháng Lữ đoàn hỗ trợ cháu 500 nghìn đồng, số tiền không lớn nhưng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố thường xuyên đi biển nhưng nhờ có sự quan tâm, động viên của các chú Hải quân, cháu đã vươn lên đạt thành tích cao trong năm học vừa qua.

Trong năm 2022, CTDV của Vùng có sự chuyển biến tích cực, thể hiện ở hình thức đổi mới, bám sát cơ sở, chăm lo thiết thực, giúp đỡ những công việc nhân dân, địa phương cần. Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hoạt động giao lưu, kết nghĩa, phối hợp với địa phương, giúp đỡ nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển; cấp cứu kịp thời 1 ngư dân bị tai nạn lao động; điều 2 xe cứu hỏa và hàng chục cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy 1 nhà dân; huy động 1.700 lượt cán bộ, chiến sĩ tổng dọn đường giao thông, khu di tích. Toàn Vùng đã thăm, tặng quà 82 cơ quan, đơn vị; 13 gia đình có công với cách mạng; 45 cán bộ hưu trí; 3 thân nhân liệt sĩ ở địa bàn đóng quân và kết nghĩa với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 hỗ trợ kéo tàu ngư dân ra khỏi vùng mắc cạn. Ảnh: Văn Định

Đại tá Nguyễn Đức Cầu, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng chia sẻ: Khảo sát cơ sở, địa bàn; xây dựng kế hoạch phối hợp với địa phương, xác định các nội dung, phần việc để huy động nguồn lực là yêu cầu đầu tiên được cơ quan chính trị các cấp thực hiện kỹ lưỡng trước khi triển khai CTDV trên mỗi địa bàn. Phải tìm hiểu địa phương, người dân thiếu gì, cần gì, nắm rõ tình hình kinh tế-xã hội để xác định đúng trọng tâm của CTDV.

Hoạt động dân vận hiện nay của Vùng 5 được triển khai và duy trì rộng khắp, tập trung tại địa bàn đóng quân, vùng sâu, vùng xa, chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn... Tùy vào từng địa bàn, thời điểm, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị có cách làm linh hoạt, hướng đến hiệu quả thực tế.

Cụ thể hóa phong trào “Vùng 5 Hải quân chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, Tiểu đoàn ra đa 551 đã xây dựng và duy trì tốt mô hình “Hũ gạo tình thương”. Các trạm ra đa thuộc Tiểu đoàn đóng quân trên các đảo Hòn Chuối, Thổ Chu, Hòn Đốc, Phú Quốc, Hòn Khoai, Nam Du hàng tháng đều trích quỹ tăng gia mua 20kg gạo hỗ trợ một hộ gia đình thuộc diện nghèo hoặc cận nghèo. Đồng chí Nguyễn Trọng Hồng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thổ Châu, TP. Phú Quốc cho biết: “Đây là hoạt động rất thiết thực, phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, giúp người dân vơi bớt sự lo lắng trong cuộc sống hàng ngày. Các chú như người thân của bà con vậy”.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, Vùng đã điều động 4 tàu, 56 lượt cán bộ, chiến sĩ tăng cường cùng lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 kết hợp với tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ trên vùng biển Tây Nam; ngăn chặn 2.500 lượt ngư dân nhập cảnh trái phép. Trên bờ, Vùng cũng điều 3 xe ô tô, 1 tổ y tế hỗ trợ Trung tâm Y tế TP. Phú Quốc vận chuyển bệnh nhân, xét nghiệm, tiêm phòng cho nhân dân phường An Thới, xã Dương Tơ.

Điểm nổi bật của CTDV Vùng 5 là huy động được sự đồng hành, tham gia của các nguồn lực xã hội.  Đơn vị vừa phối hợp với Vùng 2 đưa đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh đến thăm, động viên bộ đội, nhân dân, các lực lượng trên vùng biển Tây Nam và tặng công trình, thiết bị máy móc, nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt, học tập với tổng trị giá hơn 3,4 tỷ đồng…

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng cho biết: Hằng năm, các đơn vị đều hưởng ứng, phát động triển khai các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện tốt Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”... Từ kết quả xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay của những năm trước, các đơn vị tiếp tục củng cố, đổi mới, phân công trách nhiệm trong cấp ủy, chỉ huy các cấp. Cùng với đó phát huy nội lực, để tạo thêm nguồn lực cho CTDV, các đơn vị đã xây dựng các mô hình mới, có sự đồng hành tích cực từ các nguồn lực xã hội. CTDV của Vùng đã và đang bám sát tình hình nhiệm vụ và địa bàn nơi đóng quân, có sức lan tỏa, được cấp ủy, chính quyền các địa phương đánh giá cao; vun đắp tình quân dân ngày càng gắn bó bền chặt.

Phúc Vinh (Báo Hải quân Việt Nam)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây