“Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”

Thứ năm - 02/06/2022 02:39
Đó là chủ đề Tháng hành động vì trẻ em TP Cần Thơ năm 2022 được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Thành đoàn Cần Thơ phát động thực hiện diễn ra vào sáng 01/6. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường và toàn xã hội đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn thành phố. Tham dự lễ phát động có đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố;… cùng 300 học sinh, sinh viên, các em thiếu nhi trên địa bàn thành phố.
Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Văn Hiểu - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, nhấn mạnh: Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai của đất nước. Làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Theo đồng chí Phạm Văn Hiểu, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố và cộng đồng đã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; chú trọng tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và toàn xã hội về ý nghĩa nhân văn của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; quan tâm xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ; đời sống văn hóa, tinh thần, vui chơi, giải trí, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được đảm bảo. Đặc biệt, thời gian qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã tác động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều trẻ em bị mất cha, mất mẹ do dịch COVID-19; đây là một trong những đối tượng trẻ dễ bị tổn thương cần sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Trong bối cảnh khó khăn chung, các ngành, các cấp của thành phố đã thể hiện vai trò trách nhiệm, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, phối hợp chặt chẽ, kịp thời chăm lo cho các em thông qua các hoạt động thiết thực như: động viên thăm hỏi, tặng tiền, quà, sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây nhà, bảo trợ chi phí học tập cho trẻ em đến 18 tuổi, thực hiện chương trình đỡ đầu... “Những việc làm đó không chỉ chia sẻ phần nào khó khăn, gánh nặng kinh tế trước mắt cho trẻ em và gia đình mà còn thể hiện sự quan tâm, yêu thương, động viên các em và gia đình vượt qua nỗi đau, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Đó là những hoạt động rất thiết thực, nghĩa cử cao đẹp thấm đậm tình người có tính nhân văn sân sắc đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tích cực tham gia”, đồng chí Phạm Văn Hiểu san sẻ.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP phát biểu tại lễ phát động.

Mặc dù công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thời gian qua đã có sự chuyển biến tích cực, tuy nhiên theo đồng chí Phạm Văn Hiểu, trong thực tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Việc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em từng lúc, từng nơi chưa được thường xuyên. Hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động xã hội về bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại một số địa phương chưa đi vào chiều sâu nên hiệu quả đạt được chưa cao. Một số nhà văn hóa ở cấp xã chưa phát huy hết công năng, chưa tạo được nhiều khu vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em. Việc huy động nguồn lực xã hội hóa để chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt từng lúc từng nơi còn hạn chế. Tình trạng bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em vẫn còn xảy ra.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu đề nghị các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến trẻ em bằng nhiều hình thức phù hợp, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong việc công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo của các cấp ủy đảng, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em trên địa bàn.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành có liên quan ký kết Quy chế phối hợp liên ngành trong thực hiện Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng trên địa bàn TP Cần Thơ, giai đoạn 2022 – 2025.

Bên cạnh đó, quan tâm đẩy mạnh đầu tư xây dựng các điểm vui chơi, giải trí phù hợp cho trẻ em; phát huy hiệu quả công năng của các thiết chế văn hóa sẵn có và đầu tư xây dựng, cải tạo các trung tâm sinh hoạt thanh, thiếu nhi và nhà thiếu nhi các quận, huyện; đa dạng hóa các hình thức thư viện ở các xã, phường, thị trấn nhằm khuyến khích việc đọc sách, tự học và sáng tạo của trẻ em. Tăng cường công tác xã hội hóa, đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế, khuyến khích sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân cho các hoạt động và các công trình dành cho trẻ em; huy động các nguồn lực để xây dựng và thực hiện các chương trình, đề án, dự án trợ giúp, chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em.

Ngoài ra, các ngành, các cấp cần tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa các ban ngành, đoàn thể trong hoạt động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; quan tâm tổ chức tập huấn về kỹ năng sống, trang bị kiến thức cơ bản về quyền trẻ em và kỹ năng sống dành cho trẻ em, thanh thiếu niên hoặc lồng ghép vào các chương trình học ngoại khóa tại trường, góp phần giúp các em biết cách phòng tránh và tự bảo vệ bản thân trong những tình huống nguy hiểm, tạo điều kiện nhất để các em được giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống và phát triển toàn diện...

Chị Lư Thị Ngọc Anh - Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội thành phố cho biết, ngay sau lễ phát động, Ban Thường vụ Thành đoàn, Hội động Đội thành phố sẽ phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa dành cho trẻ em như: Diễn đàn trẻ em cấp thành phố chủ đề “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em”; Hội thảo phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em; Ngày hội thiếu nhi Cần Thơ bảo vệ môi trường và các hoạt động kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh.

Tại lễ phát động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết Quy chế phối hợp liên ngành trong thực hiện Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng trên địa bàn TP Cần Thơ, giai đoạn 2022 - 2025. Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ cũng đã tiến hành ký kết kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, tập trung vào Diễn đàn trẻ em cấp thành phố, Hội thảo phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em và các hoạt động vui hè an toàn, bổ ích.

Đồng chí Lư Thị Ngọc Anh - Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội thành phố - cho biết, sau lễ phát động Ban Thường vụ Thành đoàn, Hội động Đội thành phố sẽ phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa dành cho trẻ em.

Dịp này, Quỹ Vòng tay nhân ái - Bộ Y tế tặng 65 suất (mỗi suất 2 triệu đồng) hỗ trợ cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn. Ban tổ chức chương trình cũng đã trao tặng 30 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh.

Trước đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã vận động Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Xổ số kiến thiết Cần Thơ hỗ trợ 10.000 quyển tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk hỗ trợ 3 tháng uống sữa miễn phí, với 64.620 hộp sữa cho 718 trẻ em sống tại các trung tâm, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở giáo dục chuyên biệt trên địa bàn trong Chương trình “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam”.

Tin, ảnh: Thanh Xuân


 

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn