Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố Cần Thơ”

Thứ ba - 09/05/2023 03:38 321 0
Sáng 08/5/2023, Ban Tuyên giáo Thành ủy và Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Thực trạng và giải pháp đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố Cần Thơ” theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW bằng hình thức trực tiếp tại Hội trường và trực tuyến đến các điểm cầu trong ngành giáo dục thành phố.
1 1
Các đồng chí chủ trì hội thảo. Ảnh: PV.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Tâm - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ; Nguyễn Xuân Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Dương Tấn Hiển - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, đại diện lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố; đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang, lãnh đại Trường Đại học Đồng Tháp và Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh;...
 
1 2
Đồng chí Dương Tấn Hiển - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố phát biểu đề dẫn hội thảo. Ảnh: PV.

Báo cáo đề dẫn hội thảo, đồng chí Dương Tấn Hiển - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố định hướng rõ 05 vấn đề để các đại biểu, các nhà quản lý và các nhà khoa học tập trung làm rõ: Thứ nhất, hệ thống hóa một cách có hệ thống và nêu rõ quan điểm, đường lối chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước về vai trò của giáo dục và đào tạo; các chính sách và Chương trình phát triển Giáo dục và Đào tạo của Trung ương và thành phố Cần Thơ. Thứ hai, đánh giá toàn diện, sâu sắc công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, gắn với việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Đảng về lĩnh vực giáo dục và đào tạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Thứ ba, đánh giá đúng thực tế, khách quan, kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; rút ra bài học kinh nghiệm; những mô hình, cách làm hiệu quả trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ở các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Thứ tư, tham vấn ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, các tầng lớp Nhân dân nhằm phát triển và xây dựng cơ sở vật chất cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo của thành phố. Thứ năm, đề xuất về cơ chế, chính sách; giới thiệu các mô hình, cách làm hiệu quả về đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố Cần Thơ có thể nhân rộng và kiến nghị các nhiệm vụ và giải pháp đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo của thành phố đến năm 2030.

Tại hội thảo, các tham luận và ý kiến phát biểu đã đề xuất một số giải pháp đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo. Trong đó, nổi bật là hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển giáo dục; hiệu quả đầu tư các chương trình đề án phát triển giáo dục vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đầu tư nguồn lực (cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo) phục vụ cho Chương trình Giáo dục phổ thông 2018... Hội thảo cũng đánh giá sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, lĩnh vực giáo dục và đào tạo của thành phố cơ bản đạt được các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra; được củng cố và mở rộng theo hướng chuẩn hóa, chất lượng; mạng lưới trường, lớp và quy mô học sinh ở các bậc học, cấp học ngày càng được nâng lên. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học phát triển mạnh, cụ thể trong giai đoạn 2015 - 2020, riêng lĩnh vực giáo dục và đào tạo của thành phố không ngừng được củng cố và mở rộng theo hướng chuẩn hóa, chất lượng; mạng lưới trường, lớp và quy mô học sinh ở các bậc học, cấp học ngày một nâng lên; tính đến cuối năm 2020, tổng số trường đạt chuẩn quốc gia 362/459 trường, tăng 174 trường so với năm 2015, đạt tỷ lệ 78,78%; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học phát triển mạnh (90 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 05 trường đại học, 02 cơ sở đai học) và được mở rộng đa ngành nghề, đa lĩnh vực…
 
1 3
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ phát biểu tổng kết hội thảo. Ảnh: PV.

Tổng kết hội thảo, đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ nêu rõ những ý nghĩa hội thảo đem lại: là cơ sở để các ngành chuyên môn tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; đây là dịp để nhìn lại những kết quả trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của cả hệ thống chính trị ở thành phố Cần Thơ.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm cũng nêu rõ 03 nhóm lớn được Ban Tổ chức tạm chia theo các chủ đề của 50 bài tham luận gửi về, như sau: (1) Cơ sở lý luận về đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố Cần Thơ. (2) Thực trạng về đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố Cần Thơ hiện nay. (3) Giải pháp, kiến nghị và kinh nghiệm tiếp tục đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong thời gian tới. Đặc biệt, với góc nhìn của những nhà giáo dục có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước ta, tham luận của các nhà khoa học đang công tác ở Trường Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đưa ra “Một số vấn đề về chiến lược phát triển giáo dục của thành phố Cần Thơ”, tìm hiểu các “Thách thức trong phát triển giáo dục tiểu học tại thành phố Cần Thơ” và gợi ý một số “Giải pháp đổi mới hoạt động giáo dục tiểu học tại thành phố Cần Thơ hiện nay”; đối với một số lĩnh vực cụ thể, có các giải pháp như: (1) Giải pháp về giáo dục mở, học tập suốt đời và  xây dựng xã hội học tập. (2) Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục. (3) Một số biện pháp thực hiện đổi mới mô hình giáo dục có thể nhân rộng. (4) Giải pháp góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của các trường trong khối ngành kỹ thuật – công nghệ. (5) Các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề nói chung, cũng như đề xuất một số nhiệm vụ dạy nghề cho lao động nông thôn hiện nay… được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đề cập, kiến nghị…. là những nội dung cần thiết mà thành phố có thể nghiên cứu, áp dụng trong thực tế.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm ghi nhận và đánh giá cao những kiến giải, đề xuất của các đại biểu các tham luận rất phong phú, sinh động, có nhiều phân tích đa chiều, bám sát các chủ đề do Ban Tổ chức hội thảo gợi ý. Sau hội thảo, Ban Tuyên giáo Thành ủy, ngành Giáo dục và đào tạo thành phố sẽ chắt lọc các ý kiến nhằm hoàn thiện nội dung các văn bản tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy phục vụ Hội nghị tổng kết Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI dự kiến tổ chức trong tháng 6/2023.
 
1 4
Đại biểu tham quan trưng bày các sản phẩm giáo dục. Ảnh: PV.
 
Dịp này, Ban Tổ chức hội thảo tổ chức trưng bày các sản phẩm giáo dục của 9/9 quận, huyện thực hiện như: Sản phẩm STEM, các thiết bị tự động hóa, robot; các biểu bảng, biểu đồ, mô hình, video clip… là những minh chứng sống động cho thành công của việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ở thành phố Cần Thơ trong 10 năm qua.
Ngọc Quy
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây