“Quyền lực biển” và tầm ảnh hưởng hưng vong của các quốc gia

Thứ hai - 17/10/2022 13:38 179 0
“Quyền lực biển: Lịch sử và địa - chính trị của các đại dương trên thế giới” của tác giả James G. Stavridis mang lại cho bạn đọc góc nhìn đa chiều về các đại dương, sức mạnh hải quân và tầm ảnh hưởng lớn lao đến kinh tế, chính trị và vận mệnh của các quốc gia trên thế giới.

 


Sách do NXB Chính trị quốc gia Sự Thật và Omega Plus ấn hành năm 2022.

Tác giả James G. Stavridis là cựu Ðô đốc hải quân Mỹ và là Hiệu trưởng Trường Luật và Ngoại giao Fletcher thuộc Ðại học Tufts. Là đô đốc đầu tiên và duy nhất từng đảm nhiệm vị trí Tư lệnh tối cao các lực lượng đồng minh NATO cùng 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hải quân, nên những vấn đề ông đưa ra có chiều sâu và sự phân tích, đánh giá bao quát, khá toàn diện.

Sách gồm 9 chương, trong đó có 7 chương giới thiệu về lịch sử và phân tích về các đại dương, các vùng biển quan trọng trên thế giới và 2 chương bàn luận về những thách thức như: tội phạm trên biển, phá hoại môi trường biển; mối quan hệ giữa Mỹ và các đại dương.

Với văn phong gần gũi, tác giả dẫn dắt người đọc đi từ những câu chuyện cá nhân, những chuyến hải trình qua các đại dương đến những tư liệu phong phú và những lập luận chặt chẽ, sắc bén về biển cả và ảnh hưởng của nó đến kinh tế, chính trị của nhiều nước. Ở mỗi một đại dương, ông không chỉ giới thiệu về lịch sử hình thành và khám phá mà còn chỉ ra mối quan hệ bang giao giữa các quốc gia như thế nào, những mối xung đột ra làm sao và đặc biệt, đi sâu vào địa - chính trị, các hình thái địa thế của các vùng biển như vậy thì xảy ra điều gì trong quá khứ và tiềm ẩn vấn đề gì trong tương lai…

Ðộc giả sẽ biết rằng tại sao gọi Thái Bình Dương là mẹ của các đại dương, Ðại Tây Dương là cái nôi của chế độ thực dân, Ấn Ðộ Dương là biển của tương lai, Ðịa Trung Hải là nơi cuộc chiến trên biển bắt đầu, Caribê là vùng biển sa lầy trong quá khứ, Bắc Băng Dương với những triển vọng và nguy cơ. Ðặc biệt, trong chương 5: “Biển Ðông - Khu vực tiềm tàng xung đột”, tác giả đề cập đến Việt Nam với các sự kiện liên quan đến cuộc chiến với Pháp, Mỹ, Trung Quốc. Ông đưa ra những nhận định về việc Trung Quốc đang muốn gì ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa? Vị thế của Việt Nam sẽ làm được gì? Những quốc gia lân cận đó như Philippines, Indonesia… đang phản ứng ra sao? Ðặc biệt là vị thế của Nga và Mỹ sẽ có vai trò gì ở vùng biển Ðông này...

“Quyền lực biển: Lịch sử và địa -chính trị của các đại dương trên thế giới” còn là một biên niên sử thú vị về hải quân, cho độc giả cái nhìn chi tiết về những cuộc giao tranh trên biển, từ trận Salamis, hải chiến Lepanto, trận chiến Ðại Tây Dương cho tới các cuộc xung đột tàu ngầm trong chiến tranh lạnh… Ðồng thời khẳng định vị thế, vai trò to lớn của biển đối với các quốc gia và an ninh thế giới mà có thể gói gọn trong 3 từ: “Quyền lực biển”!

Cát Đằng 

Theo BCT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây