Ban Tuyên giáo Quận ủy Ninh Kiều giao ban An ninh tư tưởng, dư luận xã hội và công tác Khoa giáo tháng 3

Thứ năm - 14/03/2024 06:03 78 0
Ngày 11/3/2024, Ban Tuyên giáo Quận ủy Ninh Kiều tổ chức Hội nghị giao ban An ninh tư tưởng và công tác Khoa giáo tháng 3/2024. Đến dự đồng chí Nguyễn Bửu Toàn – Phó Giám đốc Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo - Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Thành ủy. Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị các đại biểu được nghe báo cáo đánh giá một số nét chính về tình hình An ninh tư tưởng, Khoa giáo quận; đồng thời, trao đổi, phản ảnh và thông tin những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực đời sống xã hội được dư luận Nhân dân quan tâm.

Theo đó, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đồng tình, đánh giá cao như: chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao, đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand. Thành phố Cần Thơ và tỉnh Canelones, Uruguay đã tổ chức cuộc họp trực tuyến lần thứ nhất…
 
Người dân phấn khởi trên địa bàn quận đã có những hoạt động lễ hội như: Lễ hội Tống Phong hay còn gọi là tống ôn, tống gió là một lễ hội cầu an truyền thống có từ lâu đời tại Miễu Bà phường An Cư và An Bình đã được duy trì nhiều năm qua. Lễ giỗ Đức Y tổ Hải Thượng Lãn Ông tại Đền thờ Hải Thượng Lãn Ông thuộc phường An Hòa được tổ chức trang nghiêm. Đây là địa điểm được UBND thành phố Cần Thơ công nhận di tích lịch sử cấp thành phố. Các lễ hội đã thu hút đông đảo người dân địa phương, khách du lịch tham dự và được các địa phương bảo vệ an toàn tuyệt đối, tạo không khí vui tươi, an toàn trong những ngày đầu năm mới 2024.
 
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ chính thức đi vào hoạt động, tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Các sở ngành trực thuộc UBND TP. Cần Thơ sẽ không còn trực tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại trụ sở (trừ 3 cơ quan chưa chuyển về trung tâm là Sở Tài chính, Thanh tra thành phố, Ban Dân tộc). Trung tâm thực hiện nhiệm vụ là đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn, cung cấp thông tin, cung ứng dịch vụ trong giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính cấp thành phố. Việc thành lập trung tâm nhằm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng minh bạch từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả để phục vụ tổ chức, cá nhân tốt hơn; xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Người dân phấn khởi khi đơn vị thu gom rác đã đầu tư hệ thống xử lý, cải thiện tình trạng ô nhiễm trong khu dân cư ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều. Người dân đồng tình ủng hộ việc siết chặt, xử lý mạnh lái xe vi phạm nồng độ cồn thời gian qua đã có hiệu quả nhất định trong giảm thiểu tác hại của rượu bia đối với người tham gia giao thông, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Công tác tuyển quân năm 2024 được các địa phương quan tâm thực hiện tốt, quận Ninh Kiều có 235 thanh niên hăng hái lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự, đạt tỷ lệ 100%.

Trong tháng 02, kinh tế trên địa bàn quận tiếp tục phát triển ổn định. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn ước thực hiện ước đạt 6.898 tỷ đồng, lũy kế 02 tháng đầu năm đạt 13.737 tỷ đồng, tăng 12,62% so cùng kỳ. Giá trị tổng sản lượng sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước đạt 2.612 tỷ đồng, lũy kế 02 tháng đầu năm ước đạt 5.844 tỷ đồng, tăng 7,53 % so cùng kỳ.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn nhiều vấn đề băn khoăn, lo lắng trong dư luận như: tình hình kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thu nhập bị giảm thấp; nhưng giá xăng dầu, điện nước, lương thực, thực phẩm ngày càng tăng cao và giá cả mặt hàng nông sản không ổn định, nên ảnh hưởng trực tiếp đến sống người dân. Nguy cơ gia tăng giá cả xăng, dầu và các mặt hàng tiêu dùng, gây ảnh hưởng đến đời sống cũng như sản xuất của người dân.

Một số cán bộ, công chức bán chuyên trách phụ trách kiêm nhiệm công tác Đảng ở cơ sở (Trưởng Khối vận, Trưởng Ban Tuyên giáo, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy các phường) băn khoăn, lo lắng với Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân thành phố về việc quy định chức danh, mức phụ cấp, chế độ chính sách đối với người hoạt động các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn; trong đó, các chức danh phụ trách tuyên giáo, khối vận, ủy ban kiểm tra ở phường không còn được hưởng mức phụ cấp hàng tháng. Dư luận ở cơ sở lo lắng việc thực hiện chế độ phụ cấp đối với các chức danh này trong thời gian tới sẽ như thế nào? Và thông tin về việc quận Ninh Kiều có 4 phường chuẩn bị sáp nhập sẽ dôi dư nhân sự là cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ không chuyên trách.

Nhân dân quan tâm trong thời gian gần đây, trên địa bàn đã xảy ra tình trạng cháy gây thiệt hại lớn về tài sản. Vì vậy, đề nghị ngành Công an tiếp tục thường xuyên kiểm tra các thiết bị phòng cháy, chữa cháy ở các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bách hóa, các quán karaoke, xưởng sửa chữa ô tô là những nơi tập trung khối lượng hàng hóa lớn, vật liệu dễ cháy, việc sắp xếp hàng không bảo đảm khoảng cách an toàn và nhiều thiết bị điện cũ chưa được thay mới, nên tiềm ẩn nguy cơ gây cháy, nổ cao. Dư luận quan tâm bày tỏ sự lo lắng, bất an về tội phạm công nghệ cao hiện nay có chiều hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp. Tội phạm lợi dụng không gian mạng, lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết của một số người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lộ lọt thông tin, dữ liệu cá nhân với nhiều phương thức thủ đoạn, tinh vi. Bên cạnh đó, người dân lo lắng tình trạng một số đối tượng có hành vi xúc phạm, bôi nhọ, tấn công người dùng trên mạng xã hội ngày càng nhiều, người dân mong muốn lực lượng chức năng cần có giải pháp đấu tranh xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Người dân băn khoăn lo lắng tình trạng vứt rác thải bừa bãi ở nơi công cộng, lề đường… gây ô nhiễm môi trường sống xung quanh, mất mỹ quan đô thị; việc công trình sửa chữa đoạn gần chân cầu Rạch Ngỗng 1 phía bên phường An Nghiệp đơn vị thi công chậm gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông và dễ gây tai nạn; tình trạng chạy xe ngược chiều hai bên đường dẫn cầu Cái Răng còn xảy ra; giá nước sạch trước đó áp dụng tại Cần Thơ từ đầu năm 2019 tới nay, với tỷ lệ tăng 2,8%/năm, tổng mức tăng giá nước lần này khoảng 14%.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều đề nghị trong thời gian tới cần tập trung một số nội dung trọng tâm như sau: Tiếp tục tuyên truyền, định hướng dư luận về quan điểm của Đảng trong công tác đối ngoại. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong 3 tháng năm 2024; tuyên truyền nội dung trọng tâm các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, các văn bản của Trung ương, Thành ủy và Quận ủy; trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 và thời gian tới theo tinh thần Công văn số 1259-CV/QU ngày 27/02/2024 của Quận ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và thời gian tới; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt công tác bầu cử Trưởng khu vực nhiệm kỳ 2024 - 2029 trên địa bàn theo tinh thần Công văn số 1265-CV/QU ngày 01/3/2024 của Quận ủy, đảm bảo đúng theo quy định và Hướng dẫn số 492/HD-SNV ngày 20/02/2024 của Sở Nội vụ về việc tổ chức bầu cử Trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2024 - 2029 tại cuộc họp của cộng đồng dân cư ở ấp, khu vực; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân; hiểu rõ việc tích cực tham gia Cuộc vận động là hành động thiết thực nhằm tăng cường nội lực của nền kinh tế; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất và sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt Nam; chủ động nắm bắt chặt chẽ tình hình tôn giáo, dân tộc trên địa để tổng hợp thông tin và kịp thời kiến nghị, phối hợp giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đồng bào dân tộc, tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều yêu cầu các đơn vị, địa phương cần quan tâm, phối hợp tạo điều kiện, giúp đỡ, hỗ trợ để tổ chức tốt Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn theo tinh thần Công văn số 1269-CV/QU ngày 07/3/2024 của Quận ủy, về tổ chức Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024 thật sự vui tươi, ý nghĩa, thiết thực; Ban Tuyên giáo Quận ủy triển khai Kế hoạch số 07-KH/BCĐ ngày 06/3/2024 của Ban Chỉ đạo 35 thành phố Cần Thơ và Công văn số 15-CV/BCĐ ngày 06/3/2024 của Ban Chỉ đạo 35 Ninh Kiều về tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thành phố Cần Thơ lần thứ II, năm 2024 đến các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Quận ủy được biết và tích cực, hưởng ứng tham gia. Trong tuyên truyền cần khẳng định vai trò quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; đồng thời, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
Thanh Hải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây