Gợi nhớ ký ức hào hùng

Thứ sáu - 19/08/2022 10:57 167 0
Kỷ niệm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, nhiều đài truyền hình trong cả nước giới thiệu các bộ phim tài liệu, ký sự, phóng sự... về sự kiện lịch sử quan trọng này. Với cách thể hiện phong phú, hấp dẫn, những thước phim đã gợi nhớ những ký ức hào hùng về mùa thu lịch sử.
Gợi nhớ ký ức hào hùng

Trung tướng, Anh hùng Phạm Tuân trong lần về viếng Đền thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ.

Nhân dịp này, kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam ra mắt loạt phóng sự “Những anh hùng thế kỷ XX”, được phát trong bản tin “Chuyển động 24h” vào lúc 18 giờ 30 phút hằng ngày, bắt đầu từ ngày 19-8.

Chương trình nhằm tôn vinh những người anh hùng ghi nhiều chiến công to lớn trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc của dân tộc. Khán giả sẽ được hiểu thêm về các nhân vật lịch sử như La Văn Cầu, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Viết Sinh, Phạm Thị Thao, Phạm Tuấn, Lê Thị Thu Nguyệt... Đó là câu chuyện về Anh hùng La Văn Cầu, dũng cảm, kiên cường nhờ đồng đội chặt đứt cánh tay, nén đau để tiếp tục chiến đấu. Hay là Anh hùng Phạm Tuân, phi công đầu tiên bắn hạ pháo đài bay B52 của Mỹ và là người châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ, 3 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng...

Loạt phóng sự này giúp khán giả hiểu hơn về những người con anh dũng, kiên cường của Tổ quốc, những hy sinh của bao thế hệ cha ông để đất nước có được nền hòa bình và cơ đồ, vị thế như hôm nay. Phóng sự ít lời bình, chủ yếu để nhân vật và nhân chứng kể lại, cùng với những tư liệu mới, kỹ thuật thể hiện hiện đại, hứa hẹn sẽ là những thước phim hấp dẫn. Theo ê-kíp sản xuất, trong những số đầu tiên nhân dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, các phóng sự về thuyền trưởng tàu không số Nguyễn Văn Đức, nữ biệt động Nguyễn Thị Minh Hiền, dũng sĩ diệt Mỹ Tô Văn Đực hay Anh hùng Nguyễn Đức Soát - một trong những “át chủ bài” của Không Quân Nhân dân Việt Nam... sẽ được giới thiệu.

Cũng trên kênh VTV1, 4 tập phim của loạt ký sự “Con đường thời đại” sẽ được giới thiệu đến khán giả lúc 22 giờ 30 phút các ngày: 19-8, 24-8, 25-8 và 26-8. Loạt ký sự do Ban Truyền hình tiếng dân tộc thực hiện, tái hiện về không khí sục sôi của những ngày mùa thu lịch sử năm 1945. Phim đã cố gắng khai thác nhiều tư liệu lịch sử, xâu chuỗi thành câu chuyện, thể hiện bằng ngôn ngữ điện ảnh hấp dẫn, hiện đại. Đặc biệt, xem “Con đường thời đại”, khán giả sẽ có câu trả lời cho câu hỏi: Ai là tác giả của những thước phim tài liệu quý giá được quay tại quảng trường Ba Đình lịch sử ngày 2-9-1945?

Kênh HTV9 - Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh cũng đang phát bộ phim tài liệu “Những năm 40 - Chuyện bây giờ mới kể”, cung cấp cho khán giả những tư liệu lịch sử bổ ích. Phim có những đoạn phỏng vấn đắt giá với Giáo sư Trần Văn Giàu, một trong những người lãnh đạo và trực tiếp chỉ đạo thành công cuộc tổng khởi nghĩa ở Sài Gòn ngày 25-8-1945; và là người phát động, kêu gọi người dân Nam Bộ đứng lên chống thực dân Pháp ngày 23-9-1945. Phim còn có những lời chia sẻ của ông Dương Quang Đông, nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ. Thông qua lời kể của những người trong cuộc, “Những năm 40 - Chuyện bây giờ mới kể” sẽ đưa khán giả về ký ức hào hùng của một thời gian lao mà anh dũng trên quê hương Nam Bộ thành đồng.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây