Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Hội nghị giao ban an ninh tư tưởng, dư luận xã hội tháng 3

Thứ tư - 20/03/2024 04:59 95 0
Chiều 19/3/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ tổ chức Hội nghị giao ban an ninh tư tưởng tháng 3/2024. Đồng chí Phạm Thế Vinh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu Tổ cộng tác viên dư luận xã hội thành phố được nghe báo cáo đánh giá một số nét chính về tình hình an ninh tư tưởng thành phố tháng 3. Theo đó, từ đầu năm đến nay, nhiều lễ hội diễn ra ở các tỉnh, thành trên cả nước đã thu hút sự tham gia đông đảo của người dân và du khách quốc tế. Năm nay công tác tổ chức, quản lý lễ hội đã có nhiều đổi mới, góp phần đưa lễ hội trở thành hoạt động văn hóa tín ngưỡng lành mạnh, văn minh và an toàn; trong đó, nhiều nơi đã chuyển đổi hình thức bán vé truyền thống sang bán vé điện tử, tạo sự minh bạch về giá, tránh vé giả, vé lậu;… Tại thành phố Cần Thơ, các ban, ngành phối hợp cùng địa phương, đơn vị tổ chức và thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về lễ hội; thông qua những giá trị của lễ hội kèm theo sự chuẩn bị chu đáo của người dân, những năm gần đây, ngành du lịch Cần Thơ thu hút thêm nhiều du khách đến với Cần Thơ trong dịp đầu Xuân 2024. Các hoạt động tại lễ hội trên địa bàn đã đáp ứng được nhu cầu văn hóa tinh thần, vui chơi, giải trí của các tầng lớp Nhân dân.

Công tác chuẩn bị cho kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); đây được xem là sự kiện quan trọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Trong đó, nhiều hoạt động đã và đang được chuẩn bị, tổ chức thực hiện ý nghĩa, thiết thực như: Lễ dâng hương, dâng hoa; Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và thăm các di tích lịch sử, lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành; các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; biên soạn, phát hành tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền… Cùng với công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa và các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được đẩy mạnh từ thành phố đến cơ sở, với nhiều hình thức như: trên hệ thống truyền thanh, cổng điện tử, mạng xã hội, lồng ghép trong các lớp học tập, nghiên cứu chuyên đề dành cho đảng viên,... qua đó, tạo không khí phấn khởi cho người dân cả nước.

Sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, sang thăm chính thức Australia và New Zealand. Kết quả của các chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, đã khẳng định tinh thần trách nhiệm của Việt Nam trước các vấn đề quốc tế cũng như phát huy vai trò, vị thế của Việt Nam trong Asean. Trong đó, việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, tiếp tục phát triển quan hệ trên tất cả các lĩnh vực và thúc đẩy mối quan hệ được nâng cấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng hệ thống chính trị của mỗi nước.

Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong tháng 02/2024 với nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực, cụ thể như so với cùng kỳ: tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 13,96%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 3,73%; kim ngạch nhập khẩu tăng 6,07%; thành phố đón 765.000 lượt khách đến tham quan, du lịch; tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp tăng 19%; lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ, an sinh xã hội, lao động, việc làm... chuyển biến tích cực và được quan tâm đúng mức.

Việc các địa phương trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã long trọng tổ chức Lễ giao - nhận 2.038 công dân lên đường nhập ngũ tại các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể và Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự địa phương đã quan tâm thực hiện tốt về: công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân; nhất là trong lực lượng thanh niên về thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự, công tác bình nghị, đảm bảo được tính dân chủ. Từ đó, góp phần tạo sự an tâm, phấn khởi và động lực để thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự hoàn thành tốt trách nhiệm của bản thân mình đối với quê hương, đất nước.

Đoàn viên, thanh niên phấn khởi, tích cực hưởng ứng, tham gia sự kiện Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên Cần Thơ xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” do Thành đoàn Cần Thơ tổ chức với các hoạt động, phong trào thi đua được thực hiện thiết thực, ý nghĩa như: trồng cây hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, cùng các hoạt động vệ sinh môi trường; thăm, tặng quà thanh niên tình nguyện thi hành nghĩa vụ quân sự năm 2024;…

Việc kiểm soát, xử phạt về nồng độ cồn của lực lượng Công an đã thể hiện sự quyết liệt trong xử lý của lực lượng giao thông thời gian qua theo tinh thần thượng tôn pháp luật, đã tác động mạnh mẽ đến ý thức của đại bộ phận người dân, từng bước xây dựng văn hóa giao thông.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn những vấn đề băn khoăn, lo lắng trong dư luận như: việc một số đối tượng giả danh giám đốc sở gọi điện cho cán bộ lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong thành phố và một số người dân để lừa đảo; hiện nay, tại một số doanh nghiệp đang xảy ra tình trạng thiếu lực lượng lao động (giảm từ 05 - 30%); tình hình việc làm, thu nhập không ổn định cùng với chi phí giá cả thị trường tăng cao, đời sống người lao động bị ảnh hưởng; tình trạng ô nhiễm môi trường và không khí chưa được khắc phục triệt để, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân; thời tiết nắng nóng kéo dài nguy cơ xảy ra các vụ cháy nổ rất cao, điển hình như vụ hỏa hoạn xảy ra tại Garage mua bán phụ tùng xe ô tô Kim Thu (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều); việc cấp sổ BHXH đối với người dân tham gia BHXH tự nguyện không kịp thời, chậm; việc điều chỉnh giá điện và giá nước tăng, làm giá cả một số hàng hóa tăng theo, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân; tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn tiếp tục lấn sâu vào nội đồng, làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân;....

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thế Vinh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu và định hướng công tác tuyên truyền trong tháng 4. Theo đó, các, sở, ngành, các đồng chí trong Tổ cộng tác viên dư luận xã hội cần quan tâm, tập trung thực hiện các nội dung sau:

Thứ nhất, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện tinh thần Công văn số 963-CV/TU ngày 22/02/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và thời gian tới. Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Kết luận số 64-KL/TW ngày 18/10/2023 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về kinh tế - xã hội năm 2023 - 2024; các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, các Nghị quyết, Chương trình, Đề án chuyên đề của Thành ủy. Phát động phong trào thi đua yêu nước thực hiện Nghị quyết nhiệm vụ năm 2024 của Thành ủy với chủ đề “Tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố”, tạo không khí phấn khởi, thi đua phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Thứ hai, tuyên truyền và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 276-KH/TU ngày 06/3/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị “Về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, để trẻ em được giáo dục, chăm lo trong điều kiện tốt nhất, nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thứ ba, quán triệt, triển khai thực hiện tinh thần Kế hoạch số 275-KH/TU ngày 06/3/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị “Về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”, với quan điểm là bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với hội nông dân và phong trào nông dân; tạo thuận lợi để nông dân chủ động tiếp cận thị trường, các nguồn lực, các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.

Thứ tư, tuyên truyền Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đồng thời, tuyên truyền bầu cử Trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2024 - 2029 và những nội dung các văn bản của Đảng và Nhà nước để tiến hành tổ chức, vận động bầu cử đúng pháp luật, bảo đảm dân chủ, tiết kiệm.

Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm như: Ngày giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/3 Âm lịch (18/4); Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4); 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024). Đồng thời, tuyên truyền và tích cực tham gia, hưởng ứng hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất năm 2024” ngày 23/3/2024; Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI năm 2024, dự kiến từ ngày 17 - 21/4/2024 (nhằm ngày 09-13/3 âm lịch).
Lê Phương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây