Chung tay vì các vùng biển hoà bình, thịnh vượng và phát triển bền vững

Thứ tư - 14/12/2022 09:50 130 0
“Chung tay vì các vùng biển hoà bình, thịnh vượng và phát triển bền vững” là thông điệp mà Chương trình “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ nhất, năm 2022 gửi tới các quốc gia có biển; các cá nhân, tổ chức có liên quan đến biển.

 

Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng tham dự chương trình.

Đặc biệt là thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các quốc gia tham dự Chương trình. Đêm giao lưu rực rỡ sắc màu đã để lại nhiều ấn tượng đẹp, cảm xúc khó phai trong lòng bạn bè quốc tế, khán giả cả nước và người Việt ở khắp năm châu.

Tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau

Tối 10/12, tại Hội trường Bộ Quốc phòng đã diễn ra Chương trình “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ nhất, năm 2022. Tham dự chương trình có đồng chí Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; lãnh đạo Bộ Quốc phòng và thủ trưởng các đơn vị cùng lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam (CSBVN).

Tham gia giao lưu tại chương trình có đại biểu lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước (CSB Trung Quốc, Ủy ban quốc gia an ninh hàng hải Campuchia, Trung tâm Chỉ huy hàng hải Thái Lan, CSB Indonesia, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines). Đây là hoạt động đối ngoại được Thủ tướng Chính phủ nhất trí và được Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh CSBVN phối hợp với Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội và các đơn vị liên quan tổ chức. 

Chương trình “CSBVN và những người bạn” nhằm tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, tạo đồng thuận trong quá trình phối hợp, hợp tác thực hiện nhiệm vụ giữa CSBVN với các lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước láng giềng, các nước có vùng biển giáp ranh; với mục tiêu “Vì các vùng biển an ninh, an toàn và môi trường sạch”.

Theo Thiếu tướng Lê Quang Đạo - Tư lệnh CSBVN, là một quốc gia có bờ biển rộng, để Việt Nam trở thành quốc gia “mạnh về biển, giàu từ biển; phát triển bền vững, thịnh vượng” ngoài nguồn lực nội sinh thì sự hợp tác chặt chẽ, toàn diện với các quốc gia trên thế giới nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến biển và đại dương là vô cùng quan trọng. Sự có mặt của các lực lượng thực thi phát luật trên biển của các nước có vùng biển giáp ranh với Việt Nam, tại Chương trình giao lưu “CSBVN và những người bạn” lần thứ nhất, năm 2022 đã phần nào minh chứng cho sự đồng lòng, chung tay, góp sức vì biển - đại dương hòa bình và phát triển bền vững.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Điều 8 của Pháp lệnh về lực lượng CSBVN năm 1998 nêu rõ “Lực lượng CSBVN có nhiệm vụ thực hiện việc hợp tác quốc tế trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia để góp phần vào việc giữ gìn an ninh, trật tự, hoà bình và ổn định trên các vùng biển trong khu vực và quốc tế”. 

Nội dung về hợp tác quốc tế của CSBVN được tiếp tục cụ thể hoá trong Pháp lệnh về lực lượng CSBVN năm 2008 và hoàn chỉnh hơn trong Luật CSBVN năm 2018. Cùng với quá trình xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Bộ Quốc phòng, hoạt động hợp tác quốc tế, đối ngoại của CSBVN ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất. Đến nay CSBVN đã có văn bản hợp tác với lực lượng thực thi pháp luật trên biển của 9 quốc gia và tham gia vào nhiều diễn đàn đa phương quốc tế.

 

Thiếu tướng Lê Quang Đạo - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và những người đứng đầu lực lượng Cảnh sát biển các nước tham gia giao lưu.

Trong chương trình giao lưu, thay mặt lực lượng CSBVN, Thiếu tướng Lê Quang Đạo trân trọng cảm ơn Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã tới tham dự Chương trình giao lưu. Đặc biệt, đồng chí Tư lệnh CSBVN nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đoàn khách quý, những người bạn đến từ lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Philippines, Indonesia đã cùng CSBVN giao lưu trong chương trình “CSBVN và những người bạn” lần thứ nhất.      

Thiếu tướng Lê Quang Đạo cho biết, thời gian qua, lực lượng CSBVN đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng để triển khai đồng bộ các biện pháp duy trì, thực thi pháp luật trên biển, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân, được đồng nghiệp các nước, các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.      

Đó là sự nỗ lực vượt bậc của toàn lực lượng trên các lĩnh vực công tác, nhất là hoạt động hợp tác song phương và đa phương với lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước liền kề và các tổ chức quốc tế. Điều đó đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng lòng tin chiến lược, sự hiểu biết, tình đoàn kết, gắn bó giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển trong khu vực; góp phần xây dựng các vùng biển an ninh, an toàn, hòa bình, thịnh vượng, hợp tác, cùng phát triển. 

Từ thực tiễn đó, CSBVN đã có sáng kiến tổ chức chương trình “CSBVN và những người bạn” nhằm tạo nên một hoạt động hữu nghị thường niên mang tính chất đa phương để lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước có thêm cơ hội giao lưu, tăng cường hiểu biết, đoàn kết, tin cậy lẫn nhau, tạo đồng thuận cao trong quá trình phối hợp, hợp tác thực hiện nhiệm vụ. Chương trình cũng thể hiện tình cảm trân trọng, sự tri ân của CSBVN dành cho lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước trong thời gian qua đã hợp tác hiệu quả với CSBVN. 

Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả 

Tại đêm giao lưu, Thiếu tướng Uất Trung, Cục trưởng Cục CSB Trung Quốc chia sẻ: “Trước đây không lâu, tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX, trong báo cáo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình kêu gọi “các quốc gia trên thế giới hòa bình, phát triển, công bằng, chính nghĩa, dân chủ, tự do là giá trị chung của toàn nhân loại, thúc đẩy nhân dân các nước hiểu biết, gần gũi nhau hơn. Cục CSB Trung Quốc kiên quyết thực thi tinh thần của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cùng với lực lượng thực thi pháp luật trên biển Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia, các nước châu Á nói chung và các nước trong khối ASEAN nói riêng, tăng cường trao đổi, thúc đẩy hợp tác thực chất trong khu vực, cống hiến tích cực cho ngôi nhà chung hòa bình, an ninh, phồn vinh, tươi đẹp, hữu nghị”.

Phó Đô đốc Kruoch Kimthon, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia An ninh hàng hải Campuchia bày tỏ tình cảm chân thành của mình đối với CSBVN khi tổ chức Chương trình này.  Ngài Phó Đô đốc Kruoch Kimthon cho biết: Ủy ban Quốc gia an ninh hàng hải Campuchia luôn mong muốn công tác đối ngoại nhà nước, đối ngoại nhân dân và tăng cường giao lưu giữa lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia sẽ đươc tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới. 

“Tôi đánh giá cao sáng kiến của CSBVN khi tổ chức những chương trình đặc biệt ý nghĩa như thế này để lực lượng thực thi pháp luật các nước trong khu vực có thêm những cơ hội giao lưu, gặp gỡ để chúng ta có thể chia sẻ với nhau nhiều hơn về những mong muốn, cùng nhau hoạch định những hoạt động hiệu quả hơn nữa trong tương lai, góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ truyền thống hữu nghị đặc biệt mà ông cha ta đã vun đắp, giữ gìn”, Phó Đô đốc Kruoch Kimthon nói.

Thay mặt Ban thư ký Ủy ban Quốc gia an ninh hàng hải Campuchia, Phó Đô đốc Kruoch Kimthon bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến CSBVN trong việc hỗ trợ sửa chữa và xây dựng Trạm Kiểm soát tại Koh Po, tỉnh Kep và mong muốn mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai bên mãi mãi bền vững. Còn Đại tá Ahmad Jais Bin Tasliman - Tuỳ viên Quốc phòng Malaysia tại Việt Nam thì chia sẻ: “Với sáng kiến của nước chủ nhà Việt Nam, chúng ta đã làm nên thành công của Chương trình giao lưu “CSB và những người bạn” lần thứ nhất, năm 2022. Tôi cho rằng đây là Chương trình rất bổ ích, có ý nghĩa trong khu vực và tôi tin tưởng rằng, mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình đã và đang góp phần duy trì khu vực ASEAN là một khu vực an toàn, ổn định và hòa bình”.

Xuyên suốt toàn bộ Chương trình giao lưu, hình ảnh CSBVN trong công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế đã lan tỏa sâu rộng dưới góc nhìn của các đại biểu tham dự cũng như để lại ấn tượng tốt đẹp, hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả cùng các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của bạn.

Phó Đô đốc Rolando Lizor N Punzalan JR - Phó Tư lệnh Tác chiến lực lượng bảo vệ bờ biển Phillipnes đã xúc động kể lại một số câu chuyện về sự phối hợp giữa hai lực lượng trong thời gian qua như việc lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines giải cứu thành công 17 người Việt Nam trong nhóm thủy thủ đoàn 25 người của con tàu Việt Nam mang số hiệu MV Giang Hải bị cướp biển tấn công vào ngày 20/2/2017; sự việc ngày 9/6/2019, tàu cá Việt Nam TG 90983 đã cứu 22 ngư dân Philippines bị nạn lênh đênh trên biển nhiều giờ trước khi được cứu. 

Thông qua cơ chế liên lạc đường dây nóng, CSBVN đã trao đổi thông tin với lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines để nắm tình hình và cứu hộ thành công ngư dân Philippines gặp nạn. Hay một ví dụ khác về viện trợ nhân đạo mà nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Philippines là vào ngày 10/11/2021, tàu cá của Việt Nam đã cứu sống một ngư dân Philippines bị trôi dạt ở vùng biển quần đảo Trường Sa. Phó Đô đốc Rolando Lizor N Punzalan JR mòng muốn, quan hệ song phương của CSBVN và lực lượng bảo vệ bờ biển Phillipnes tiếp tục được củng cố. Có thể khẳng định, mối quan hệ không chỉ là “láng giềng tốt” mà còn là “anh em thân thiết” bởi hai nước có nhiều điểm tương đồng về chức năng và năng lực. 

Cũng bày tỏ mong muốn của mình về quan hệ hợp tác với CSBVN, Phó Đô đốc Khwanchai Inkwang - Phó Tổng thư ký Trung tâm Chỉ huy hàng hải Thái Lan cho biết: “Trong khi chưa thực hiện được các nội dung này, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục sát cánh, hợp tác chặt chẽ hơn với CSBVN”. 

Với những kết quả tích cực đã đạt được trong thời gian qua của hai lực lượng thực thi pháp luật Indonesia và Việt Nam, Chuẩn Đô đốc Tatit Eko Witjaksono, Phó Tư lệnh về Chính sách và chiến lược CSB Indonesia bày tỏ mong muốn duy trì và thúc đẩy mối quan hệ với CSBVN thông qua việc tăng cường hơn nữa hoạt động chia sẻ thông tin hàng hải giữa hai lực lượng cũng như các hoạt động quan trọng khác.

 

Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng hoa trưởng đoàn các lực lượng Cảnh sát biển.

Với cương vị nước chủ nhà, Thiếu tướng Lê Quang Đạo nhấn mạnh, đây là sứ mệnh chung của tất cả lực lượng thực thi pháp luật trên biển. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi sự nỗ lực, đoàn kết và hợp tác hiệu quả bằng những hoạt động cụ thể trên cả bình diện song phương và đa phương. 

Đồng chí Tư lệnh CSBVN đề nghị lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước tham dự Chương trình giao lưu tiếp tục chủ động tham mưu cho Chính phủ của mình đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục người dân bảo vệ môi trường, sự đa dạng sinh học biển; tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực triển khai các sáng kiến bảo vệ an ninh, an toàn và môi trường sạch trên các vùng biển. CSBVN cam kết sẽ luôn nỗ lực quyết tâm xây dựng vùng biển chung giữa các quốc gia trong khu vực luôn là vùng biển hoà bình và hợp tác, đảm bảo an ninh, an toàn; bảo vệ và giữ gìn môi trường sinh thái biển đa dạng cho hôm nay và mai sau. 

Bài và ảnh: Viết Tôn - Mạnh Thường/Báo Tin tức

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây