Lữ đoàn Không quân Hải quân 954: Giữ Tổ quốc vững vàng từ hướng biển

Thứ năm - 22/09/2022 06:07 331 0
Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, ngày 15/9/1984, một lực lượng quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và Quân chủng Hải quân nói riêng đã được thành lập, đó là Trung đoàn Không quân 954 (nay là Lữ đoàn Không quân Hải quân 954). Trong suốt 38 năm qua, Lữ đoàn 954 đã từng bước trưởng thành vững mạnh, trở thành mắt xích quan trọng trong phòng tuyến bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, góp phần giữ cho Tổ quốc vững vàng từ hướng biển.

Vừa thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện vừa xây dựng đơn vị, Trung đoàn 954 đã từng bước trưởng thành vững chắc. Với tinh thần đoàn kết gắn bó, ý chí quyết tâm cao của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng, Trung đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như: Bay chuyên cơ, cứu hộ lũ lụt, tham gia các đợt diễn tập, hiệp đồng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc...

Bảo đảm kỹ thuật cho máy bay Ka-28 bay hạ cánh trên tàu

Đặc biệt, trong những trận lũ lụt lịch sử tại miền Trung các năm 1998, 1999, Trung đoàn đã tổ chức bay 350 chuyến an toàn tuyệt đối, phục vụ chuyên chở 893 lượt cán bộ và nhân dân, vận chuyển trên 110 tấn hàng hóa, thuốc men cứu trợ đồng bào các tỉnh miền Trung, được Nhà nước, Quân đội, chính quyền, nhân dân các tỉnh miền Trung ghi nhận và đánh giá cao.

Để hiện thực tốt chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, ngày 3/7/2013, Trung đoàn Không quân 954 được nâng cấp thành Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 và được điều chuyển từ Quân chủng Phòng không – Không quân về trực thuộc Quân chủng Hải quân. Lữ đoàn được đầu tư nhiều máy bay, trang thiết bị mới để cùng với các lực lượng khác trong Quân chủng tiến thẳng lên hiện đại.

Nhờ làm tốt công tác huấn luyện, làm chủ trang bị mới, hiện đại, những năm qua, Lữ đoàn luôn hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ: Bay cất hạ cánh tàu đứng, tàu chạy, bay bắn ném; thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại quân sự của Phi đội Ka-28; chở cán bộ đi thăm, kiểm tra huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa); bay hạ cánh nước, tìm kiếm cứu nạn của Phi đội DHC-6…

38 năm xây dựng và phát triển, Lữ đoàn đã lập được nhiều chiến công xuất sắc, 2 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc (hạng Nhất, hạng Ba). Nhiều tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải quân, Quân chủng Phòng không-Không quân khen thưởng. Đặc biệt, năm 2000, Lữ đoàn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu "Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới". 

Cùng với thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, Lữ đoàn đã tích cực tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với các thảm họa thiên tai, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng, tài sản của nhân dân.

 

Máy bay K32 cất cánh thực hiện nhiệm vụ

Hiện nay, tình hình trên biển có nhiều động thái phức tạp, Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn 954 xác định: Phải thường xuyên chăm lo xây dựng đơn vị VMTD, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu; chăm lo xây dựng tổ chức cơ sở đảng TSVM; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ.

Lữ đoàn không ngừng giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; về truyền thống của đất nước, Quân chủng, Lữ đoàn; khơi dậy niềm tự hào, vinh dự khi được tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cán bộ, chiến sĩ bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm chiến đấu cao, có tinh thần khắc phục khó khăn, tự lực, tự cường, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống...

Máy bay DHC-6 bay cất, hạ cánh trên mặt nước

Lữ đoàn tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; duy trì nghiêm các lực lượng trực SSCĐ theo quy định; tăng cường huấn luyện bay và bảo đảm an toàn bay. Các cơ quan, đơn vị quan tâm làm tốt công tác đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên nhằm nâng cao sức mạnh tổng hợp, trình độ và khả năng chiến đấu; chú trọng áp dụng những thành tựu mới của khoa học, công nghệ vào công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện chiến đấu, khai thác, sử dụng có hiệu quả VKTBKT mới, hiện đại, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Trải qua những năm tháng thử thách, gian khổ, Lữ đoàn 954 đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm quý báu, phấn đấu vươn lên không ngừng. Đây là cơ sở vững chắc để Lữ đoàn tiếp tục xây dựng đơn vị VMTD, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, cùng với các đơn vị trong Quân chủng hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, góp phần giữ cho Tổ quốc vững vàng từ hướng biển.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây