Mỗi con tàu là một cột mốc chủ quyền trên biển

Thứ năm - 08/09/2022 11:30 158 0
“Các tàu mỗi lần cập bến đều rất phấn khởi bởi không chỉ thu hoạch được nhiều hải sản mà họ còn được chăm lo và bảo vệ trong mỗi chuyến ra khơi. Có được điều này theo nhận định của tôi một phần không nhỏ là nhờ vào Chương trình“Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” mà các đơn vị Hải quân đã thực hiện trong thời gian gần đây…”. Đó là tâm sự của Ông Võ Thành Quý, Phó Giám đốc Cảng cá thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận.

Hơn 3 năm qua, Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” đã tuyên truyền và cụ thể hóa nhiều nghị quyết của Đảng vào trong nhân dân nhất là ngư dân ven biển. Trong đó, tiêu biểu là Nghị quyết số 36 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Quân y Vùng 2 khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho các ngư dân tại thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận

 Đại tá Đỗ Hồng Duyên, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 cho biết: Từ khi Chương trình được khởi động, đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng toàn Vùng cả trên biển và ở đất liền làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho ngư dân. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ vùng biển, đảo gắn với bảo vệ hoạt động hợp pháp và tài sản, tính mạng của ngư dân trên biển. Cán bộ, chiến sĩ của Vùng hướng dẫn, vận động bà con ngư dân khai thác thủy sản bền vững, an toàn, đúng quy định của pháp luật, không xâm phạm vào vùng biển của các nước trong khu vực. Đồng thời, các tàu, nhà giàn thường xuyên hỗ trợ ngư dân về lương thực, nước ngọt, nhiên liệu, khắc phục sự cố phương tiện đánh bắt, khám chữa bệnh cho ngư dân, giúp ngư dân vững tin vươn khơi, bám biển...

Từ kinh nghiệm của Vùng 2, để chương trình hàng năm đạt hiệu quả cao thì lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị cần phải chủ động phối hợp cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể về công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ ngư dân. Các đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với quan báo chí để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền biển, đảo. Toàn đơn vị phát huy tối đa nguồn kinh phí trên cấp và có thể huy động các nguồn kinh phí từ địa phương, doanh nghiệp để cùng tham gia các hoạt động hỗ trợ ngư dân.

Hơn 3 năm qua, Vùng 2 đã thực hiện 46 buổi tuyên truyền/133 giờ cho hơn 300 tàu cá/32.056 ngư dân; phát 17.500 tờ rơi, tặng 8.000 lá cờ Tổ quốc, 1.550 áo phao, 2.500 khẩu trang y tế (trị giá gần 2 tỷ đồng) cho ngư dân. Vùng đã tổ chức cứu nạn 5 tàu cá bị nạn trên biển; sửa chữa, khắc phục hỏng hóc cho 73 tàu, cung cấp 15 tấn lương thực thực phẩm cùng hơn 1.000m3 nuớc ngọt; khám, sơ cấp cứu, điều trị, cấp thuốc cho 332 ngư dân bị nạn trên biển. Đặc biệt, ngày 27/4/2020 Vùng đã cứu nạn được một lúc 30 ngư dân trên tàu cá QNa 95654 của tỉnh Quảng Nam gặp nạn tại vùng biển DK1 về bờ an toàn.

 

Đoàn công tác tặng áo phao cho ngư dân

Trung tá Phạm Ngọc Hưng, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Vùng cho biết: Để chương trình ngày càng có chiều sâu thì hàng năm các tỉnh, thành ven biển phải triển khai đầy đủ các nội dung trong chương trình. Các đơn vị trong Vùng cần làm tốt công tác phối hợp với địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn nhằm giúp mỗi chủ tàu cũng như mỗi người đi trên tàu nắm được luật pháp, chấp hành tốt các quy định khai thác trên ngư trường thuộc chủ quyền của Việt Nam. Song song đó, cần vận dụng triệt để các chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các tàu thuyền gắn, sử dụng thiết bị định vị và ghi chép nhật ký hành trình việc ra vào bến cảng; phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với các trường hợp không chấp hành đúng quy định của Nhà nước và địa phương; nhất là các trường hợp tàu không số, không đủ giấy tờ, vi phạm vùng biển nước ngoài.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động thì việc hỗ trợ, tìm kiếm cứu nạn ngư dân trên biển phải có sự chủ động, tích cực, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ và bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho ngư dân. Các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển có sự phối hợp tuần tra, kiểm soát quản lý bảo vệ chủ quyền biển, đảo gắn với bảo vệ an ninh, an toàn cho ngư dân theo đúng pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Tiếp nhận và phối hợp với các lực lượng có liên quan xử lý kịp thời các thông tin do ngư dân cung cấp, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh quốc gia trên vùng biên được phân công quản lý. Khi có tình huống xảy ra thì mỗi con tàu là một cột mốc chủ quyền, mỗi ngư dân sẽ là một tiền đồn trinh sát, là một mũi tiến công để phối hợp với Quân đội mà nòng cốt là Hải quân Việt Nam trong thực hiện bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Quang Tiến (Báo Hải quân Việt Nam)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây