Nghĩa tình biên giới, hải đảo

Thứ tư - 15/06/2022 02:44 302 0
Thực hiện Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” do Trung ương Đoàn phát động, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn thành phố đã xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ các lực lượng và người dân ở biên giới và biển, đảo. Các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biên giới, hải đảo trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh.
Tuyên truyền biển, đảo ở Trường Tiểu học Thốt Nốt 1.
Tuyên truyền biển, đảo ở Trường Tiểu học Thốt Nốt 1.
Hàng tháng, Ban Chấp hành Đoàn phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt đều lồng ghép nội dung tuyên truyền về biển, đảo trong các buổi sinh hoạt chi đoàn; tuyên truyền biển, đảo thông qua mạng xã hội… Đoàn phường chỉ đạo các Chi đoàn giáo viên ở các trường học thường xuyên tuyên truyền biên giới, biển đảo học sinh thông qua các hoạt động giữa giờ, các chương trình “Tiến bước lên Đoàn”... Chị Lý Thị Thảo Phương, Phó Bí thư Đoàn phường Thốt Nốt, cho biết: “Hiện nay, các trường học đều làm các mô hình cột mốc chủ quyền các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã giúp công tác tuyên truyền ngày càng trực quan, sinh động. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, sửa chữa các mô hình xuống cấp. Đồng thời tăng cường tuyên truyền biên giới, hải đảo bằng các clip do Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn thực hiện”.
 
Từ ngày 16 đến ngày 19/5/2022 vừa qua, Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ tổ chức “Hành trình theo chân Bác” tại tỉnh Bình Thuận. Đơn vị đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bình Thuận tổ chức các hoạt động dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Trường Dục Thanh; gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bình Thuận và Tỉnh đoàn Bình Thuận. Trong chương trình, Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ đã trao tặng 200 lá cờ, 200 ảnh Bác Hồ, 100 áo phao cho ngư dân bám biển và tổ chức hoạt động vệ sinh môi trường ven biển; trao tặng 2 bình lọc nước nóng lạnh cho Công an xã trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Đồng thời trao 40 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, tặng 50 phần quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tổng chi phí cho các hoạt động trên 50 triệu đồng. Thượng Úy Nguyễn Tứ Thiên, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Các hoạt động trong chương trình nhằm giáo dục và nâng cao vai trò, trách nhiệm của ĐVTN trong việc ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng, liệt sĩ cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Chương trình cũng là dịp hỗ trợ, chia sẻ với người dân ở tỉnh Bình Thuận”.
 
Trước đó, tháng 3/2022, Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ cũng đã tổ chức chương trình “Tháng 3 biên giới” tại tỉnh Kiên Giang. ĐVTN Công an TP Cần Thơ đã hỗ trợ xây dựng các tuyến đường “Ánh sáng an ninh”, “Camera an ninh” ở huyện Giang Thành; trao học bổng cho học sinh, trao quà cho gia đình chính sách; xây dựng đường giao thông, nhà ở cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn ở xã An Sơn, huyện Kiên Hải… Tổng chi phí cho các hoạt động 150 triệu đồng. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ sẽ tiếp tục các hoạt động hỗ trợ cho lực lượng bộ đội, biên phòng ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL; chăm lo cho trẻ em vùng biên giới, hải đảo; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về chủ quyền biên giới, hải đảo của Tổ quốc trong ĐVTN…
 
Theo anh Nguyễn Phương Tùng, Trưởng Ban Thanh niên công nhân và đô thị Thành đoàn Cần Thơ, các cấp bộ Đoàn thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin về biên giới, hải đảo trong các buổi sinh hoạt lệ chi hoạt, các hoạt động văn hóa – văn nghệ; làm các clip, đồ họa thông tin để tuyên truyền biển, đảo trong ĐVTN… Các đơn vị Đoàn trường học đã tổ chức nhiều hoạt động trực quan để tuyên truyền về biên giới, hải đảo, như: cột mốc chủ quyền các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; mô hình bản đồ Việt Nam; đặt tên các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam cho các tuyến đường nội bộ… Bên cạnh đó, nhiều Đoàn trường đại học, cao đẳng tăng cường các hoạt động kết nghĩa, giao lưu với các đơn vị bộ đội đóng quân ở biên giới và hải đảo; tổ chức các hoạt động hỗ trợ xây dựng các công trình thanh niên cho các đơn vị.
 
Song song với nâng chất lượng công tác tuyên truyền, các đơn vị trực thuộc Thành đoàn Cần Thơ gắn thực hiện Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” với các hoạt động của Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”… Hằng năm, ĐVTN thành phố đã tham gia làm cầu, đường giao thông ở các địa phương; trao tặng áo ấm, quà cho học sinh và nhà ở cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân… Riêng năm 2021, Thành đoàn Cần Thơ đã phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 ở biên giới thuộc tỉnh An Giang với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng.
 
Thời gian tới, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ tiếp tục phát động ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội tại các địa bàn biên giới, hải đảo; tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị bộ đội đóng quân ở các địa bàn; đổi mới tuyên truyền về biển, đảo trong ĐVTN, học sinh… Bên cạnh đó, đơn vị đổi mới cách thức thể hiện trong đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch xuyên tạc quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chủ quyền biên giới, biển, đảo Tổ quốc.
 
Bài, ảnh: Chung Cường
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây